(HBĐT) - Vài năm trở lại đây, tỉnh ta tạo được chuyển động mạnh mẽ về công tác giảm nghèo bền vững trên cơ sở phát triển cùng sự lãnh đạo của Đảng đối với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư T.ư Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Dòng chảy ưu việt của nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã được khơi thông, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể.


Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Bùi Thị Lý, xóm Đảy, xã Yên Lập (Cao Phong) đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tín dụng ưu đãi tiếp thêm động lực

Gia đình chị Nguyễn Thị Huệ ở xóm Pạnh, xã Piềng Vế, huyện Mai Châu là một trong những hộ chuyển biến rõ nét về điều kiện kinh tế sau khi được tiếp cận vốn vay ưu đãi. Từ năm 2010, chị Huệ tham gia sinh hoạt tổ (TK&VV) xóm Pạnh, được bình xét cho vay 30 triệu đồng từ chương trình SX-KD vùng khó khăn, đầu tư chăn nuôi trâu sinh sản. Tận dụng nguồn thức ăn sẵn có cũng như sự chăm sóc tích cực, sau 3 năm, 2 con trâu phát triển tốt sinh ra 2 nghé con. Gia đình chị tiếp tục nuôi 2 con nghé và bán đi lấy tiền cho con đi học nghề. Đến hạn trả gốc, gia đình chị bán 2 con trâu mẹ, trả hết nợ và mua xe máy cho con đi làm. Năm 2015, gia đình chị tiếp tục được vay 30 triệu đồng đầu tư nuôi trâu sinh sản. Nhờ chăm chỉ làm ăn, cuộc sống của gia đình chị đã khá hơn. Chị Huệ cho biết: "Khi chưa được tiếp cận vốn ưu đãi, cuộc sống gia đình rất bấp bênh. Quan trọng là mình sử dụng hiệu quả đồng vốn vay giúp cho việc phát triển kinh tế gia đình và tạo được niềm tin với tổ TK&VV cũng như tổ chức Hội”.

Những điển hình sử dụng vốn vay hiệu quả thêm một lần nữa minh chứng cho kết quả tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 - CT/Tư của tỉnh ta trong những năm qua. ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Sau khi có Chỉ thị số 40, NHCSXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban đại diện Hội đồng quản trị tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện; tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tới cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất cao trong việc đưa Chỉ thị số 40 vào cuộc sống. Qua đó, các cấp uỷ, chính quyền địa phương đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí, hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng NTM tại địa phương. Trên cơ sở đó, từ tỉnh đến các huyện, thành phố đều tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ NHCSXH về trụ sở, phương tiện, trang thiết bị làm việc và uỷ thác nguồn vốn cho vay.

Khẳng định vị thế giảm nghèo bền vững

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư T.ư Đảng, vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền và tổ chức hội, đoàn thể cơ sở đến với tín dụng chính sách được nâng cao rõ rệt và toàn diện. 210 điểm giao dịch xã, phường như cánh tay nối dài của NHCSXH, góp phần thực hiện tín dụng ưu đãi trên toàn tỉnh được nhanh chóng, an toàn nông dân tin tưởng, khen ngợi.

Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư T.ư Đảng và tích cực thực hiện chương trình giảm nghèo, các huyện, thành phố đã ưu tiên trích nguồn ngân sách chuyển từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng để tiếp thêm sức mạnh cho NHCSXH cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến nay, nguồn vốn từ ngân sách cấp tỉnh và 11/11 huyện, thành phố đã chuyển vốn ủy thác sang NHCSXH với tổng số tiền 6.365 triệu đồng, trong đó, UBND tỉnh chuyển 2.076 triệu đồng, nâng tổng nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương toàn tỉnh lên 24.125 triệu đồng, đạt 64% kế hoạch giao tăng trưởng năm 2018.

Cùng với nguồn vốn T.ư, nguồn vốn uỷ thác từ ngân sách cũng như nguồn vốn huy động tại địa phương đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt trên 2.900 tỷ đồng với trên 141.000 hộ còn dư nợ; tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,12% tổng dư nợ.

Có thể nói, Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư T.ư Đảng đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân trong tỉnh tích cực thực hiện. Chỉ thị thực sự đi vào cuộc sống, tạo ra nhiều phong trào giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM. Tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện đều được vay vốn ưu đãi thuận lợi từ NHCSXH.

Sau 3 năm triển khai Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư T.ư Đảng, tỉnh ta đã thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn. Qua đó đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách để SX-KD, cải thiện đời sống, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương, bình quân mỗi năm giảm được 3% hộ nghèo. Đến nay, toàn tỉnh còn khoảng 18% hộ nghèo và gần 15% hộ cận nghèo.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh cho biết: Để công tác tín dụng chính sách phát triển tốt hơn, cùng với việc không ngừng tăng trưởng nguồn vốn và đảm bảo chất lượng tín dụng, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội tại địa phương, NHCSXH tỉnh tiếp tục đưa Chỉ thị số 40 và các văn bản của cấp uỷ, chính quyền trên địa bàn về tín dụng chính sách vào cuộc sống. Cụ thể là tập trung huy động mọi nguồn lực tài chính, tạo lập nguồn vốn chính sách đồng thời triển khai các giải pháp hữu hiệu thu hồi nợ, lãi nhanh gọn, đầy đủ, đảm bảo nâng cao chất lượng tín dụng. Bên cạnh đó, NHCSXH phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, tổ chức CT-XH nhận uỷ thác vay vốn xây dựng giao ước thi đua, phấn đấu đạt mục tiêu không có xã, phường nợ quá hạn, góp phần đắc lực, hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH của địa phương.

 

                                                                   Đinh Thắng

Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục