(HBĐT) - Sau 10 năm đi vào cuộc sống, việc triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao về chất lượng và hiệu quả. Đến nay, Luật Phòng, chống BLGĐ đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Số vụ BLGĐ giảm đáng kể, góp phần xây dựng gia đình phát triển bền vững.

Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) công tác gia đình tỉnh, giai đoạn 2008 – 2018, toàn tỉnh xảy ra 2.644 vụ bạo lực gia đình, trong đó có 1.926 vụ bạo lực tinh thần, 438 vụ bạo lực thân thể, 106 vụ bạo lực tình dục, 160 vụ bạo lực kinh tế. Nạn nhân bị bạo lực chủ yếu là phụ nữ với 2.195 vụ. Độ tuổi bị bạo lực chủ yếu từ 16-59 tuổi với tổng số 2.356 vụ… Nguyên nhân chủ yếu gây ra BLGĐ là do bất bình đẳng giới, thiếu hiểu biết về Luật Phòng, chống BLGĐ; cách giải quyết không phù hợp khi gia đình có mâu thuẫn, xung đột; ảnh hưởng của tai, tệ nạn xã hội. Nhận thức của nhiều người về bình đẳng giới còn hạn chế, thiếu tôn trọng, bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình, dòng họ làm phát sinh BLGĐ. Thêm vào đó, một số cấp ủy, chính quyền và người dân có tâm lý e ngại, thờ ơ, ít quan tâm đến các trường hợp có nguy cơ và chưa kịp thời can thiệp, xử lý vụ việc BLGĐ…

Thực tế, BLGĐ có thể dưới các hình thức về thể chất, tinh thần, kinh tế và cả tình dục. Cho dù dưới bất cứ hình thức nào cũng để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng, tổn hại đến sức khỏe, danh dự và là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến đổ vỡ hôn nhân.

Để Luật phòng, chống BLGĐ sớm đi vào cuộc sống và giảm đến mức thấp nhất vụ việc BLGĐ trên địa bàn tỉnh, Sở VH-TT&DL đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện công tác gia đình. Đồng thời, kiện toàn BCĐ công tác gia đình các cấp, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai nhiệm vụ về công tác gia đình. Hàng năm tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về gia đình và phòng, chống BLGĐ được các cấp, ngành quan tâm, đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: mít tinh, tọa đàm, hội thi, hội diễn, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền cổ động trực quan, các buổi chiếu phim, sinh hoạt câu lạc bộ, tuyên truyền trên loa phát thanh… nhất là trong các dịp hưởng ứng "Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3”, "Ngày Gia đình Việt Nam 28/6”, Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và "Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em 25/11”… Qua các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của của xã hội về vị trí, vai trò của gia đình, ý nghĩa của việc phòng, chống BLGĐ giúp các thành viên trong gia đình có kiến thức, kỹ năng chủ động phòng ngừa. Bên cạnh đó, Sở VH-TT&DL phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương thành lập các câu lạc bộ, cơ sở hỗ trợ nạn nhân BLGĐ… giúp nạn nhân của các vụ bạo lực có nơi nương náu, tạm lánh và được chăm sóc khi cần thiết.

Năm 2008, toàn tỉnh mới có 22 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân BLGĐ; 5 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng thì đến năm 2018, toàn tỉnh đã có 1.123 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân BLGĐ; 213 cơ sở hỗ trợ nạn nhân BLGĐ; 3.302 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng…

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống BLGĐ, thành lập và duy trì các mô hình, các địa chỉ tin cậy ở cộng đồng đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của người dân, tác động tích cực đến việc nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng và xã hội về trách nhiệm phòng, chống BLGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững, góp phần tiếp tục kéo giảm BLGĐ đến mức thấp nhất.

Đỗ Hà


Các tin khác


Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục