(HBĐT) - Với nhân dân các xã vùng cao Tân Lạc, ký ức đợt rét đậm, rét hại hồi đầu năm 2016 vẫn chưa phai nhạt khi trên địa bàn có tới 20 con trâu, bò chết rét. Bà con vùng cao quanh năm chỉ biết chăn nuôi, cấy trồng, những thiệt hại bất ngờ do thời tiết khiến cuộc sống càng thêm chồng chất khó khăn. Đồng chí Đinh Văn Truyền, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Lũng Vân nhớ lại: “Khi ấy, riêng Lũng Vân có tới 6 con trâu, bò chết rét. Giữa giá lạnh, những giọt nước mắt lăn dài trên má người nông dân. Trâu, bò chết, hoa màu cũng bị tàn phá, những ngày áp Tết mà lòng người tê tái”.

 

Nhằm giúp bà con hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do thời tiết, UB Hội LHTN huyện Tân Lạc chủ động phối hợp cùng các chi đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức 8 buổi tuyên truyền cho 700 nông dân và ĐVTN các xã vùng cao cách phòng - chống rét cho hoa màu, gia súc, gia cầm; biện pháp bảo vệ cây trồng, con giống, cách phòng trừ sâu bệnh vụ đông - xuân. Đồng thời quyên góp được 850 phông bạt, bao tải, bao nilon, vỏ bao xi măng, đóng góp 150 ngày công giúp đỡ các hộ dân che chắn, giữ nhiệt, tránh sương muối chuồng trại cho gia súc, gia cầm.

 

Cùng đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Lũng Vân đến thăm các hộ dân đã từng bị thiệt hại do giá rét, chúng tôi thực sự vui mừng vì sau khi được tập huấn, bà con dường như đã thuộc lòng phương pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi. Bà Bùi Thị Lư, một cư dân của xóm cho biết: “Trong những ngày giá rét phải che phủ mạ, bón bổ sung giữ ấm chân mạ. Lúa và hoa màu không gieo trồng trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Chuồng trại gia súc cần được che chắn, củng cố. Không cho trâu, bò  cày, kéo, phải ăn đủ thức ăn khô và thức ăn tinh…”. Có thể nói, bằng những việc làm thiết thực, thế hệ trẻ của huyện Tân Lạc đã và đang thực sự chung tay hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

 

Thực hiện chương trình tình nguyện mùa đông, UB Hội LHTN huyện Tân Lạc đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung vào 4 chương trình: Đông ấm cho em; Đồng hành cùng nông dân; Vì sức khỏe cộng đồng; tổ chức các hoạt động Xuân tình nguyện nhằm hỗ trợ, chăm lo Tết cho TTN có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo. Sau hơn 2 tháng phát động, đến nay, UB Hội LHTN huyện đã quyên góp và tặng trên 1.000 chiếc quần, áo ấm, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân; trao 38 suất học bổng, trị giá mỗi suất 500.000 đồng; tặng 1.200 khăn ấm, 50 thùng sữa cho học sinh thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện. ủy ban Hội các xã, thị trấn tổ chức vận động quyên góp được 50 thùng mì tôm, 30 kg mì chính, 30 lít dầu ăn, 250 kg gạo, 725 chiếc áo ấm và 20 chăn ấm tặng hộ khó khăn, hộ nghèo trong huyện; khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 90 hộ gia đình và trẻ em xã Mỹ Hòa, trị giá khoảng 10 triệu đồng... Bên cạnh đó đã phối hợp với Đội sinh viên tình nguyện “Vì trẻ thơ” và các giáo viên tổng phụ trách Đội tổ chức các hoạt động vui chơi, múa hát tập thể, nhảy dân vũ, hát các bài hát dân ca, trò chơi dân gian cho học sinh tại các xã đặc biệt khó khăn: Lũng Vân, Quyết Chiến, Nam Sơn, Phú Cường; tổ chức 5 buổi tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho giáo viên Tổng phụ trách Đội, giáo viên là đoàn viên; tư vấn về dinh dưỡng cho 350 giáo viên và phụ huynh các trường mầm non và tiểu học.

 

Đồng chí Cao Viết Đồng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Tân Lạc cho biết: Nhiều năm trở lại đây, mùa đông đã trở thành mùa gắn kết yêu thương, sẻ chia của thanh niên huyện Tân Lạc. Mỗi năm, chương trình đổi mới để phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Nét mới phong trào “Tình nguyện mùa đông” năm nay là các cơ sở Hội  có những hoạt động mũi nhọn, chuyên sâu; lựa chọn đúng, đủ và kịp thời địa bàn cần giúp đỡ; mọi hoạt động tình nguyện bảo đảm đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân. Trong thời gian tới, chúng tôi xúc tiến các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, đồng bào vùng sâu, xa, khó khăn như: thăm hỏi, tặng quà, gói bánh chưng giúp đỡ ngày công lao động tu sửa nhà cửa đón Tết… Hy vọng những sẻ chia của thanh niên sẽ thực sự mang lại mùa đông ấm áp hơn cho nhiều người dân trên địa bàn.

                      

 

                                                                                   H.Y

 

 

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục