(HBĐT) - Dù trận mưa lũ lịch sử đã trôi qua được nhiều ngày, nhưng xóm Hà xã Đồng Chum (Đà Bắc) vẫn bị cô lập về đường bộ. Để đến được xóm Hà chỉ còn cách đi bằng đường thuỷ trên vùng lòng hồ sông Đà. Tuy vậy, nếu đi bằng đường thuỷ cũng phải mất từ 3 - 4 tiếng đồng hồ mới đến được với xóm Hà...


 

Sau trận mưa lũ lịch sử, nhiều nhà dân ở xóm Hà đã bị hư hỏng nặng.

 



 


Chi đoàn TAND tỉnh và Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh tặng quà cho các hộ gia đình ở xóm Hà bị thiệt hại nặng sau trận mưa lũ.

 



 

Các đoàn viên thanh niên Chi đoàn Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phía cho 100% người dân xóm Hà

 Chính những khó khăn đó, đã làm cho cuộc sống của người dân ở xóm Hà vốn đã khó khăn nay lại càng trở nên khó khăn sau trận mưa lũ lịch sử vừa qua. Đồng chí Lường Văn Thịnh, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Chum chia sẻ: trận lũ lịch sử vừa qua hầu hết các xóm trên địa bàn xã đều bị ảnh hưởng. Trong đó, xóm Hà là xóm sâu, xa khó khăn nhất xã. Tuy nhiên, mưa lũ đã gây sạt lở đất đá trên tuyến giao thông vào xóm. Thế nên trong nhiều ngày qua về đường bộ, xóm đã hoàn toàn bị cô lập. Như chúng tôi, muốn về xóm để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ thì chỉ còn cách luồn rừng mà đi nhưng cũng phải mất đến cả buổi mới tới nơi. Chia sẻ những khó khăn với người dân, chúng tôi được đồng chí Đinh Công Hiếu, Trưởng xóm Hà cho biết: trong trận mưa lũ vừa qua, trên địa bàn xóm đã xảy ra lũ quét và tình trạng sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng. Cả một nửa quả đồi lở sạt làm xóm bị cô lập hoàn toàn, không thể di chuyển được bằng đường bộ. Trong mưa lũ, còn có nhiều đất đá ập xuống từ trên núi, theo dòng nước lũ vùi lấp nhà cửa, ruộng nương... Theo thống kê, trong đợt mưa lũ vừa qua, xóm Hà có 82 hộ, 300 nhân khẩu, trong đó, đa phần là hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đợt mưa lũ vừa qua xóm có 2 hộ gia đình bị nước lũ cuốn trôi nhà; 15 hộ gia đình có nhà bị hư hỏng nặng. Các hộ còn lại cũng chịu ảnh hưởng, tác động nặng nề từ mưa lũ. Chỉ vào ngôi nhà sàn bị đất đá vùi lấp chạm đến nóc, bà Bùi Thị Phượng còn chưa hết nỗi kinh hoàng: Đời tôi chưa bao giờ được chứng kiến trận mưa lũ nào khủng khiếp và đáng sợ như trận mưa lũ vừa rồi. Nước lũ cuồn cuộn dồn về, người dân chúng tôi không biết đường nào mà chạy. Dưới sông, suối thì nước dâng nhanh; trên đồi, núi thì đất đá sạt lở. Như nhà tôi, khi chưa có lũ về, phía trước nhà là một cái ao lớn, vậy nhưng chỉ sau một đêm, ao biến mất hoàn toàn, nhà thì bị bùn đất vui lấp lên gần đến nóc. Đáng sợ hơn, nhà cả ngôi nhà bây giờ đang trở thành nơi một dòng suối mới hình thành chảy qua; đường cũng bị chia cắt, sạt lở trở thành những dòng suối mới.

 Với người dân xóm Hà, sau trận lưa lũ đường xá, giao thông bị chia cắt, cô lập; tài sản, nhà cửa bị nước lũ cuốn trôi, tan hoang mất hết, nhiều hộ gia đình gặp khó khăn về nơi ăn, chốn ở rồi đây chẳng biết lấy gì mà sống. Theo anh Đinh Công Hiếu, trưởng xóm thì được biết: kể từ khi xảy ra mưa lũ, xóm cũng đã được một số đoàn cứu trợ đến động viên chia sẻ. Trong đó, có đoàn công tác tình nguyện của Chi đoàn TAND tỉnh phối kết hợp với Chi đoàn Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

 Theo đó, bằng nguồn vận động, hỗ trợ đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà gồm tiền, gạo, quần áo cho 17 hộ gia đình có nhà cửa bị lũ cuốn trôi và hư hỏng do ảnh hưởng bởi mưa lũ. Cùng với đó, doàn cũng đã tiến hành khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí với 300 đơn thuốc cho toàn bộ người dân xóm Hà với tổng trị giá trên 10 triệu đồng. Đồng chí Nguyễn Hoài Thương Bí thư chi đoàn TAND tỉnh chia sẻ thêm: Khi chúng tôi lên đến xóm Hà, nhìn thấy cảnh làng xóm tan hoang, xơ xác sau trận lũ cũng thấy xót lòng. Hơn nữa, tại đây chúng tôi cũng đã gặp những cháu bé đang lên cơn sốt, nhiều người dân kiệt sức để đứng lên sau mưa lũ. Từ hoàn cảnh đó, thấy rằng việc mình làm tuy nhỏ bé nhưng thật nhiều ý nghĩa.

 


                                                                                     Phạm Hương (TAND tỉnh)


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục