(HBĐT) - Vụ án Giàng A Sùng ở xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) dùng súng bắn chết anh họ là Giàng A Thào vì nghi bị bỏ bùa xảy ra ngày 13/3/2016 là đỉnh điểm sự mê muội của người dân khi vẫn còn mang nặng tư tưởng mê tín dị đoan. Sau vụ án, cấp uỷ, chính quyền ở Hang Kia đã đẩy mạnh tuyên truyền, bài trừ mê tín dị đoan và các hủ tục. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn hạn chế.

 

Cán bộ y tế tuyên truyền, phổ biến các chính sách về DS /KHHGĐ, chăm sóc sức khoẻ người dân, từng bước loại bỏ tình trạng hôn nhân cận huyết và tảo hôn cho người dân tại xóm Hang Kia 1, xã Hang Kia (Mai Châu).

 

Đồng chí Vàng A Váu, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Hang Kia chia sẻ: Mặc dù được các cấp, ngành, cấp uỷ, chính quyền thường xuyên mở các đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bài trừ mê tín dị đoan và các hủ tục lạc hậu bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân trong xã vẫn còn hạn chế. Người ta chỉ tuân theo những quy định, quy ước trong dòng họ, nội tộc, cộng đồng dân cư. Do vậy vẫn còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại xã.

 

Theo đó, một trong những hủ tục lạc hậu đã và đang trở thành vấn nạn ở Hang Kia  là tình trạng tảo hôn. Theo đồng chí Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ xã, mặc dù được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, các cấp từ tỉnh đến huyện; Đảng uỷ ra Nghị quyết lãnh đạo thành lập các tổ công tác phối hợp với các chi bộ Đảng ở các xóm; UBND xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình đến từng thôn, xóm, hội viên, đoàn viên và từng người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, kết quả vẫn không được như mong đợi. Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết trên địa bàn xã vẫn diễn ra khá phổ biến. Qua thống kê, bình quân hàng năm có đến hàng chục cặp vợ chồng tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Trong đó có nhiều trường hợp là con em CB, ĐV. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống ở xã Hang Kia đang có chiều hướng gia tăng qua các năm. Tình trạng tảo hôn tập trung ở nhóm tuổi từ 13 - 19 tuổi. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng số cặp tảo hôn trên địa bàn huyện Mai Châu có121 trường hợp, trong đó, tảo hôn ở  xã Hang Kia có đến 91 trường hợp. Nguyên nhân của tình trạng tảo hôn là do phong tục, tập quán của đồng bào với những hủ tục vẫn chưa được xóa bỏ như kéo vợ, hứa hôn, tâm lý mong sớm có con, có cháu, có người nối dõi, kết hôn sớm để có thêm người làm nương rẫy. Bên cạnh đó, giao thông đi lại không thuận lợi, người dân sống quần tụ, ít giao lưu với bên ngoài cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng kết hôn sớm, tảo hôn. Bên cạnh đó, một nguyên nhân mang tính pháp lý là chế tài xử lý tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống chưa có hoặc chưa đủ mạnh, chưa cụ thể, đồng bộ. Xử lý các trường hợp đăng ký kết hôn sớm hiện chỉ dừng lại ở mức độ cảnh cáo bằng lời nói, nhắc nhở, xử lý hành chính... chưa tạo sự răn đe, cơ sở pháp lý để xử lý triệt để những vấn đề này.

 

Không chỉ vậy, hiện nay ở xã Hang Kia vẫn còn một bộ phận gia đình đồng bào người Mông duy trì việc tổ chức cưới hỏi, ma chay dài ngày, lãng phí. Trong cưới hỏi, vẫn tồn tại việc thách cưới, góp hồi môn, ăn cưới linh đình. Trong ma chay, một số gia đình để người chết trong nhà dài ngày, không cho vào quan tài, thịt trâu, bò còn bắt buộc; nhiều dòng họ, gia đình còn tin vào chuyện chữa bệnh bằng cách mời thầy mo về nhà cúng ma; coi trọng lễ nghi, cúng bái tới mức mê tín... đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, kinh tế của các hộ dân, nhất là đối với các hộ dân có điều kiện kinh tế khó khăn.

 

Từ thực tế trên có thể thấy việc giải quyết dứt điểm vấn đề này cần phải có thời gian và sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị trong đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân cũng như tích cực thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”. Cùng với đó, để bài trừ các hủ tục lạc hậu hiệu quả, cùng với công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia, vào cuộc của những người có uy tín trong cộng đồng, việc nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên luôn có một ý nghĩa quan trọng bởi tâm lý của phần đông đồng bào các dân tộc thiểu số là chỉ tin vào những điều “mắt thấy, tai nghe”. Do đó, những việc làm gương mẫu của CB, ĐV trong xóa bỏ tập quán lạc hậu, xây dựng văn hóa mới sẽ có giá trị thuyết phục to lớn trong vận động bà con làm theo. Tôn trọng những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc nhưng đồng thời cũng cần kiên quyết loại bỏ từng bước những thói quen, tập quán lạc hậu đó, là một nhiệm vụ quan trọng ở xã Hang Kia trong thời gian trước mắt cũng như về lâu dài.

 

 

                                                                                         M.H 

 

 

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục