(HBĐT) - Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, do ảnh hưởng của mưa lũ lịch sử tháng 10/2017 khiến 33 hộ dân các xóm: Túp, Cò Xa, Trê, Oi Nọi, Mát thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) phải di dời do nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Đặc biệt, hộ ông Bùi Văn Lực và Khuất Đình Minh ở xóm Túp bị hư hỏng nhà nghiêm trọng không thể khắc phục. Các hộ đã được chuyển đến trạm y tế cũ, trường mầm non cũ và ở xen ghép nhà dân trong xóm. Trước kỳ nghỉ Tết, chính quyền các cấp đã quan tâm hỗ trợ, động viên bà con bị ảnh hưởng mưa lũ được đón Tết đầy đủ, không hộ nào phải chịu đói, rét.


Thời điểm cuối tháng 11/2017, có 31/33 hộ dân đã về nhà cũ để ổn định sinh hoạt, sản xuất và chuẩn bị đón Tết. Do trước đó các hộ hầu như không di chuyển đồ đạc mà bảo quản tại nhà nên việc bắt nhịp lại cuộc sống không mấy khó khăn. Còn 2 hộ bị mất nhà ở xóm Túp vẫn phải ở lại trạm y tế cũ và chờ đến nơi ở mới.

Ông Bùi Văn Lực, xóm Túp - hộ bị mất nhà cho biết: "Căn nhà tôi gom góp cả đời mới làm được từ năm 2012, đến nay đã bị mưa lũ gây sạt lở nghiêm trọng không thể ở được. Tuy nhiên, được các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện giúp gia đình tôi đón Tết đủ đầy và dựng nhà tại khu tái định cư Đá Tú. Tôi là hộ đầu tiên dựng nhà ở đó với mong muốn nhanh chóng ổn định cuộc sống để tập trung làm ăn, tăng gia sản xuất, cải thiện thu nhập”. Hiện, mọi hoạt động sản xuất của các hộ dân chịu ảnh hưởng mưa lũ đều trở lại bình thường, chủ yếu là nuôi thủy sản.


Cán bộ xã Tiền Phong (Đà Bắc) thăm hỏi, chia sẻ, động viên hộ dân bị mất nhà do mưa lũ trong thời gian chờ di dời đến khu tái định cư mới.

Đá Tú là tên gọi của khu tái định cư mà chính quyền địa phương chọn làm nơi ở mới cho 29 hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm và bị mất nhà cửa với tổng diện tích 2,5 ha. Việc phân lô cho các hộ đã cơ bản được đảm bảo. Đồng chí Xa Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết: "Theo chỉ đạo của lãnh đạo huyện trong cuộc họp với các hộ nằm trong diện di dời thì việc chuyển đến nơi ở mới sẽ được thực hiện trước ngày 30/4/2018. Huyện hỗ trợ phương tiện di chuyển đồ đạc giúp người dân. Hiện, người dân đến khu tái định cư Đá Tú phải sử dụng đường thủy để di chuyển nên việc làm đường bộ đến trung tâm xã đang được nhanh chóng hoàn thiện. Đường điện đã được kéo đến khu ở mới, đường nước sạch đang trong quá trình thiết kế. Khu tái định cư được quy hoạch xây dựng 1 nhà văn hóa và 1 lớp học. Theo định hướng của huyện, các hộ ở xóm Đá Tú vừa ổn định sản xuất kinh tế vùng hồ, vừa kết hợp làm du lịch cộng đồng tại chỗ để tăng thêm thu nhập và góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”.

Trước những khó khăn tái thiết sau mưa lũ, ngoài sự hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, những tấm lòng hảo tâm từ mọi miền tổ quốc, UBND huyện Đà Bắc đã có công văn gửi đến các xã về việc "Bình xét, lập danh sách các hộ dân đề nghị hỗ trợ làm nhà do mưa lũ năm 2017”. Theo đó, xã Tiền Phong tổ chức họp bình xét công khai và lập danh sách các hộ thuộc đối tượng được hỗ trợ gồm 2 mức: loại 1 là 20 triệu đồng/nhà, loại 2 là 15 triệu đồng/nhà. "Từ khi phải di dời đến khu ở tạm, ban đầu còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, tinh thần chưa ổn định. Đến nay, công tác khắc phục hậu quả đã được chính quyền địa phương quan tâm giúp chúng tôi an tâm sinh sống. Tôi cũng như các hộ trong diện được chuyển đến khu tái định cư luôn mong mỏi một nơi ở mới đảm bảo an toàn để chúng tôi an cư lạc nghiệp lâu dài”, anh Khuất Đình Minh, xóm Túp gửi gắm.


Thanh Sơn

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục