(HBĐT) - Sáng 15/6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của BCĐ ATVSLĐ- PCCN tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ ATVSLĐ- PCCN tỉnh chủ trì hội nghị.


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các văn bản pháp luật về ATVSLĐ, các sở, ban, ngành đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người lao động về công tác ATVSLĐ thông qua nhiều hình thức. Công tác tổ chức, phát động Tháng hành động về ATVSLĐ được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018 với chủ đề "Thúc đẩy công tác huấn luyện về ATVSLĐ để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp” được tổ chức từ cấp tỉnh đến cơ sở. Công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành hoặc từng ngành việc chấp hành các quy định pháp luật về ATVSLĐ-PCCN của các tổ chức, cá nhân được quan tâm. Qua kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở việc chấp hành đúng các quy định của nhà nước về công tác ATVSLĐ. Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ của tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 20 vụ tại nạn lao động làm chết 16 người và bị thương 17 người. Trong 5 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn lao động làm 8 người chết, 6 người bị thương...

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích những nguyên nhân chủ yếu xảy ra mất ATVSLĐ và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 như: Tiếp tục quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác ATVSLĐ- PCCN. Thực hiện có hiệu quả Chương trình ATVSLĐ tỉnh giai đoạn 2016-2020. Các cấp huyện, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cấp cơ sở thực hiện công tác ATVSLĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các xã, phường, thị trấn, các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp nhất là ở vùng sâu, xa. Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành về tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ- PCCN. Các doanh nghiệp chú trọng công tác tự kiểm tra về công tác ATVSLĐ, tổ chức huấn luyện, khám sức khỏe định kỳ, đo kiểm tra môi trường lao động… Đồng thời đề xuất, kiến nghị một số vấn đề nhằm thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ được giao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Thời gian qua, công tác ATVSLĐ-PCCN đã có bước chuyển biến nhưng cũng còn không ít những bất cập. Bên cạnh nguyên nhân từ phía người lao động, người sử dụng lao động thôi chưa đủ mà còn liên quan đến các cơ quan quản lý nhà nước làm chưa tốt. Mặc dù đã có các văn bản chỉ đạo từ Trung ương và địa phương nhưng việc triển khai các văn bản chưa sát, chưa chặt chẽ. Tiếp thu các ý kiến của các thành viên trong BCĐ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Trong thời gian tới, nhiệm vụ hàng đầu là cần đẩy mạng công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức và hành vi của người lao động, người sử dụng lao động. Bên cạnh đó cần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về công tác ATVSLĐ- PCCN, kiện toàn lại BCĐ, mở rộng thành phần tham gia BCĐ. Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho lực lượng làm công tác tham mưu cho các cấp, ngành, đơn vị trong công tác ATVSLĐ. Làm rõ công tác phân cấp cho các cấp, ngành, huyện, thành phố đến các xã, phường, thị trấn. Có cơ chế xử phạt đối với các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về ATVSLĐ. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành chức năng trong công tác ATVSLĐ…

Hương Lan


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục