(HBĐT) - Là xã nghèo, nguồn lực hạn chế nên chăm lo đời sống hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng ở xã Xuân Phong (Cao Phong) gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, với tinh thần tương thân, tương ái, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã nỗ lực để chăm lo tốt hơn đời sống các đối tượng yếu thế, từng bước giúp họ xóa đói, giảm nghèo.



Từ nguồn "Quỹ vì người nghèo”, UBMTTQ xã Xuân Phong (Cao Phong) đã giúp gia đình cụ Bùi Thị Thịm (mẹ liệt sỹ) ở xóm Nhõi 3 sửa sang được ngôi nhà.

Xuân Phong có 817 hộ, trên 3.000 nhân khẩu, trong đó, hộ nghèo chiếm 46%, hộ cận nghèo chiếm 16%. Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và nỗ lực của nhân dân, công cuộc giảm nghèo của xã thuộc khu vực 135 này đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, với kinh tế thuần nông, số hộ nghèo giảm chậm, nhiều hộ nghèo phải sống trong nhà tạm. Đồng chí Bùi Xuân Tình, Chủ tịch UB MTTQ xã cho biết: Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khá cao, cùng với đó là các gia đình chính sách. Xuân Phong là xã nghèo, nguồn lực hạn chế nên công tác chăm lo đời sống người nghèo và người có công gặp khá nhiều khó khăn. Hàng năm, xã đều phát động, kêu gọi nhân dân quyên góp xây dựng "Quỹ vì người nghèo” với mức đóng góp 20.000 đồng/hộ. Từ nguồn quỹ này, xã hỗ trợ được một số hộ nghèo xây được nhà ở. Năm 2016, UB MTTQ xã hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Thanh Lới, xóm Rú 2. Đây là hộ có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Cả hai vợ chồng ông Lới đều bị bệnh, sức khỏe suy giảm nên kinh tế rất hạn hẹp. Từ số tiền hỗ trợ của "Quỹ vì người nghèo” và sự giúp đỡ của các đoàn thể, bà con trong xóm, gia đình ông Lới đã xây được căn nhà mới chắc chắn.

Trong năm 2017, từ nguồn quỹ vì người nghèo, UB MTTQ xã đã hỗ trợ 10 triệu đồng để sửa chữa lại ngôi nhà cho gia đình cụ Bùi Thị Thịm, xóm Nhõi 3. Cụ Thịm năm nay 85 tuổi, là mẹ liệt sỹ, hiện sống cùng con trai thứ tư nhưng hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ngôi nhà tạm chật hẹp được xây dựng từ 15 năm trước đã xuống cấp trầm trọng. "Mái lợp prôximăng bị gió bão làm vỡ nên cứ mưa là dột hết cả nhà. Nhà chật hẹp, xuống cấp nhưng vì anh chị đau yếu nên chưa có điều kiện sửa chữa được. Vừa rồi, anh chị ấy đi vay mượn, cộng thêm tiền hỗ trợ của xã mới sửa sang và cơi nới thêm được như thế này”, bà Bùi Thị Loan, con gái cụ Thịm chia sẻ.

Ngoài giúp đỡ gia đình cụ Thịm, năm 2017, UB MTTQ xã Xuân Phong đã phối hợp với UB MTTQ huyện Cao Phong khảo sát, xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ ông Bùi Văn Nhiền, xóm Cạn 1 với số tiền 30 triệu đồng, đã bàn giao vào tháng 8/2017. Năm qua, UB MTTQ xã cũng đề ra kế hoạch xây dựng 1 nhà đại đoàn kết nhưng chưa thực hiện được vì nguồn vận động trực tiếp của xã không đảm bảo. Cùng với việc vận động quyên góp xây dựng "Quỹ vì người nghèo”, các tổ chức, đoàn thể cuả xã đã chung tay chăm lo cho người nghèo, người có công với những hoạt động thiết thực. Ví như Hội phụ nữ xã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ chính sách với số tiền 7,2 triệu đồng cùng 35 ngày công lao động. Đoàn Thanh niên đã ủng hộ 2 gia đình chính sách bằng ngày công lao động, giúp san nền nhà, vận chuyển vật liệu sửa chữa nhà cho gia đình cụ Thịm.

"Cùng với UB MTTQ xã, các tổ chức thành viên cũng tích cực chăm lo đời sống người nghèo, người có công. Là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, hàng năm, các hộ nghèo đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên. Đây là nguồn lực quan trọng giúp các hộ khó khăn từng bước thoát nghèo. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi quyên góp xây dựng "Quỹ vì người nghèo” để hỗ trợ xây dựng ít nhất 1 nhà đại đoàn kết cho người nghèo trong năm 2018. Rất mong được sự quan tâm của các cơ quan cấp trên và các tổ chức, cá nhân trong công tác chăm lo đời sống cho người nghèo, người có công của xã”, đồng chí Bùi Xuân Tình, Chủ tịch UBMTTQ xã Xuân Phong bày tỏ.

Viết Đào

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục