(HBĐT) - So với các địa phương khác, Yên Thủy được gọi và "vùng đất khó” của tỉnh, bởi nơi đây không được thiên nhiên ưu đãi, thời tiết chưa mưa đã úng, chưa nắng đã hạn, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển sản xuất của người dân. Trong những năm qua, nhờ sự đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cùng với sự nỗ lực vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, đời sống người dân từng bước được nâng lên.


 

Nông dân xóm Tân Thành, xã Yên Trị (Yên Thủy) đưa cây ớt xuất khẩu vào sản xuất vụ đông, hứa hẹn cải thiện thu nhập.

 

Đồng chí Đinh Văn Tiệp, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thuỷ cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 2727, ngày 20/12/2016 về việc thành lập BCĐ các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện Yên Thủy giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 45a, ngày 12/5/2017 về việc thực hiện Đề án giảm nghèo bền vững tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016–2020 trên địa bàn huyện Yên Thủy. Đồng thời, hàng năm xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững và nhiều văn bản để chỉ đạo triển khai thực hiện với mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 2%/năm.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, các chương trình được triển khai thực hiện có hiệu quả. Chính sách hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi được triển khai trên địa bàn các xã, thị trấn giúp người dân đầu tư, phát triển sản xuất. Từ năm 2016 đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã thực hiện 11 chương trình tín dụng ưu đãi, tổng doanh số cho vay đạt 281.232,38 triệu đồng với 7.637 lượt khách hàng vay vốn, trong đó có 2.524 lượt hộ nghèo, 1.261 lượt hộ cận nghèo, 226 lượt hộ mới thoát nghèo, còn lại là các đối tượng khác. Chính sách hỗ trợ nhà ở cũng được triển khai trong 3 năm với 254 hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, doanh số cho vay 6.350 triệu đồng.

Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ học phí và chi phí học tập cho học sinh, sinh viên, tiền điện cho hộ nghèo, BHYT cho người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, người sống ở vùng đặc biệt khó khăn, người thuộc hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và một số đối tượng khác cũng được triển khai, góp phần giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, các dự án, tiểu dự án Chương trình 135, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo cũng được triển khai góp phần từng bước nâng cao đời sống nhân dân, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đặc biệt các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn. Trong giai đoạn 2016-2018, huyện có 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 100% xã có đường giao thông cứng hóa cho xe cơ giới đến trung tâm.

Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện Chương trình cũng gặp không ít khó khăn, lúng túng trong việc triển khai các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao cho UBND xã làm chủ đầu tư. Vẫn còn nhiều chính sách hỗ trợ (cho không) liên quan đến lợi ích trực tiếp của hộ nghèo, từ đó làm mất đi động lực phát triển, tạo nên tâm lý trông chờ, ỷ lại, không muốn thoát nghèo, thậm chí muốn vào hộ nghèo để được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước. Trong giai đoạn 2019- 2020, tiếp tục thực hiện mục tiêu đề ra, huyện tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; thực hiện tốt các chính sách, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, đẩy mạnh giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Xây dựng và nhân rộng điển hình làm kinh tế giỏi, các mô hình kinh tế có hiệu quả phù hợp với từng địa bàn. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tham gia các chương trình phát triển kinh tế của huyện, đặc biệt chương trình xây dựng NTM. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa các nguồn lực từ các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân giúp đỡ, ủng hộ hộ nghèo về cơ sở vật chất, tài chính, tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển kinh tế và tiếp cận các dịch vụ xã hội. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn, tăng cường giám sát các chương trình, dự án, nhân rộng các mô hình hiệu quả, chuyển giao công nghệ, tiến tới giảm nghèo bền vững…

 

Linh Trang

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục