(HBĐT) - Sau 6 ngày thực hiện Chỉ thị số 16 Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, bên cạnh sự tuân thủ, chấp hành nghiêm của đại bộ phận người dân, vẫn còn có một số hiện tượng chủ quan, lơ là trong thực hiện cách ly xã hội.


Người dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) được lực lượng phòng, chống dịch xã tuyên truyền, nhắc nhở đeo khẩu trang đúng cách khi ra ngoài.

Những ngày này, chốt kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại tuyến quốc lộ 6 và quốc lộ 15 trên địa bàn huyện Mai Châu đã được thành lập và đi vào hoạt động 24/24h, nhằm kiểm soát tình hình giãn cách xã hội, khuyến cáo người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết, tiến hành đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế... Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 với mô hình tuyên truyền trực quan tại các nơi công cộng, tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16. Theo đồng chí Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 huyện, các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ không cần thiết đều đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng, vẫn còn một số người dân chưa đeo khẩu trang, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách khi đi chợ, nơi công cộng. Việc xử lý ở mức độ tuyên truyền, nhắc nhở.

Trên địa bàn huyện Lương Sơn đã thành lập, đưa vào hoạt động 35 chốt kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các tuyến giao thông trọng điểm và các xã, thị trấn. Đồng chí Nguyễn Phương Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Từ gia đình, cộng đồng, nơi công sở đang cơ bản thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà, trừ những trường hợp thực sự cần thiết, trực chiến đấu, trực cơ quan. Với người dân đã tích cực chấp hành cách ly tại nhà, chỉ ra đường khi có việc cần thiết và đeo khẩu trang khi ra ngoài. Tuy nhiên, qua báo cáo của lực lượng chức năng , kể từ ngày 1/4 đến nay, vẫn còn hàng trăm lượt người dân qua các chốt kiểm soát chưa đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách, đi ra ngoài với lý do không thực sự cần thiết được tuyên truyền, nhắc nhở.

Theo đánh giá của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 6 ngày thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, 10/10 huyện, thành phố đều cơ bản thực hiện nghiêm túc, quyết liệt theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh. Dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung đông người, hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Một số địa phương như Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn, Mai Châu, Đà Bắc đã dừng hoạt động của các chợ phiên, tạm hoãn các đám cưới, đám hỏi trong thời gian này. Hiện tượng một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là về ý thức phòng, chống dịch như bán hàng, đi chợ không đeo khẩu trang, lực lượng chức năng các huyện, thành phố trước hết là tuyên truyền, nhắc nhở. Trường hợp tái phạm nhiều lần sẽ xử phạt theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: Sự chủ quan, lơ là trong ý thức, hành động của mỗi người sẽ khiến tình hình dịch bệnh phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ lan rộng ra cộng đồng. Trong lúc này, người dân cần tuân thủ thực hiện 10 biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả theo khuyến cáo của Bộ Y tế: Không đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng; luôn đeo khẩu trang khi đ ra ngoài, kể cả khi làm việc; luôn dừng cách xa người khác 2 m; luôn rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch sát khuẩn, nhất là sau khi sờ tay vào bất cứ vật dụng nào, sau khi gặp, nói chuyện với người khác và khi về nhà; không bắt tay khi gặp người khác, không đưa tay lên mắt, mũi, miệng; thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng, giữ ấm vùng ngực, cổ, uống nước ấm; thay quần áo khi về nhà, quần áo thay ra cần được ngâm với xà phòng; ăn uống đủ chất, ăn chín, uống chín, tập luyện thể thao phù hợp, sinh hoạt lành mạnh; thường xuyên vệ sinh, giữ thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc; nếu phải cách ly thì phải ở nhà, hạn chế gặp người trong nhà, thực hiện theo các hướng dẫn cách ly của cơ quan y tế; không nên đến cơ sở y tế nếu không phải cấp cứu, hỏi cán bộ y tế bằng điện thoại hoặc qua mạng trước khi muốn đi khám bệnh; khai báo y tế thông qua ứng dụng Ncovi cho mình và cho người thân trong nhà; theo dõi sức khỏe hàng ngày và báo ngay cho cơ quan y tế hoặc trên ứng dụng Ncovi; không mời khách đến nhà và cũng không nên đến nhà người khác trong thời gian có dịch. 


 Bùi Minh

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục