Các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM cho biết: Bàn tay bé bị dập nên khó có thể nối lại, cần nhiều thời gian điều trị.

 

Một bé trai 17 tháng tuổi đùa nghịch ở sân bay Tân Sơn Nhất khi người mẹ đang làm thủ tục đi Đồng Hới, Quảng Bình đã bị thang cuốn trong phòng chờ kéo gần đứt lìa cổ tay. Các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM cho biết: Bàn tay bé bị dập nên khó có thể nối lại, cần nhiều thời gian điều trị.

Các bác sĩ cho biết, do bé bị cuốn tay vào thang đang chạy nên tay bé bị tổn thương "chập", trong y khoa gọi là dập nát, tức là dập gần hết tay. Khoảng 75% bàn tay bị dập, mặt trước mặt sau của bàn tay, cả vùng cổ tay đều bị nát.

 

Một bé trai 17 tháng tuổi đùa nghịch ở sân bay Tân Sơn Nhất khi người mẹ đang làm thủ tục đi Đồng Hới, Quảng Bình.

Đây là tổn thương dập rất nặng, có khả năng hư tay rất cao. Việc nối lại bàn tay sẽ rất khó khăn và nối xong có khả năng bị tắc mạch máu lại, vì đoạn dập đó khó có thể lưu thông. Trường hợp này cần phải theo dõi một thời gian kết hợp dùng những loại thuốc chống đông máu để điều trị.

 

Theo lời kể của người mẹ, bé bị tai nạn ở sân bay khoảng 16h. Nhân viên sân bay bao gồm cả tổ y tế đã có mặt sơ cứu và chuyển nạn nhân đến bệnh viện. Hơn 1 tiếng sau, bệnh nhi nhanh chóng được đưa vào phòng mổ của Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM. Các bác sĩ đã lập tức nối phục hồi lại gân, xương và mạch máu kịp thời.

TS BS Mai Trọng Tường, Trưởng khoa Vi phẫu tạo hình - Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM cho biết: “Hiện tại máu vẫn lên ở bàn tay. Tuy nhiên, do tổn thương dập nặng nhiều đoạn nên phải theo dõi ít nhất khoảng 10 ngày để chờ xem mạch máu có thông hay không. Nếu máu thông tay mới chắc chắn sống. Do gân cơ bị dập nên sau này bé phải tập vật lý trị liệu”.

TS BS Mai Trọng Tường khuyến cáo: “Đối với những trường hợp đứt gần lìa như thế này, chúng ta phải sơ cứu cầm máu tốt, chuyển nhanh chóng tới bệnh viện chuyên khoa. Trong trường hợp chuyển bệnh nhân chậm trễ, quá thời gian vàng sẽ không kịp nữa”./.

 

                                                                   TheoVOV.VN

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục