(HBĐT) - Năm 2016, các cấp Hội NCT huyện Tân Lạc đã bám sát chương trình, kế hoạch của Hội NCT cấp trên, sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Trong đó, đặc biệt tập trung vào 2 chương trình lớn của Hội là đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả chương trình “NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng NTM” và phát triển quỹ “Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò NCT”.

 

Ông Bùi Đình Báu, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Tân Lạc cho biết: Ban đại diện Hội phối hợp với phòng NN&PTNT về NCT tham gia xây dựng NTM và chương trình phối hợp với phòng TN&MT về công tác bảo vệ môi trường. Chương trình đã triển khai, hướng dẫn đến cán bộ, hội viên NCT các xã, thị trấn căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi chi hội, cụ thể là mỗi xóm để ký kết tham gia những tiêu chí phù hợp mà NCT có thể tham gia hoặc vận động con cháu tham gia thực hiện. Qua 2 năm triển khai thực hiện, NCT đã chủ động, tích cực tham gia đóng góp ý kiến về thực hiện quy hoạch. Đặc biệt, các hội viên đã thể hiện vai trò của mình trong việc vận động gia đình hiến đất xây dựng các công trình giao thông nông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường.

 

Nhờ sự chủ động vào cuộc hiệu quả, trong năm vừa qua, các cấp Hội NCT huyện Tân Lạc đã đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng NTM của huyện, đặc biệt là đối với những xã theo lộ trình cán đích NTM. Cụ thể, các cấp hội NCT tại các xã: Địch Giáo, Đông Lai, Lỗ Sơn … đã hiến hơn 2,3 ha đất, tham gia hơn 3.200 ngày công để xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, chợ nông thôn. Ngoài ra, hội viên NCT cũng tích cực vận động con cháu chống ô nhiễm nguồn nước, không vứt rác bừa bãi, thực hiện nghiêm những quy định về đổ rác, xây dựng công trình vệ sinh, tăng gia, sử dụng thực phẩm sạch.

 

Song song với hoạt động đó, nhằm tạo điều kiện để các cấp hội NCT hoạt động hiệu quả, Ban đại diện Hội NCT huyện đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức khảo sát đối với từng hộ gia đình và xây dựng kế hoạch vận động quỹ “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Theo ông Bùi Đình Báu, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Tân Lạc, việc xây dựng kế hoạch và triển khai quỹ được thực hiện vào tháng 4 hàng năm. Kết quả năm 2016, toàn huyện thu được 367 triệu đồng, đạt 94% kế hoạch, trong đó, quỹ của xã, thị trấn 218 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã tổ chức thăm hỏi và tặng 1.196 suất quà cho hội viên NCT; hỗ trợ 30 triệu đồng xóa 2 nhà tạm cho hội viên nghèo; chúc thọ, mừng thọ cho 808 cụ có đủ độ tuổi theo Luật định. Với việc đồng tình hưởng ứng của các cấp, ngành và nhân dân trong vận động thành lập quỹ đã giúp cho hoạt động của hội NCT đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

 

Nhờ xác định được chương trình trọng tâm trong hoạt động, trong năm vừa qua, các cấp hội và hội viên NCT đã phát huy được vai trò của mình trên các phương diện, từ tiên phong rèn luyện sức khỏe và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo đến công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh. ông Bùi Đình Báu cho biết thêm: Toàn huyện có 4.000 NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất; 1.450 NCT tham gia phong trào nuôi lợn nhựa khuyến học, 591 NCT tham gia công tác xã hội.

 

 

                                                                                               P.L

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục