(HBĐT) - Sinh ra từ làng, khi trưởng thành xây dựng gia đình cũng ở quanh quẩn trong những ngôi làng ấy với những phong tục, tập quán còn tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” khiến suy nghĩ, tầm nhìn của người phụ nữ nông thôn luôn bị bó hẹp. Phải có những hoạt động cụ thể để huy động sự tham gia của phụ nữ, tạo điều kiện để chị em được giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức và một số kỹ năng… đó là lộ trình mà Hội LHPN huyện Kim Bôi đã vạch ra nhằm hướng tới mục tiêu bình đẳng giới.

 

Tại hội nghị đánh giá kết quả phong trào và hoạt  động của Hội 6 tháng đầu năm 2016, chị Nguyễn Thị Khương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kim Bôi cho biết: Bám sát nội dung, chương trình hoạt động đã đề ra, từ đầu năm đến nay, tổ chức Hội phụ nữ đã thực hiện được nhiều việc làm cụ thể, trong đó nổi bật là: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà hội viên nghèo, hội viên hoàn cảnh khó khăn. Vận động hội viên quyên góp được trên 24 triệu đồng tặng 122 suất quà cho các bà là cán bộ hưu trí, hộ nghèo; ủng hộ 6 triệu đồng cho 12 học sinh nghèo có thành tích xuất sắc. Đón đầu cho sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương: bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội Phụ nữ huyện làm điểm trong toàn tỉnh tổ chức  giao lưu văn nghệ tuyên truyền về bầu cử. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các đội văn nghệ đã mang đến đêm giao lưu những tiết mục hát, múa đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, thể hiện các tiểu phẩm, bốc thăm trả lời câu hỏi kiến thức, giao lưu với khán giả nội dung liên quan đến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đêm giao lưu đã thu hút gần 1.000 phụ nữ tham gia.

 

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Hội LHPN huyện phát động ủng hộ tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo, kết quả đã quyên góp được 30 triệu đồng giúp 22 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Trung tuần tháng 4, Hội LHPN huyện phối hợp với Phòng GD &ĐT huyện tổ chức chương trình “giao lưu văn hóa đọc” thu hút gần 400 đại biểu tham gia. Phối hợp với Trung tâm nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng (GFCD) và Hội LHPN tỉnh tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao năng lực cho nữ ứng cử viên HĐND cấp xã”. Cũng trong thời gian này, Hội đã ra mắt CLB “Nữ đại biểu dân cử” gồm 45 thành viên.

 

Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc tham mưu, đề xuất, tham gia phản biện và giám sát luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, Hội LHPN huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới. Tăng cường công tác tham mưu giới thiệu cho Đảng những hội viên ưu tú có đủ điều kiện, phẩm chất đạo đức tham gia các hoạt động chính trị - xã hội. Hội đã giới thiệu 28 phụ nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện. Sau bầu cử, có 9 đại biểu nữ trúng cử HĐND cấp huyện, 147 đại biểu nữ trúng cử HĐND cấp xã. “Con số này tuy còn khá khiêm tốn nhưng đáng khích lệ bởi được tạo dựng trên cơ sở sự nỗ lực không ngừng của chị em đã vượt qua chính mình” - Chị Nguyễn Thị Khương, Chủ tịch Hội LHPN huyện bày tỏ.

 

Hiện thực hóa mục tiêu bình đẳng giới, cái đích để vươn tới khá rõ ràng nhưng lộ trình còn lắm gian nan. Xác định rõ điều này, Chủ tịch Hội LHPN Kim Bôi đã chỉ đạo các cơ sở phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo đa dạng hóa hình thức tập hợp hội viên. Qua đó huy động chị em tham gia các hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế gia đình, giao lưu, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm để hoàn thiện mình, nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong mỗi gia đình và cộng đồng xã hội.

 

 

                                                                              Lam Nguyệt

 

 

Các tin khác


Hội thi Chỉ huy trưởng, chính trị viên Ban CHQS huyện, thành phố năm 2024

Trong 2 ngày (13 - 15/5), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội thi "Chỉ huy trưởng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố” năm 2024.

Tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Sáng 15/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (BCĐ 515) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (TKQTHCLS). Thượng tướng Võ Minh Lương, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng BCĐ 515 Quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 515 tỉnh.

Dự kiến 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024

Sẽ có 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 cho 3 nhóm đối tượng khi cải cách tiền lương.

Tuyên truyền, tư vấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đà Bắc, UBND xã Mường Chiềng, Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng.

Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục