(HBĐT) - Trước tình hình ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, UBND huyện Lạc Sơn đã ban hành Kế hoạch số 71 ngày 18/7/2017 về thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng- chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới; Kế hoạch số 76 ngày 31/7/2017 về thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020; Kế hoạch số 77 ngày 31/7/2017 về thực hiện đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về TTATXH đến năm 2020. Thực hiện Kế hoạch số 26 ngày 9/6/2017 của Sở LĐ-TB&XH về việc tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, UBND huyện đã xây dựng Kế hoạch số 65 và triển khai đến các xã, thị trấn.


Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Lạc Sơn cấp phát Methadone cho người nghiện ma túy.

Đối với các xã, thị trấn, Đảng ủy đã ra Nghị quyết về công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai, công tác cai nghiện bắt buộc. Thành lập Tổ công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, thị trấn làm tổ trưởng, Trưởng công an làm tổ phó và các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia. Tổ đã xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cho từng thành viên, tổ công tác phụ trách các xóm để triển khai công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân về tác hại của ma túy đối với bản thân và gia đình, mục đích, ý nghĩa của việc đăng ký tham gia cai tại gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, các thành viên trong Tổ công tác đã phối hợp chặt chẽ với đội cảnh sát điều tra về ma túy của Công an huyện và các phòng chuyên môn đến các xóm để gặp gỡ người nghiện ma túy để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, điều kiện sinh hoạt của từng gia đình, cùng chính quyền xóm tuyên truyền, lập hồ sơ theo trình tự quy định về công tác cai nghiện tại cộng đồng, cai nghiên bắt buộc.

Đồng chí Bùi Văn Mựn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Sơn cho biết: Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện đã vận động được 19 đối tượng tham gia cai nghiện tại cộng đồng, trong đó có 4 đối tượng làm đơn tự nguyện tham gia cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Thực hiện các quy định của công tác cai nghiện bắt buộc, năm 2017, huyện đã tiến hành lập 45 bộ hồ sơ; 6 tháng đầu năm lập 30 bộ hồ sơ các đối tượng nghiện ma túy, chuyển Tòa án nhân dân huyện thụ lý, xem xét, quyết định đưa các đối tượng vào Cơ sở cai nghiện ma túy số II tại xã Liên Vũ. Công tác điều trị, thay thế bằng Methadone tại cơ sở cũng được huyện chú trọng. Năm 2017 đã tiếp nhận 102 lượt bệnh nhân, 6 tháng đầu năm có 113 lượt bệnh nhân điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng Methadone.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, tình trạng người nghiện ma túy trên địa bàn huyện thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng. Theo thống kê, năm 2017, huyện có tổng số 174 đối tượng nghiện ma túy, tăng 43 đối tượng so với năm 2016; 98 đối tượng nghi nghiện, 132 đối tượng có hồ sơ quản lý. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn đã có 201 đối tượng nghiện ma túy ngoài xã hội có hồ sơ quản lý tại 20/29 xã, thị trấn, tăng 27 đối tượng so với năm 2017. Trong đó tập trung chủ yếu ở các xã: Yên Phú 27 người, thị trấn Vụ Bản 25 người, xã Liên Vũ 25 người, Mỹ Thành 17 người, Xuất Hóa 12 người...

Cùng với đó, công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai của huyện cũng gặp một số khó khăn. Đồng chí Bùi Văn Nam, Phó Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Lạc Sơn cho biết: Một số người nghiện ma túy có thời gian nghiện lâu dài đăng ký cai nghiện tự nguyện thì gia đình chưa thực sự hợp tác với Tổ công tác của xã, thị trấn nên quá trình triển khai thực hiện còn nhiều khó khăn. Một số gia đình có con em cai nghiện tại Cơ sở không để ý, quan tâm đến con em mình gây tâm lý không tốt cho các học viên. Hiện nay, Cơ sở vừa tổ chức cai nghiện bắt buộc đồng thời là điểm uống Methadone nên cũng gặp khó khăn khi 2 đối tượng này gặp nhau rất phức tạp.

Bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác cai nghiện ma túy của huyện Lạc Sơn, đồng chí Phạm Văn Sử, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Huyện Lạc Sơn được xác định là một trong những điểm phức tạp về ma túy. Công an huyện Lạc Sơn cần tăng cường công tác điều tra, truy quét tội phạm về ma túy. Cùng với đó, ngành chức năng cần phối hợp phân loại đối tượng nghiện ma túy để triển khai các biện pháp cai nghiện phù hợp. Làm tốt công tác quản lý sau cai, cách ly đối tượng, giáo dục để tránh bị lôi kéo tái nghiện. Đồng chí Nguyễn Thị Linh Ngọc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thì cho rằng:

Để thực hiện công tác cai nghiện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy cho cả cộng đồng. Phát huy vai trò của nhóm đồng đẳng trong công tác cai nghiện, chú trọng tạo việc làm cho người nghiện sau cai.

Còn theo đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trước tiên, huyện Lạc Sơn cần tập trung kiềm chế sự gia tăng người nghiện mới sau đó là công tác quản lý người nghiện. Riêng đối với hoạt động điều trị, thay thế bằng Methadone, thời gian tới, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 chỉ có chức năng cấp phát Methadone. Trong năm 2018, huyện đưa 2 điểm uống Methadone tại Trung tâm Y tế huyện và xã Nhân Nghĩa vào hoạt động. Năm 2019, bổ sung 2 điểm uống ở xã Phúc Tuy, ân Nghĩa. Cùng với đó, các cấp, ngành chức năng cần tiếp tục phối hợp, hỗ trợ huyện Lạc Sơn trong công tác phòng - chống và cai nghiện ma túy.

H.L

Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục