(HBĐT) - Năm 2017, chỉ tiêu giải quyết việc làm được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 3096/QĐ-UBND ngày 7/12/2016 là 16.500 lao động, trong đó xuất khẩu lao động 500 người, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị mức dưới 3,3%. Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội 64%. Để thực hiện được các chỉ tiêu đề ra, tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.


Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - an toàn lao động (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Để giải quyết việc làm cho người lao động, từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung vào các giải pháp chủ yếu như: Tập trung tạo việc làm gắn với phát triển KT-XH của mỗi địa phương. Có thể nói, đây là giải pháp chính, quan trọng để tạo thêm việc làm cho người lao động trên cơ sở thế mạnh của mỗi địa phương. Vì vậy, trên cơ sở kế hoạch phát triển KT-XH, mỗi địa phương phải định hướng cho người lao động học nghề, tìm việc làm, tự tạo việc làm phù hợp. Gắn tạo việc làm với chính sách việc làm công, xây dựng nông thôn mới với phát triển các làng nghề truyền thống và gắn tạo việc làm với chuyển dịch cơ cấu lao động để người lao động có việc làm bền vững, thu nhập ổn định. Bên cạnh đó có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp tại các địa phương có thế mạnh về công nghiệp, dịch vụ, du lịch như thành phố Hoà Bình, các huyện: Mai Châu, Yên Thuỷ, Lương Sơn; phấn đấu mỗi năm giảm 2% lao động nông nghiệp để đến năm 2020, tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội dưới 60% như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.


Xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) phát triển tiểu thủ công nghiệp góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Bên cạnh đó, tạo việc làm thông qua quỹ quốc gia về việc làm. Đây là nguồn vốn được cho vay với lãi suất thấp cho người nghèo từ Ngân hàng CSXH. Cùng với cho vay vốn, các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, không để tồn đọng vốn, không sử dụng vốn sai mục đích. Phát huy tốt hiệu quả vốn cho vay, trong đó ưu tiên các dự án thu hút nhiều lao động, dự án tạo việc làm theo hướng chuyển dịch cơ cấu lao động.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện các dự án phát triển thị trường lao động như tổ chức xây dựng kế hoạch và cập nhật thông tin biến động cung - cầu lao động, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu cung - cầu lao động, trên cơ sở đó chủ động tham mưu, đề xuất với tỉnh các chính sách hợp lý, đúng đối tượng và phù hợp với với kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, hỗ trợ định hướng công tác dạy nghề cho lao động trên địa bàn tỉnh. Từ đó kịp thời đánh giá rút kinh nghiệm việc mở sàn giao dịch việc làm ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, nâng cao tần suất mở sàn giao dịch việc làm. Ngoài việc mở thường xuyên tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, tập trung mở sàn giao dịch việc làm ở những địa phương có cung lao động lớn và ở các khu công nghiệp có nhiều doanh nghiệp đầu tư, kết nối online với các tỉnh có nhiều khu công nghiệp có khả năng thu hút nhiều lao động, tạo cơ hội cho người lao động tìm việc làm. Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, nhất là ở cơ sở về tầm quan trọng của công tác giải quyết việc làm và phát triển nguồn nhân lực, phổ biến tuyên truyền Luật Việc làm…

Đặc biệt, ngày 13/10/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1965/QĐ-UBND ban hành Chương trình giải quyết việc làm tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2017-2020. Trong đó đề ra các mục tiêu, nội dung và các giải pháp cụ thể thực hiện chương trình đến năm 2020. Đây là văn bản chỉ đạo trung hạn của UBND tỉnh tăng cường sự phối hợp của các sở, ban, ngành; huy động các nguồn lực của các chương trình, dự án nhằm thực hiện hiệu quả hơn công tác giải quyết việc làm của tỉnh.

Với sự triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác giải quyết việc làm của tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Năm 2017, toàn tỉnh ước giải quyết việc làm mới cho 16.700 lao động, vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị ở mức 3,2%. Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội đạt 64%. Trong đó có một số doanh nghiệp giải quyết việc làm cho nhiều lao động như: Công ty TNHH may RNS Global (TP Hòa Bình) chuyên may các sản phẩm xuất khẩu sang Hàn Quốc và các nước châu âu, từ chỗ giải quyết việc làm cho 400 lao động, đến nay giải quyết việc cho trên 1.000 lao động trên địa bàn. Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động. Công ty Sam Sung, Công ty Canon giải quyết việc làm cho 2.400 lao động của tỉnh. Một số huyện, thành phố thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra như: Huyện Cao Phong, kế hoạch giải quyết việc làm mới cho 950 lao động, ước thực hiện 1.374 lao động; Kim Bôi ước giải quyết việc làm cho 2.200 lao động, đạt 100% kế hoạch đề ra…


Hương Lan

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục