(HBĐT) - Với địa bàn giáp ranh thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) và gần Thủ đô Hà Nội, trong những năm qua, trên địa bàn xã Tân Vinh xảy ra nhiều tệ nạn xã hội. Năm 2011, lực lượng công an xã phát hiện 41 người nghiện ma túy và 9 người ở xã thường xuyên đi nơi khác hoạt động mại dâm. Do có nhiều đối tượng nghiện nên tình hình ANTT của xã hết sức phức tạp. Trung bình mỗi tháng trên địa bàn xảy ra 16-17 vụ mất ANTT.

 

Ông Hoàng Duy Bảo, Trưởng công an xã Tân Vinh cho biết: Trước tình hình phức tạp về ANTT, công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã giao cho trưởng xóm cùng các hội, đoàn thể như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội NCT quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện. Qua một thời gian phát hiện 5 người tái nghiện. Trong đó 4 người đăng ký sử dụng methadone, 1 người cai nghiện tại nhà. Sau khi cảm hóa, giúp đỡ người nghiện, Ngân hàng CSXH đã giúp đỡ nguồn vốn phát triển kinh tế.  

Với hoạt động mại dâm trên địa bàn xã không có tụ điểm nhưng có 9 người đi nơi khác làm ăn có nghi vấn hoạt động mại dâm. Đảng ủy, chính quyền giao cho các ngành thường xuyên theo dõi, đồng thời cảm hóa, giáo dục đưa họ tái hòa nhập cộng đồng. Những người tái hòa nhập cộng đồng được xã, các hội,  đoàn thể tạo điều kiện cho vay vốn Ngân hàng CSXH bằng hình thức tín chấp. Từ nguồn vốn này có người đã đầu tư chuyển đổi cây trồng để thoát nghèo. Điển hình như chị D. ở xóm Cời từ nguồn vốn tín chấp của Hội phụ nữ xã đã trồng sả cho thu nhập mỗi ngày từ 200.000 - 300.000 đồng. Chị đã xây dựng gia đình và có cuộc sống ổn định. Chị C. cũng ở xóm Cời sau nhiều năm đi làm xa trở về được xã giúp đỡ, giới thiệu vào làm ở KCN Lương Sơn đã có cuộc sống ổn định. Ngoài các hoạt động giúp đỡ, công an xã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề bằng hình thức sân khấu hóa.

 

Ngoài ra, định kỳ hàng tháng, hàng quý, các ngày lễ, tết…, lực lượng công an xã, xã đội phối hợp mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT. Đồng thời tăng cường phân công lực lượng bám sát địa bàn để theo dõi, quản lý, thường xuyên gọi hỏi răn đe, giáo dục để họ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật góp phần đảm bảo tình hình ANTT địa bàn. Với những hoạt động giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng nên tình hình ANTT đã có chuyển biến rõ rệt. Theo thống kê, trước đây mỗi tháng, trên địa bàn xã xảy ra khoảng 16 vụ mất ANTT như trộm cắp, cờ bạc, đánh nhau…. Đến nay, trung bình 2 tháng xảy ra 1 vụ. Để giữ gìn ANTT nói chung cũng như giúp đỡ những người lầm lỗi nói riêng, trong thời gian tới, Công an xã Tân Vinh có kế hoạch tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù. Đồng thời biểu dương những tấm gương có quá khứ vi phạm pháp luật tích cực rèn luyện, phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng, hăng hái tham gia phong trào toàn dân BVANTQ để nhân dân và người có quá khứ lầm l?i  tích cực tham gia phòng - chống tội phạm, giữ bình yên xóm làng. Đặc biệt, xã sẽ quan tâm chính sách hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn… để giúp những người lầm lỗi trở về địa phương có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, vượt qua tự ti, mặc cảm, vươn lên tái hòa nhập cộng đồng.

 

                                                                               

                                                                                 Việt Lâm 

 

 

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục