(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa đi kiểm tra việc thực hiện chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tại huyện Mai Châu. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện Mai Châu và 2 xã Hang Kia, Pà Cò.


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác nắm bắt tình hình sản xuất tại xưởng chế biến chè xã Pà Cò.

 

Thời gian qua, với sự đầu tư của các chương trình, dự án, chính sách dân tộc đã góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn huyện Mai Châu. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn từng bước được cải thiện, giảm khoảng cách phát triển giữa các dân tộc và giữa các vùng. Trên địa bàn không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,3%/năm. Có 1 xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn năm 2017 là Pà Cò, hiện còn 9 xã đặc biệt khó khăn. Nhiều chương trình, dự án đã triển khai tại địa phương như: Chương trình 135 hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo theo Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg; chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ DTTS đặc biệt khó khăn giai đoạn 2015 - 2017; chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS, cấp thẻ BHYT hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ tiền điện hộ nghèo…

Sau khi nắm bắt tình hình hoạt động của xưởng chế biến chè, thăm quan vườn chè shan tuyết tại xóm Trà Đáy, xã Pà Cò, nghe lãnh đạo 2 xã Hang Kia, Pà Cò chia sẻ những khó khăn và nêu một số đề xuất, kiến nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện trong công cuộc giảm nghèo. Đồng chí cho rằng, mặc dù tỷ lệ hộ nghèo còn cao (xấp xỉ 22%) song vẫn có những đóng góp nhất định cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đề nghị các sở, ban, ngành và huyện cân đối điều tiết nguồn lực các chương trình, dự án đối với huyện vừa sát thực tế, vừa đầu tư đúng với nhu cầu của người dân. Vấn đề xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình, dự án phải gắn với tình hình, kinh nghiệm thực tiễn sao cho vừa hiệu quả, vừa thiết thực. Riêng 2 xã vùng đặc thù là Hang Kia, Pà Cò có đồng bào người Mông sinh sống tập trung, cần tiếp tục quan tâm và chỉ đạo, hướng dẫn sát sao để với xã đặc biệt khó khăn Hang Kia có thể vận dụng ngay kinh nghiệm, cách làm hay từ xã Pà Cò. Xã Pà Cò sau khi thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn năm 2017 sẽ tiếp tục nỗ lực không để tái nghèo.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT nghiên cứu, vận dụng để công trình mang tính cấp bách là xưởng chế biến chè tại xã Pà Cò có quy mô, hiện đại sớm được xây dựng nhằm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân gắn với mở mang hình thái du lịch.

 

                                                                                   Bùi Minh

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục