(HBĐT)-Trao đổi về công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, đồng chí Vũ Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi chia sẻ: Hiện nay, Kim Bôi đang trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng, trung bình cứ 1 người lao động nuôi 2 người. Toàn huyện có trên 60% dân số trong độ tuổi lao động. Trong những năm qua, huyện đặc biệt quan đến công tác giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó đặc biệt chú trọng đến tư vấn, giới thiệu việc làm cho lực lượng thanh niên.


Đông đảo người lao động đến tìm hiểu thông tin việc làm, học nghề tại Phiên giao dịch việc làm huyện Kim Bôi năm 2018.

Mở sàn giao dịch việc làm lưu động hàng năm ở các xã, thị trấn là một trong những việc làm thiết thực để kết nối người lao động với các đơn vị tuyển dụng mà huyện Kim Bôi tổ chức hàng năm. Chúng tôi có mặt tại Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Kim Bôi được UBND huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tổ chức tại trường THPT Sào Báy. Phiên giao dịch được tổ chức vào 14h nhưng từ 13h đã có rất đông người lao động đến, trong đó chủ yếu là thanh niên đến từ các xã lân cận và học sinh trường THPT Sào Báy. Đây là dịp để học sinh, người lao động được tư vấn, hướng nghiệp. Phiên giao dịch việc làm năm nay có trên 30 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng tham gia. Phiên giao dịch có nhu cầu tuyển dụng trên 6.900 chỉ tiêu việc làm, học nghề. Trong đó nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh tuyển dụng với số lượng lớn như: Công ty TNHH Transon Việt Nam ở KCN Lương Sơn tuyển dụng 1.000 lao động; Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng ở KCN Tràng Duệ - Hải Phòng tuyển 1.500 lao động; Công ty TNHH Sumidenso VN, KCN Đại An - thành phố Hải Dương tuyển dụng 1.000 lao động; Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam - trường Cao đẳng than khoáng sản Việt Nam ở tỉnh Quảng Ninh tuyển 500 chỉ tiêu; trường Cao đẳng nghề Sông Đà 500 chỉ tiêu; Công ty CP May xuất khẩu Sông Đà tuyển 250 lao động… Đây là cơ hội lớn để người lao động huyện Kim Bôi tìm kiếm việc làm và học nghề.

Đồng chí Đinh Văn Hạnh, Trưởng phòng LĐ - TB&XH Kim Bôi cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề, những năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan chức năng, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức trong và ngoài huyện triển khai nhiều chương trình hết sức thiết thực, hiệu quả, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, học nghề cho người lao động. Mỗi năm, trung bình huyện chuyển giao kỹ thuật và đào tạo nghề cho trên 4.000 người; giải quyết việc làm mới cho trên 2.000 lao động. Riêng năm 2017, huyện đã giải quyết việc làm mới cho 2.433 lao động. Trong năm 2018, huyện đề ra chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 2.100 lao động, tính đến 8 tháng, huyện đã giải quyết việc làm mới cho 2.393 lao động, vượt kế hoạch đề ra. Công tác xuất khẩu lao động khởi sắc hơn. Số lao động đang làm việc theo hợp đồng tại các nước: ả Rập, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… tăng lên đáng kể. Tính riêng 8 tháng năm nay, huyện đã có 37 lao động được xuất cảnh.

Tuy nhiên, theo đồng chí Đinh Văn Hạnh, Kim Bôi vẫn là huyện nghèo, dân số đông. Toàn huyện có 120.392 người, trong đó 76.720 người trong độ tuổi lao động, chiếm 63,7% dân số. Trên địa bàn huyện chưa có khu công nghiệp. Nhà máy, xí nghiệp, cơ sở SX -KD ít, do đó giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động hết sức khó khăn. Hiện nay vẫn còn tỷ lệ nhất định người lao động chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định, lao động thuần nông là chủ yếu. Việc làm thì không thiếu nhưng để tìm được việc làm phù hợp, thu nhập ổn định là cái khó đối với người lao động. Thực trạng này có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân cơ bản là do nhiều lao động chưa được đào tạo nghề, thiếu thông tin về thị trường lao động nên chưa tìm kiếm được việc làm. Thời gian tới, cùng với tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người lao động, huyện Kim Bôi tiếp tục quan tâm đến đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, huyện phối hợp với các đơn vị chức năng mở các hội thảo tư vấn việc làm, phiên giao dịch việc làm lưu động kết nối cung - cầu lao động ở các xã, cụm xã. Vừa qua, Sở LĐ -TB&XH Hòa Bình và Sở LĐ -TB&XH tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức triển khai Biên bản ghi nhớ về việc cung ứng lao động và tuyển sinh học nghề cho các khu kinh tế, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đây sẽ là kênh lựa chọn làm việc ngoài tỉnh đối với người lao động huyện Kim Bôi, góp phần giải quyết, giảm nghèo bền vững.

                                                                                                        Hương Lan


Các tin khác


Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục