(HBĐT) - Đầu tháng 10/2017, mưa lũ kinh hoàng đã gây thiệt hại nặng nề cho đời sống nhân dân huyện vùng cao Đà Bắc. 11 người chết và mất tích, hàng trăm ngôi nhà bị sạt lở, lũ cuốn và nhiều xã bị cô lập, người dân sống trong cảnh màn trời, chiều đất. Ngay khi sự việc xảy ra, hầu hết cán bộ, hội viên và các tình nguyện viên chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Đà Bắc làm việc gần như không có ngày nghỉ. Công tác cứu trợ khẩn cấp được triển khai, song song với đó là việc tiếp nhận, phân bổ các nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các đoàn thiện nguyện. Qua đó đóng góp tích cực cùng cấp ủy Đảng, chính quyền san sẻ và từng bước khắc phục khó khăn, mất mát của người dân vùng lũ.

Bằng nguồn quỹ nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ huyện Đà Bắc phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức bữa ăn tình thương mỗi tháng 1 lần cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại đây.

Đồng chí Xa Thị Huyền, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đà Bắc cho biết: Đêm mùng 9, sáng 10/10/2017, mưa lũ lớn trên địa bàn huyện. Ngay sau khi nhận được tin báo từ các xã, Hội đã tham gia cùng đoàn công tác của huyện trực tiếp đi nắm tình hình cơ sở và xin ý kiến của UBND huyện trích nguồn quỹ Hội chuẩn bị hơn 300 suất hàng là các nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, muối, mì tôm để cứu trợ khẩn cấp cho bà con bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Ngay sau đó, Hội ra lời kêu gọi ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ đồng bào vùng lũ. Sau thời gian xảy ra thiên tai, Hội đã vận động, tiếp nhận, điều phối 420 đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh đến cứu trợ nhân dân với tổng số đồ dùng, nhu yếu phẩm và tiền mặt trị giá hơn 8 tỷ đồng. 

Không chỉ hỗ trợ các nhu yếu phẩm đáp ứng cuộc sống trước mắt cho người dân, Hội CTĐ huyện Đà Bắc tích cực vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm để hỗ trợ sinh kế cho những hộ bị mất nhà, mất hoa màu và phương tiện sản xuất. Trong đó, trọng tâm là chương trình ngân hàng bò, đến nay đã trao được 19 con bò giống và chuyển 4 con bê cho các hộ khó khăn. Vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ sinh kế cho 12 đối tượng, trong đó phối hợp với Hội CTĐ tỉnh xây dựng 1 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 85 triệu đồng giúp hộ nghèo bị ảnh hưởng thiên tai.

Thực hiện chương trình Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, Hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện vận động, phân phát tới người dân, đối tượng chính sách, gia đình neo đơn, hộ nghèo, cận nghèo trong toàn huyện hơn 2.700 suất quà, trị giá gần 980 triệu đồng. Trong bối cảnh người dân phải đối mặt với khó khăn do thiên tai, mưa lũ, những phần quà đã góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền ổn định cuộc sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng với đạo lý tương thân, tương ái, hơn 6.322 hội viên, tình nguyện viên, thanh - thiếu niên CTĐ và nhân dân trên địa bàn huyện Đà Bắc triển khai nhiều hoạt động nhân đạo thiết thực như gây quỹ nhân đạo huyện đạt hơn 215 triệu đồng để tổ chức các hoạt động cứu trợ. Phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện duy trì bữa ăn tình thương mỗi tháng 1 lần cho các bệnh nhân nghèo. Các cấp Hội CTĐ huyện đã hoàn thành lập hồ sơ địa chỉ nhân đạo đối tượng khó khăn cần trợ giúp và đã vận động các tổ chức trợ giúp 242/255 hồ sơ địa chỉ nhân đạo. Phối hợp với phòng Y tế huyện tổ chức khám, chữa bệnh lưu động thường xuyên cấp huyện và tại cơ sở, đồng thời tổ chức 5 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.174 người là các đối tượng khó khăn. Hội cũng lập danh sách 1 đội cấp cứu khu vực sông nước gồm 8 người tại hai xã Mường Tuổng và Suối Nánh, góp phần cùng chính quyền địa phương giảm thiểu thiệt hại do nguy cơ đuối nước gây ra.


                                                                                            P.L



Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục