(HBĐT) - Xuất phát từ thực tế trong sinh hoạt hàng ngày, hộ gia đình nào cũng có phế liệu như túi nilon, vỏ lon, vỏ hộp nhưng sau khi sử dụng, thường được vứt bừa bãi, vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng đến môi trường, Hội phụ nữ thị trấn Thanh Hà, huyện Lạc Thủy đã xây dựng mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm phế liệu bảo vệ môi trường. Sau gần 1 năm triển khai, mô hình đã đạt được những kết quả khả quan, không chỉ góp phần làm xanh – sạch – đẹp môi trường mà còn tạo được nguồn quỹ để hỗ trợ các hội viên nghèo ổn định cuộc sống.


Cùng cán bộ Hội Phụ nữ thị trấn Thanh Hà, chúng tôi có dịp chứng kiến một buổi thu gom phế liệu của chị em chi hội khu Thống Nhất. Không phải ngày nghỉ nhưng 8 giờ sáng, các chị em đã tập trung đông đủ tại nhà văn hóa xóm. Mỗi người đều có một túi vỏ lon, vỏ hộp nhựa đã được phân loại cẩn thận. Trong số những hội viên mang phế liệu đến thu gom có khá nhiều hội viên phụ nữ đã cao tuổi. Nhiều hội viên vừa nộp phế liệu, vừa tham gia ủng hộ khoản tiền nhỏ cho quỹ. Buổi thu gom còn có sự chứng kiến của chi ủy, ban công tác mặt trận khu Thống Nhất. Chỉ 1 buổi sáng, mấy chục cân phế liệu đã được chị em phân loại, đóng bao cẩn thận, tất cả đều được vào sổ một cách công khai, minh bạch.


Hội viên phụ nữ chi hội Thống Nhất, thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) phân loại phế liệu gây quỹ giúp hội viên nghèo.

 

Chị Đỗ Thị Đan, chi hội trưởng phụ nữ khu Thống Nhất cho biết: Sau khi Hội Phụ nữ thị trấn Thanh Hà phát động xây dựng mô hình thu gom phế liệu, ban đầu đa phần chị em nghĩ vừa mất thời gian thu lượm nhưng khi bán lại chẳng được bao nhiêu nên thường vứt bỏ. Tuy nhiên, sau khi vận động và hướng dẫn, các chị em đã hiểu được ý nghĩa của việc thu gom phế liệu. Đặc biệt, sau lần đầu thu gom, Hội thu được nguồn vốn giúp hội viên nghèo mua 60 con gà giống để chăn nuôi thì đến nay, tất cả các hội viên đều nhận thức được ý nghĩa của việc thu gom phế liệu không chỉ sạch nhà, gọn vườn mà còn tạo được nguồn vốn để giúp đỡ hội viên khó khăn. Vì vậy, chị em tích cực tham gia, nhiều chị vừa thu gom phế liệu, vừa đóng góp ủng hộ tiền quỹ.

Hội phụ nữ thị trấn Thanh Hà có hơn 500 hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội. Hiện nay, 4/6 chi hội đã tham gia mô hình thu gom phế liệu do Hội Phụ nữ thị trấn phát động. Chia sẻ về mô hình này, chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Thanh Hà cho biết: Nhận thấy việc vận động hội viên thu gom rác thải đúng nơi quy định, không vứt phế phẩm độc hại ra môi trường… không chỉ có ý nghĩa về mặt môi trường mà còn đem lại lợi ích về kinh tế, vì vậy, Hội đã chủ động xây dựng mô hình này. Ban đầu mô hình được làm điểm tại thôn Đoàn Kết, sau 3 tháng thu gom, chi hội Đoàn Kết đã gây được nguồn quỹ 1 triệu đồng để tặng 1 sổ tiết kiệm cho hội viên khó khăn. Từ thành công của chi hội Đoàn Kết, Hội quyết định nhân rộng mô hình. Để mô hình được triển khai sâu rộng trong các hội viên và nhân dân, Hội đã phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động để không chỉ hội viên mà tất cả người dân đều nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và hiểu được ý nghĩa của hành động thu gom phế liệu. Tuy nhiên, hội viên phụ nữ phải là lực lượng nòng cốt và phải thực hành trước để từ đó hình thành thói quen trong chính gia đình mình.

Sau gần 1 năm triển khai, số tiền thu được từ mô hình gần 4 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội Phụ nữ thị trấn Thanh Hà tặng 3 sổ tiết kiệm cho 3 hội viên khó khăn, tặng 90 con gà giống cho 3 hội viên và tặng một phần quà là các nhu yếu phẩm cho 1 hội viên khó khăn. Từ thành công của mô hình đã thực sự tạo được sự hưởng ứng nhiệt tình không chỉ của Hội phụ nữ mà cả nhân dân trong khu dân cư, đồng thời, chị em đã chủ động phân loại rác, phế liệu để tiện cho thu gom cũng như không gây ô nhiễm môi trường.


                                                              P.L

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục