(HBĐT) - Nhiều trận mưa lớn liên tục trong những ngày vừa qua đã làm nước suối Rộc, đoạn qua xóm Cháo 2, xã Kim Tiến (Kim Bôi) dâng cao, cuốn phăng phần cầu tạm bằng tre, gỗ qua suối. Học sinh ở các xóm Đồi 1, Đồi 2 không thể đến trường trên con đường hàng ngày vẫn đi...

 

Dù có cầu bê tông vững trãi nhưng người dân ở xã Kim Tiến (Kim Bôi) vẫn phải vất vả qua suối Rộc bằng cây cầu tạm chênh vênh.

Chỉ tay về phía cây cầu bê tông sừng sững bắc qua suối, thầy giáo Đinh Thanh Doãn, giáo viên trường THCS xã Kim Tiến cười buồn: Các anh xem, có cả cây cầu cứng bằng bê tông cốt thép vững trãi nhưng khi qua suối chúng tôi vẫn phải đi trên chiếc cầu bắc tạm bằng tre, nứa chông chênh. Mấy hôm vừa rồi mưa to, nước suối dâng cao đã cuốn trôi cả cầu tạm. Người dân và học sinh ở các xóm ngoài không thể qua suối. Khi nước lũ rút, mấy giáo viên trong trường cùng phụ huynh học sinh kê tạm chiếc cầu qua suối bằng 2 - 3 cây cột điện đổ và mấy tấm cốp pha thì mới có đường qua suối, dù vẫn chông chênh lắm. Chỉ có ai cứng tay lái và thật cẩn thận mới đi qua được.  

Ông Bùi Văn Hồng ở xóm Đồi 1 chia sẻ: Hàng ngày, tôi đưa 2 con đi học qua đường này. Trước đây chưa xây cầu cứng thì chúng tôi đi qua con suối Rộc bằng đường ngầm tràn, tuy đường ngầm đã xuống cấp nhưng xe cộ đi lại vẫn an toàn. Tuy nhiên, khi thấy Nhà nước đầu tư xây dựng cầu qua đây, chúng tôi rất phấn khởi vì không sợ mỗi khi mưa to, nước lũ dâng cao, gây ách tắc giao thông trên tuyến đường này. Vậy mà từ khi xây dựng xong cầu cứng, chúng tôi lại phải đi trên cây cầu tre, nứa chênh vênh. 3 bố con tôi từng có lần bị trượt ngã xuống suối. Mới đây nhất, cô Bùi Thị Hương là cán bộ Trung tâm học tập cộng đồng của xã đã bị trượt ngã xuống suối khi đi xe máy qua đây.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Quách Đình Vận, Chủ tịch UBND xã Kim Tiến cho biết: Công trình cầu xóm Cháo đã xây dựng xong cách đây 2 năm nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng được vì không có đường dẫn lên cầu. Bên cạnh đó, quá trình thi công, đường tràn cũ đã bị phá, vì vậy việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Không ít trường hợp bị ngã xuống suối khi đi qua cầu tạm. Bình thường thì có thể đi lại được, nhưng khi mưa to, nước suối Rộc dâng cao là giao thông bị chia cắt hoàn toàn. Nhiều khi học sinh các xóm ở bờ bên kia đến đây nhìn nước lũ chảy xiết đành phải quay về, dù rằng trường lớp ở ngay bờ suối bên này. Lúc đó, muốn đến trường phải đi đường vòng từ 3 - 5 km. Tuy nhiên, dù đi đường vòng thì vẫn phải qua ngầm, qua suối, rất nguy hiểm khi nước lũ dâng cao, chảy xiết.

Qua tìm hiểu được biết, dự án công trình cầu xóm Cháo, xã Kim Tiến được triển khai thực hiện với 2 hạng mục chính gồm: phần cầu và đường dẫn ở 2 đầu cầu. Trong đó, ở hạng mục cầu đã được UBND huyện Kim Bôi phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định số 2556A/QĐ-UBND ngày 4/7/2014 với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách huyện. Trong đó, chi phí xây dựng gần 12 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng... Công trình cầu dài hơn 39 m, rộng 8 m, do Công ty TNHH xây dựng dịch vụ Huy Hà (nay là Công ty CP đầu tư và xây dựng Huy Hà) có trụ sở tại phường Phương Lâm, TP Hoà Bình thi công. Tính đến nay, hạng mục này đã được hoàn thành từ năm 2016.

Đối với hạng mục đường dẫn 2 đầu cầu, ngày 20/5/2016, UBND huyện Kim Bôi đã phê duyệt bổ sung thiết kế dự toán và giá hợp đồng gói thầu xây dựng hạng mục này tại Quyết định số 2259A/QĐ-UBND. Về quy mô, đoạn đường dẫn hai đầu cầu tiếp giáp với cầu dài 50m rộng từ 5,5 - 9m. Hạng mục này có tổng mức đầu tư hơn 2,7 tỷ đồng, do Công ty Huy Hà thi công. Tuy nhiên đến nay, sau hơn 2 năm, hạng mục này vẫn chưa được thi công.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi đã nhận trách nhiệm trong công tác quản lý khi để tiến độ thi công hạng mục đường dẫn 2 đầu cầu xóm Cháo quá chậm, ảnh hưởng đến đi lại của người dân. "Việc thực hiện hạng mục đường dẫn lên cầu chậm được triển khai là do huyện chưa bố trí được nguồn vốn cho công trình vì nguồn ngân sách huyện hàng năm rất hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu đầu tư cho các công trình trên địa bàn huyện rất lớn. Hơn nữa, liên tục trong các năm qua, trên địa bàn huyện chịu ảnh hưởng rất nặng nề của thiên tai, mưa lũ. Do vậy, huyện phải cân đối, bố trí nguồn vốn cho công trình. Tính đến thời điểm này, huyện đã bố trí được nguồn vốn. Do vậy đã đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, vật liệu tổ chức thi công. Theo kế hoạch UBND huyện đặt ra và nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành hạng mục đường dẫn 2 đầu cầu Cháo đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2019”, đồng chí Đới Văn Chinh cho biết thêm.

Để chuẩn bị đảm bảo tiến độ thi công hạng mục đường dẫn lên cầu Cháo, đồng chí Quách Đình Vận, Chủ tịch UBND xã Kim Tiến cho biết: Xã đã vận động các hộ dân có diện tích đất sản xuất nằm trong khu vực ảnh hưởng thi công hạng mục đường dẫn tự nguyện hiến đất. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đảm bảo. Việc này chúng tôi đã mong mỏi từ lâu nên rất mong đơn vị thi công đảm bảo đúng cam kết về tiến độ dự án”.

                                                                                       Mạnh Hùng



Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục