(HBĐT) - Những năm qua, các tổ chức, đoàn thể Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội CCB và Đoàn Thanh niên là cầu nối quan trọng giúp người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc có đủ điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình. Qua đó đưa hoạt động của NHCSXH ngày càng đi vào ổn định, góp phần tích cực trong công cuộc giảm nghèo, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội.

 


Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, hộ nghèo xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đầu tư nuôi bò, từng bước ổn định cuộc sống.

 Xác định được trách nhiệm của mình trong công tác nhận ủy thác, 15 năm qua, các tổ chức Hội luôn sát cánh cùng NHCSXH huyện thực hiện các giải pháp để hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nhanh nhất. Đến hết tháng 8/2017, 24 tổ chức hội, đoàn thể của huyện quản lý 242 tổ TK&VV với 9.649 hộ vay, dư nợ quản lý đạt 287.657 triệu đồng, bình quân mỗi xã, thị trấn có 12 tổ, mỗi tổ 40 thành viên với dư nợ quản lý 1.189 triệu đồng. Trong đó, Hội Nông dân đang quản lý 68 tổ, dư nợ 81.381 triệu đồng với 2.679 hộ còn dư nợ, chiếm 28% tổng vốn ủy thác; Hội LHPN quản lý 53 tổ, 2.178 hộ vay vốn với số tiền 66.771 triệu đồng, chiếm 23% tổng vốn ủy thác; Hội CCB quản lý 59 tổ, 2.208 hộ vay vốn với số tiền 65.229 triệu đồng, chiếm 23% tổng vốn ủy thác; Đoàn Thanh niên quản lý 62 tổ, 2.584 hộ vay vốn với số tiền 74.276 triệu đồng, chiếm 26% tổng vốn ủy thác.

Bên cạnh sự chủ động phối hợp của NHCSXH, các tổ chức nhận ủy thác luôn tham gia đầy đủ các buổi giao ban với NHCSXH nên các vướng mắc trong quá trình hoạt động được giải đáp kịp thời, hạn chế những tồn tại phát sinh, đồng thời phổ biến kịp thời đến người dân các chủ trương, chính sách mới. Các tổ chức, đoàn thể nhận ủy thác đã chỉ đạo các tổ TK&VV tổ chức họp bình xét cho vay bảo đảm dân chủ, công khai trên cơ sở danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Vì vậy, nguồn vốn cho vay luôn bảo đảm đúng đối tượng, đúng mục đích và phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Trong quá trình thực hiện các chương trình cho vay, các tổ chức nhận ủy thác, tổ trưởng tổ TK&VV phối hợp với NHCSXH tích cực đôn đốc thu hồi, xử lý nợ gốc, lãi; từ đó đảm bảo nợ đến hạn cơ bản được xử lý, tỷ lệ thu lãi đạt trên 90%; tỷ lệ nợ quá hạn uỷ thác thấp, chiếm 0,14% tổng dư nợ.

Có thể thấy, những năm qua, hoạt động vay vốn thông qua các tổ chức nhận uỷ thác ở huyện Đà Bắc được thực hiện khá chặt chẽ, các cấp hội tuân thủ nghiêm ngặt những công đoạn, quy trình cho vay. Nhờ đó, chất lượng tín dụng ủy thác thông qua các tổ chức hội, đoàn thể ngày càng được nâng lên. Cùng với việc duy trì các điểm giao dịch tại xã, các tổ TK&VV của tổ chức nhận ủy thác đã và đang khẳng định vị trí và vai trò không thể thiếu trong hoạt động tín dụng của NHCSXH.

                                                                                   P.V


Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục