(HBĐT) - "Hôm nào trời mưa bão là cả gia đình lại thức trắng đêm vì dột khắp nhứ, không có chỗ ngủ. Đời sống cực lắm, làm ra bao nhiêu tiền thì bấy nhiêu lại dồn vào mua thuốc, chạy chữa bệnh cho tôi. Cũng may cuối năm 2017, được đồng đội CCB trong toàn huyện hỗ trợ kinh phí giúp gia đình tôi dựng căn nhà mới, phần nào cũng yên tâm hơn để sinh sống”. Đó là chia sẻ của CCB Bùi Văn Mạnh ở xóm Búm 2, xã ân Nghĩa (Lạc Sơn), 1 trong 5 hội viên có hoàn cảnh khó khăn được Hội CCB huyện Lạc Sơn hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa.


Được sự quan tâm, giúp đỡ của hội viên CCB huyện Lạc Sơn, cuối năm 2017, căn nhà sàn bê tông của gia đình ông Bùi Văn Mạnh ở xóm Búm 2, xã ân Nghĩa được bàn giao đưa vào sử dụng. 

Hội viên CCB Bùi Văn Mạnh nhập ngũ năm 1985, xuất ngũ năm 1988. Trở về địa phương, gia đình ông Mạnh thuộc diện hộ nghèo do đông con, bản thân ông thường xuyên phải đi bệnh viện để điều trị bệnh. Tài sản duy nhất của nhà ông Mạnh chỉ là căn nhà tạm lợp mái tranh, kinh tế chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình CCB Bùi Văn Mạnh, Hội CCB huyện Lạc Sơn đã vận động cán bộ, hội viên quyên góp ủng hộ 25.000 đồng /hội viên /năm để tạo quỹ xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên nghèo. Cuối năm 2017, căn nhà sàn bê tông của gia đình ông Mạnh trị giá 150 triệu đồng được bàn giao đưa vào sử dụng. Trong đó, Hội CCB huyện hỗ trợ 25 triệu đồng; hội viên chi hội xóm Búm 2 đóng góp hơn 50 ngày công dựng nhà và xây dựng các công trình phụ trợ. Tiếp đó, Hội vận động các nhà hảo tâm, anh em họ hàng quyên góp, cho vay mượn thêm kinh phí. Qua đó nhanh chóng hoàn thành ngôi nhà mới giúp gia đình ông Mạnh vơi bớt khó khăn, yên tâm sinh sống.

Phong trào vận động hội viên CCB quyên góp ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa đã lan tỏa trong các cơ sở hội, tiêu biểu như Hội CCB các xã: Tân Lập, Ngọc Sơn, ân Nghĩa, Chí Thiện… Từ năm 2017 đến nay, hội viên CCB trong toàn huyện đã đóng góp gần 2.000 ngày công để sửa chữa, lợp mái nhà cho 4 hội viên, xây dựng 94 nhà tiêu hợp vệ sinh, ủng hộ 112 cây bương, tre để làm nhà. Thường xuyên thăm hỏi, động viên và giúp đỡ các gia đình CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào các dịp lễ, Tết. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7/ 2017, các cơ sở Hội đã tặng 203 suất quà, trị giá 40, 6 triệu đồng cho các gia đình chính sách, thương, bệnh binh; tặng 9 sổ tiết kiệm cho 9 hộ CCB, người có công với cách mạng, trị giá mỗi sổ 1 triệu đồng. Trong dịp 27/7 vừa qua, Hội CCB huyện và các cơ sở Hội đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 25 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng.

Bên cạnh phong trào hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, Hội CCB huyện Lạc Sơn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau làm giàu chính đáng. 6 tháng đầu năm nay, Hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện duy trì 104 tổ tiết kiệm với tổng dư nợ 81, 4 tỷ đồng. Qua đó 4.254 hộ được vay vốn để xây dựng các mô hình kinh tế đem lại thu nhập khá. Toàn huyện hiện có 354 hộ kinh doanh hàng hóa, 121 gia trại vừa và nhỏ, 10 doanh nghiệp và 2 HTX do hội viên làm chủ. Trong đó, một số doanh nghiệp, HTX tiêu biểu như Công ty TNHH Đức Hiền (Vụ Bản), HTX đa ngành nghề (Vũ Lâm), HTX nuôi ong lấy mật (Mỹ Thành) đã giải quyết việc làm cho khoảng 20 - 30 hội viên với mức thu nhập từ 2 - 4 triệu đồng /tháng.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Chủ tịch Hội CCB huyện Lạc Sơn cho biết: Phát huy tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, Hội CCB huyện luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để cùng vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, toàn huyện có 2.996 hộ khá, giàu, đạt tỷ lệ 39,09%; hộ nghèo giảm còn 17%. Dự kiến hết năm 2018, Hội CCB huyện tiếp tục bàn giao 6 nhà tình nghĩa cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuyên truyền, vận động hội viên đóng góp ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hội viên nghèo; quan tâm, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

                                                                                             Đức Anh


Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục