Chỉ còn vài ngày nữa, Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) chính thức khai mạc tại thành phố biển Đà Nẵng hiền hòa. Công tác chuẩn bị đã hoàn tất, cả thành phố rực rỡ cờ hoa, người dân náo nức chào đón một trong những sự kiện quốc tế lớn nhất từ trước tới nay.


APEC trong "nhịp đập” phố phường

Sáng 1-11, công trình hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (Đà Nẵng) chính thức khánh thành. Đây là công trình lớn, quan trọng cuối cùng trong chuỗi hoạt động chuẩn bị cho sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 (TLCC). Chúng tôi có mặt ở nút giao thông này từ 4 giờ sáng 1-11, khi trời mưa như trút nước. Tại công trường, các công nhân đang tất bật kiểm tra, vận hành hệ thống máy bơm. Anh Trần Công Trường, công nhân nhà thầu Thuận An cho biết: "Do yêu cầu công việc, mỗi ngày đơn vị thi công ba ca liên tục để kịp phục vụ TLCC. Nhận thức đây là niềm vinh dự và tự hào, tất cả kỹ sư, công nhân đều phấn đấu làm việc hết mình, không quản ngại nắng mưa, vất vả”… Những ngày này, người dân Đà Nẵng tự giác cùng nhau dọn vệ sinh trong nhà, ngoài phố… làm cho thành phố thêm trẻ trung, tươi mới. Những thảm hoa được trang trí chung quanh nhiều tòa nhà, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… Từ năm 2016, 40 tuyến phố chính của TP Đà Nẵng, trong đó có những tuyến đường dự kiến đại biểu APEC đi qua được nâng cấp, cảnh quan được tôn tạo, bổ sung... Hàng nghìn tấm pa-nô, băng-rôn được treo dọc các tuyến đường. Thành phố cũng gỡ bỏ các quảng cáo rao vặt, tuyên truyền vận động, xử lý hàng quán lấn chiếm vỉa hè, rà soát và hoàn thành lắp đặt nhà vệ sinh công cộng… Nhiều tấm bảng lớn với dòng chữ "Tuần lễ cấp cao APEC 2017" hoặc "Chào mừng Năm APEC Việt Nam 2017" bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh dựng lên dọc tuyến đường bờ biển Võ Nguyên Giáp, tuyến đường ra vào sân bay quốc tế Đà Nẵng. Nhiều khu vực được trồng bổ sung hoa, cắt tỉa cây, tạo cảnh quan xanh tươi.


Pa-nô chào mừng Tuần lễ cấp cao APEC tại công viên Biển Đông.

Chủ nhật vừa qua (29-10), hàng nghìn người dân các quận, huyện cùng nhau dọn dẹp vệ sinh đường phố, bãi biển, các lô đất trống, làm thành phố thêm sạch đẹp. Hành lang dành cho khách du lịch tản bộ trên các cây cầu bắc qua sông Hàn rực rỡ sắc mầu cờ hoa, pa-nô, áp-phích, biểu ngữ… chào mừng APEC. Chợ Hàn, điểm đến thu hút khách du lịch với nhiều món quà đặc sản của thành phố, cũng được điểm tô những chậu hoa, lô-gô biểu ngữ chào đón APEC.

Thành phố đã hoàn chỉnh phương án phân luồng, cấm đường nhằm giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm, tăng cường công tác quản lý, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, chủ động xây dựng các phương án xử lý sự cố về điện, nước, giao thông, tình huống phát sinh trong lĩnh vực an ninh, y tế, phòng chống thiên tai, thông tin truyền thông, lễ tân, hậu cần… Chiến dịch "Nụ cười Đà Nẵng 2017” cũng được phát động nhằm xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đội ngũ lao động của các đơn vị kinh doanh dịch vụ và tất cả người dân, góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp đối với các đại biểu tham dự TLCC và xây dựng hình ảnh thành phố biển thân thiện, văn minh trong mắt bạn bè quốc tế.

Những tín hiệu vui

Ngay trước thềm TLCC, dồn dập những tin vui, những sự kiện thu hút sự chú ý của tất cả những người quan tâm, yêu quý Đà Nẵng.

Ngày 6-10, lần thứ chín liên tục Đà Nẵng được vinh danh đứng đầu cả nước về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin. Trước đó không lâu, vào giữa tháng 3, tại lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016, Đà Nẵng lần thứ bảy dẫn đầu cả nước. Một sự kiện quan trọng khác diễn ra giữa tháng 10 là Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, với sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng 1.000 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương, các tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Những dự án trọng điểm chất lượng cao theo hướng xúc tiến phát triển đô thị bền vững được giới thiệu và nhận được sự hưởng ứng của không ít nhà đầu tư, với hơn 35 nghìn tỷ đồng giá trị đầu tư được cam kết, ký kết, chấp thuận… Qua những sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra thường xuyên trên địa bàn thành phố, người dân Đà Nẵng càng hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của từng sự kiện, nhất là những sự kiện như APEC, cho nên sẵn sàng phối hợp chính quyền và lực lượng chức năng bảo đảm các sự kiện được diễn ra hoàn hảo.

Dịp này, ngoài công trình hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, hàng loạt công trình phục vụ TLCC được đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp, như Nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng, Trung tâm Báo chí phục vụ APEC, khách sạn InterContinental, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Ariyana Đà Nẵng, khách sạn Furama, khách sạn Sheraton, Cung thể thao Tiên Sơn, Trung tâm Hội nghị thành phố, hầm chui đầu cầu sông Hàn…, đều "về đích” trước tiến độ. Một công trình khác vừa được khánh thành trong những ngày cuối tháng 10 là Công viên APEC nằm bên bờ tây sông Hàn, cạnh cầu Rồng. Nơi đây trưng bày 21 bức tượng, tác phẩm nghệ thuật khác nhau tượng trưng cho 21 nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương của APEC… Sau khi kiểm tra tất cả các địa điểm diễn ra những hoạt động chính và việc đón tiếp tại chương trình tổng duyệt (ngày 28-10), Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh, đánh giá cao Ủy ban quốc gia APEC 2017, các tiểu ban, TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, các bộ, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp trong thời gian qua đã tích cực, khẩn trương triển khai đồng bộ với tinh thần trách nhiệm cao các công việc chuẩn bị cho Năm APEC 2017, nhất là TLCC. Chủ tịch nước lưu ý, đây là lần đầu TP Đà Nẵng nhận vinh dự và trách nhiệm to lớn, đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Đến nay, tất cả các nhà lãnh đạo APEC đã khẳng định tham dự Hội nghị cấp cao, thể hiện vị thế, uy tín của Việt Nam cũng như sự tin tưởng của các nền kinh tế thành viên. Vì thế, Đà Nẵng cần phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục chỉnh trang đường phố, bảo đảm đường thông thoáng, sạch sẽ, an toàn…, để bạn bè quốc tế chứng kiến hình ảnh một đất nước Việt Nam đổi mới, năng động, hội nhập và phát triển, con người Việt Nam thân thiện. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng cần ý thức tốt vai trò của thành phố chủ nhà, làm tốt những phần việc được giao, để những ngày tổ chức TLCC thật sự là ngày hội của Đà Nẵng và cả nước.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chia sẻ, một trong những lý do quan trọng để TP Đà Nẵng được chọn đón tiếp lãnh đạo 21 nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, đó là sự chu đáo, thân thiện, hiếu khách của con người Đà Nẵng. Ông Huỳnh Đức Thơ tin tưởng, cùng với sự chỉ đạo của Trung ương, sự phối hợp của các địa phương, ban, ngành liên quan, sự quan tâm, ủng hộ của người dân, Đà Nẵng sẽ hoàn thành trọng trách, góp phần quan trọng vào thành công của TLCC, cũng như thành công chung của Năm APEC Việt Nam 2017, tạo nên dấu ấn đối ngoại tích cực, chủ động của nước ta trên đường hội nhập quốc tế.

TheoNhanDan

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục