(HBĐT) - Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi còn thuần nông, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, trong những năm qua, phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa” được phát động sâu rộng trong xã đã đạt được kết quả cao. Năm 2011, xã xóa hoàn toàn nhà dột nát cho gia đình người có công với cách mạng; thu nhập bình quân của gia đình người có công đạt mức trung bình khá chiếm trên 90%.


Thương binh Bùi Văn Niển, xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi (Kim Bôi) cùng cán bộ xã ôn lại những kỷ niệm của chiến trường xưa.

Xã Kim Bôi có 21 người có công với cách mạng, trong đó, liệt sỹ 11 người, thương binh 5 người, bệnh binh 2 người, nhiễm chất độc hóa học 2 người, tử tuất 1 người. Để đảm bảo giúp gia đình người có công có cuộc sống ấm no, chính quyền xã Kim Bôi đã thực hiện nghiêm túc việc chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng. 100% đối tượng người có công được UBND xã rà soát thường xuyên và cấp thẻ bảo hiểm y tế nhằm đảm bảo cho các đối tượng có điều kiện khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, xã phối hợp với Phòng LĐ - TB&XH huyện tổ chức cho người có công đi điều dưỡng tập trung; thăm Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn nhân ngày thương binh, liệt sỹ 27/7. Phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa” được tuyên truyền, phát động sâu rộng trên địa bàn xã, chính vì vậy các chỉ tiêu, kế hoạch của huyện giao địa phương đều hoàn thành. Bên cạnh đó, hàng năm, vào các dịp lễ, tết xã đều tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước và địa phương cho gia đình chính sách, người có công. Tết Mậu Tuất 2018 xã tặng 22 suất quà Tết của Trung ương, phối hợp với trường Chính trị tỉnh tặng 21 suất quà tới từng gia đình người có công với cách mạng. Từ đầu năm đến nay, các đoàn thể đã huy động hơn 100 ngày công giúp đỡ gia đình người có công thu hoạch nông sản.

Ngoài ra, xã Kim Bôi đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế giữa thương binh, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng. Đồng chí Bùi Văn Huấn, cán bộ LĐ - TB&XH xã cho biết: Để giúp đỡ gia đình người có công phát triển kinh tế, Đảng ủy, UBND xã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; cử cán bộ khuyến nông xuống từng hộ người có công hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Từ đó, nhiều gia đình người có công vươn lên trở thành hộ làm kinh tế giỏi như gia đình thương binh Bùi Văn Vần, xóm Suối Con, bệnh binh Bùi Văn Năm, thương binh Bùi Văn Niển, xóm Bôi Câu…

Cùng cán bộ LĐ - TB&XH xã Kim Bôi, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Bùi Văn Niển, xóm Bôi Câu. ông Niển kể về những năm tháng chiến đấu hào hùng của mình và đồng đội. Đó là những ngày ăn, ngủ trong rừng; là những đêm dài hành quân trong tiếng bom đạn… Tất cả những khó khăn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã thôi thúc thương binh hạng 4/4 Bùi Văn Niển khi phục viên về địa phương tích cực tham gia phát triển kinh tế. ông Bùi Văn Niển chia sẻ: Đối với tôi, nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương là niềm động viên lớn nhất giúp tôi vượt qua đau đớn của bệnh tật, những lời thăm hỏi nhân dịp lễ, Tết, việc giúp gia đình thu hoạch nông sản; quan tâm tạo điều kiện cho các cháu học tập đó là những việc làm ý nghĩa. Đặc biệt, tôi rất xúc động khi hàng năm chính quyền xã tổ chức cho chúng tôi đi thăm Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn để được thắp nén hương cho đồng đội.

Hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày thương binh, liệt sỹ, xã Kim Bôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”. Bên cạnh đó không ngừng nâng cao trách nhiệm của Đảng ủy, UBND xã, cơ quan, đơn vị và nhân dân trong việc nghiêm túc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc người có công, đồng hành giúp đỡ gia đình người có công phát triển kinh tế.

Thu Thủy


Các tin khác


Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Các dịch vụ “hái ra tiền” mùa kỷ yếu

Vài năm trở lại đây, chụp ảnh kỷ yếu tốt nghiệp trở thành trào lưu của học sinh, sinh viên. Cao điểm trong tháng 3 và tháng 4, những dịch vụ phục vụ chụp kỷ yếu rất hút khách. Nhiều đội nhóm chụp kỷ yếu quá tải, chạy sô cũng không hết việc…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục