(HBĐT) - Xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội chung tay vì người nghèo. Thông qua chương trình không chỉ nhằm giúp người nghèo có được ngôi nhà mới khang trang mà còn là nguồn động lực để hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Chương trình đang được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hùng Tiến, huyện Kim Bôi tích cực triển khai để hỗ trợ hộ nghèo an cư lạc nghiệp đồng thời từng bước hoàn thành tiêu chí nhà ở trong xây dựng NTM.

Những ngày tháng 5, với người dân xã Hùng Tiến có lẽ là những ngày rất đặc biệt. Trong cùng một tháng, 5 hộ nghèo ở 5 xóm cùng chuyển về ngôi nhà mới khang trang hơn. Điều đặc biệt là những ngôi nhà mới này đều có sự chung tay, góp sức của các hộ dân trong xã. Người góp công, người góp cây que, vật liệu để hoàn thành những ngôi nhà. Có được kết quả đó chính là nhờ sự hỗ trợ từ chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết của Ủy ban MTTQ tỉnh và các cấp, các ngành huyện Kim Bôi, xã Hũng Tiến. Phấn khởi vì từ nay không còn phải ở trong ngôi nhà dột nát, bà Bùi Thị Tình, xóm Ba Bị chia sẻ: Ngôi nhà bị dột nát đã lâu rồi, trời mưa thì dột, trời nắng thì nóng nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi không biết làm thế nào để xây được ngôi nhà mới mà ở. Nay được sự giúp đỡ của cấp trên và bà con trong xóm, gia đình tôi đã làm được nhà mới, tôi rất phấn khởi, từ bây giờ là yên tâm mà làm ăn thôi.

Cùng chung niềm vui ấy là gia đình bà Triệu Thị Nội, xóm Chỉ Ngoài. Bà Nội cho biết: Trước khi được hỗ trợ kinh phí làm nhà, cả gia đình tôi sống trong ngôi nhà trật hẹp đã hư hỏng nặng, không đảm bảo cuộc sống. Từ lâu đã rất muốn làm nhà nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, không tích cóp được gì, nếu làm nhà thì không biết trông chờ vào đâu. Đến khi được cấp trên hỗ trợ tiền, xóm xã hỗ trợ ngày công thì gia đình cũng quyết tâm để vay mượn anh em, họ hàng thêm để có thể làm được nhà mới. Điều may mắn là khi gia đình nhận được hỗ trợ như này thì anh em, họ hàng ai cũng cảm động nên cũng súm vào giúp mỗi người một chút để gia đình hoàn thành được ngôi nhà.

Nhờ sự giúp đỡ của họ hàng, tròm xóm, gia đình bà Nội đã hoàn thành ngôi nhà cấp 4 rộng hơn 70 m2, tổng trị giá hơn 150 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại nguồn kinh phí từ gia đình cộng đồng và hỗ trợ ngày công lao động hơn 120 triệu đồng.

Niềm vui của gia đình bà Bùi Thị Tình và bà Triệu Thị Nội cũng là niềm vui chung của nhiều gia đình khác được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết trong thời gian vừa qua trên địa bàn xã Hùng Tiến. Đồng chí Nguyễn Khắc Thành, Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến cho biết: Xác định phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo là một trong những chủ trương rất quan trọng của Đảng và Nhà nước. Trên địa bàn xã còn 54 hộ vẫn đang ở trong nhà tạm chưa thực sự bền vững. Đây đều là những hộ còn rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, khi được UBMTTQ tỉnh, huyện hỗ trợ, xã đã xác định để có thể giúp được các hộ này cần phải có sự giúp đỡ đoàn kết, giúp đỡ của tất cả các hộ dân trong xã.

Ngay khi có chủ trương hỗ trợ, xã đã công khai bình chọn các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để nhận hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết. Cùng với đó, xã cũng vận động các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh trên địa bàn hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo làm nhà. Hưởng ứng lời kêu gọi của xã, các hội, đoàn thể ở xã, xóm cũng đã tích cực ủng hộ vật chất và ngày công để hỗ trợ hộ nghèo. Đặc biệt, ngoài số tiền ủng hộ làm nhà, các hội đoàn thể cũng đã quyên góp và tặng các hộ nhiều vật dụng trong nhà khi chuyển về nhà mới. Chính từ sự chung tay đó, nhiều hộ nghèo dù được huyện hỗ trợ 12 triệu đồng hoặc 30 triệu đồng của MTTQ tỉnh nhưng đã hoàn thành được ngôi nhà mới khang trang trị giá hơn 100 triệu đồng.


                                                                                     P.L


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục