(HBĐT) - Vào đến xóm Kế, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) sau nhiều ngày bị cô lập, chia cắt. Cả đoàn, ai cũng lặng người đi trước cảnh một người đàn ông hết lẩn thẩn nhặt nhạnh cây que rồi lại ngồi thừ trước đống gỗ lạt gãy nát lẫn trong đống bùn đất và đá. Cái rui, cái mè, cái cột được gom lại nhưng chẳng có cái nào còn lành lặn. Tất cả đều bị nước lũ và đá lồng lên vặn xéo dập nát tất cả...


Lũ dữ đi qua, tang thương để lại...

"Cả xóm Kế xã Mường Chiềng có gần 30 hộ dân, nhà nào cũng chịu ảnh hưởng từ cơn lũ dữ đêm ngày 10, rạng sáng ngày 11/10 vừa qua. Nhưng chẳng có nhà nào lại khổ như nhà anh Tiến này cả. Toàn bộ nhà cửa bị nước lũ cuốn trôi. Chưa hết, chị Xa Thị Nhân (sinh năm 1992) - vợ anh Tiến cũng "đi theo” con nước. Bây giờ, chỉ còn lại 4 bố con bơ vơ. Đứa lớn mới 5 tuổi. Còn đứa bé nhất mới 4 tháng tuổi”, những thông tin ít ỏi của đồng chí Xa Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng như để lý giải cho cái dáng ngồi bần thần của anh Bùi Văn Tiến (sinh năm 1988) trước khung cảnh tan hoang nơi dòng lũ dữ đi qua.


Trong trận lũ quét xảy ra vào đêm ngày 10/10/2017 tại xóm Kế, xã Mường Chiềng những thân gỗ to bằng cả một ôm người lớn cũng bị nước lũ vặn gãy.


Mưa lũ khủng khiếp đã tàn phá tan hoang xóm Kế xã Mường Chiềng.

Quả thực, cũng khó có thể ngăn được dòng nước mắt mặn đắng của người đàn ông có dáng người khẳng khiu lam lũ này. Chỉ về đống đá với những cột, kèo gỗ còn nằm ngổn ngang, anh Tiến nói như khóc: Chỗ này trước là nhà tôi. Ngay cạnh đó là dòng suối nhỏ. Phía bên kia là Nhà văn hóa xóm. Tất cả đều biến mất sau một đêm mưa lũ. Không chỉ có anh Tiến mà hầu hết người dân ở xóm Kế này, cho đến giờ vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi cơn lũ quét bất ngờ đổ ập xuống trong đêm ngày 10/10 vừa qua. Lũ về bất ngờ, nên không ai kịp trở tay. Thiệt hại lớn và thương tâm nhất là nhà anh Bùi Văn Tiến. Do ngôi nhà nằm đúng dòng lũ nên chỉ trong một chốc, một lát mưa lũ đã kéo đổ sập. Vợ chồng con cái chỉ kịp ôm nhau chạy. Trong khi chạy lũ, người đàn bà vừa qua cơn vượt cạn đớn đau còn chưa hồi sức đã vấp ngã. Chỉ một chốc, một lát đã bị bùn đất vùi lấp. Dù được chồng và những người hàng xóm liều mình băng qua dòng nước dữ cứu vớt. Nhưng những trận lở đất trước đó, đã vùi lấp mọi con đường. Khi đưa ra đến trạm y tế cấp cứu, do vết thương quá nặng, chị Xa Thị Nhân đã tử vong. Từ ngày vợ mất, đè lên đôi vai người đàn ông mới 29 tuổi - Bùi Văn Tiến cái trọng trách vừa làm cha, vừa làm mẹ của 3 đứa con thơ dại. Từ ngày người mẹ xấu số "đi theo” dòng nước lũ, hàng đêm người ở xóm Ka Lông - nơi 4 bố con Bùi Văn Tiến đang tá túc nhờ người thân - thường nghe thấy tiếng khóc xé lòng của con trẻ khát sữa, tìm mẹ. Lẫn trong đó lặng đi tiếng khóc của người đàn ông góa và đàn con thơ.

... và câu chuyện về người lái máy xúc quả cảm

"Nếu đêm đó mà không có sự xử trí thông minh và quả cảm của người lái máy xúc đang thi công công trình đường nối từ Ka Lông đến xóm Kế thì có lẽ trong đợt mưa lũ vừa qua ở Mường Chiềng không chỉ có 1 người chết mà sẽ là hàng chục người bị dòng nước lũ hung dữ cuốn đi...”, đồng chí Xa Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng cho biết thêm.

Lần theo thông tin ít ỏi của đồng chí Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng chia sẻ, cung cấp. Chúng tôi đã hỏi chuyện người dân ở xóm Kế thì được biết người lái máy xúc đêm ngày 10/10/2017 đã đưa hơn chục người dân vượt lũ thoát hiểm đó chính là anh Đinh Phí Công, hiện đang là công nhân lái máy xúc của Công ty TNHH xây dựng Tiến Thành - đơn vị thi công tuyến đường từ Ka Lông đến xóm Kế.

Theo anh Bùi Văn Mạnh, người dân ở xóm Kế thì: đêm ngày 10/10/2017 vừa qua khi nước lũ dồn về nhanh, phát hiện chị Xa Thị Nhân bị nạn, một số người đã vượt sang bờ bên kia suối để tìm kiếm. Sau khi tìm thấy chị Xa Thị Nhân thì nước suối càng chảy xiết, lũ về nhanh cuốn theo cả nhiều tảng đá to. Do vậy, không ai dám vượt qua suối. Trước tình thế cấp bách cứu người thì chúng tôi đã được anh Công lái máy xúc dùng gàu múc đưa sang bên bờ an toàn để đưa người đi cấp cứu.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện chia sẻ nỗi đau mất mát đối với gia đình anh Bùi Văn Tiến ở xóm Kế

Không chỉ đưa người bị thương đến nơi an toàn, trong đêm 10/10/2017 anh Công cũng đã dùng máy xúc đưa hơn chục người qua suối an toàn trong khi phía dưới dòng lũ dữ ùng ục cuốn theo đá tảng. Trò chuyện với chúng tôi, anh Đinh Phí Công cũng chỉ cười hiền: lúc đấy nhìn dòng nước lũ, bản thân chúng tôi cũng sợ lắm chứ. Thú thật là tôi cũng chưa bao giờ được chứng kiến trận lũ nào dữ dằn và khủng khiếp như trận mưa lũ vừa qua. Thế nhưng ở hoàn cảnh của mình, lúc đấy dù có bị mất máy hay bị lũ cuốn thì tôi cũng vẫn ưu tiên việc cứu người là trên hết. Các anh cứ thử tưởng tượng xem, cả chục người chen chúc nhau trên một cái mom đá trong khi đó nước lũ cứ ùng ục dâng nhanh. Nếu không nhanh chóng đưa người sang đến nơi an toàn thì có lẽ cả chục người đó cũng sẽ bị nước cuốn. Với dòng nước chảy xiết, lại có nhiều đất đá, cây gỗ to thì có lẽ chắc cũng chẳng có một phép màu nào để giành cho họ sự sống. Và chính hành động quả cảm đó của anh công nhân lái máy xúc bình dị đã trao giữ lại cuộc sống cho nhiều người dân ở vùng quê nghèo lam lũ.

Cũng giống như những người dân ở xóm Kế, trong những ngày qua anh công nhân lái máy xúc Đinh Phí Công vẫn âm thầm lái máy xúc, múc đất, giải phóng các điểm sạt lở để tuyến đường Ka Lông - Kế sớm thông xe, chấm dứt tình trạng cô lập, chia cắt. Và khi chúng tôi cùng đoàn công tác của đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đến Mường Chiềng vào ngày 18/10/2017 thì cũng chính là những người đầu tiên sẻ chia những đau thương, mất mát với đồng bào vùng lũ ở xóm Kế này...


                                                                      Mạnh Hùng


Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục