(HBĐT) - Hiện nay, nguồn thực phẩm cung ứng cho thị trường TP Hòa Bình chủ yếu được nhập từ tỉnh Phú Thọ và một số ít của các huyện: Kim Bôi, Tân Lạc, Cao Phong... Nguồn thực phẩm do người dân sản xuất tại chỗ chiếm khoảng 25%.


Khoảng từ 3 - 5h sáng là thời điểm hoạt động vận chuyển thực phẩm, chủ yếu là sản phẩm gia súc, gia cầm vào thành phố qua chốt kiểm dịch động vật xã Yên Mông tấp nập nhất trong ngày. Theo anh Nguyễn Tiến Công, nhân viên thú y trực chốt đã có thâm niên thì mỗi ngày lưu lượng người và phương tiện vận chuyển thực phẩm qua đây bình quân từ 50 – 60 lượt, sản lượng cung ứng cho các chợ của thành phố tương đương 3 tấn. Nếu như trước đây, lợn vận chuyển qua chốt thường là lợn hơi thì hiện nay lái thương chủ yếu vận chuyển sản phẩm thịt đã giết mổ.


Sản phẩm thịt lợn đã giết mổ được lực lượng trực chốt kiểm dịch xã Yên Mông (TP Hòa Bình) kiểm soát trước khi đưa vào địa bàn tiêu thụ.

Đồng chí Trần Tiến Trường, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Vấn đề giết mổ phải được kiểm soát từ gốc. Tuy nhiên, tỉnh ngoài là Phú Thọ lại không làm, nhất là đối với các hộ giết mổ nhỏ lẻ dẫn đến việc khi đưa vào tiêu thụ ở TP Hòa Bình cần có sự kiểm soát. Tại chốt kiểm dịch động vật của thành phố, lực lượng cán bộ trực chốt liên tục 24/24h, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra, vào địa bàn. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát giết mổ tại lò giết mổ tập trung được tăng cường. Hiện nay, tất cả nguồn thịt có lăn dấu bày bán trên thị trường đều nhập từ lò giết mổ gia súc Ngọc Hà và các huyện trong tỉnh. Việc kiểm soát nguồn thịt còn được thực hiện tại bàn bán sản phẩm. Tại đây, cán bộ thú y kiểm tra để phát hiện các dấu hiệu lợn bị bệnh, thịt để qua ngày, không lăn dấu đối với các sản phẩm này.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Phong, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y TP Hòa Bình: Thành phố dân số tập trung đông, lượng thực phẩm gia súc, gia cầm lưu thông rất lớn. Để có nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh đến người tiêu dùng đặt ra cho lực lượng thú y nhiệm vụ quan trọng, nặng nề. Trạm đã tăng cường kiểm tra tại chốt kiểm dịch động vật xã Yên Mông, lập kế hoạch, triển khai công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm theo định kỳ. Mặt khác, tập trung cán bộ kiểm tra tại các chợ đầu mối, kiểm tra vệ sinh thú y tại lò giết mổ tập trung. Từ chỗ xác định kiểm soát chặt đầu vào là giải pháp quan trọng nhất đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn, lực lượng thú y đã phối kết hợp với các lực lượng: công an, quản lý thị trường duy trì hiệu quả việc kiểm soát tại chốt kiểm dịch. Với lò giết mổ của doanh nghiệp Ngọc Hà tại xã Sủ Ngòi, trạm Chăn nuôi và Thú y thường xuyên kiểm tra vệ sinh thú y, kiên quyết không để dịch bệnh, lợn ốm giết mổ tại lò giết mổ tập trung. Ngoài ra, trạm phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản lấy mẫu thịt, mẫu nước tiểu tại lò giết mổ tập trung và các chợ đầu mối nhằm kiểm tra các chất cấm trong thức ăn và dư lượng kháng sinh trong thịt lợn.

Tính đến hết tháng 7, chốt kiểm dịch động vật xã Yên Mông đã kiểm soát và kiểm dịch vận chuyển qua chốt 171 con trâu, bò, 28.165 con lợn, trên 1 triệu con gia cầm. Về sản phẩm động vật đã kiểm soát gần 237 tấn thịt trâu, bò, lợn, gần 600.000 quả trứng. Lực lượng Thú y địa bàn kiểm soát giết mổ 94 con trâu, bò, 22.000 con lợn, 109.000 con gia cầm, kiểm dịch 95 con trâu, bò, 650 con lợn, 421.000 con gia cầm.

Cũng theo đồng chí Trần Tiến Trường, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y, hiện nay nguồn thịt tiêu thụ của thành phố là yên tâm, không sử dụng chất cấm và tồn dư kháng sinh. Đàn lợn chủ yếu là lợn to, lợn nuôi lâu, việc đưa dinh dưỡng, kháng sinh vào cơ thể vật nuôi là không có.


                                                                                   Bùi Minh

Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục