(HBĐT) - Tết Kỷ Hợi 2019 đang đến, thời điểm này, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đang được các cấp, các ngành triển khai tích cực, đảm bảo hộ nào cũng có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau.


Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức gói bánh chưng tặng học sinh nghèo và hộ nghèo trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Ảnh: Thùy Dung (Hội Chữ thập đỏ tỉnh)

Theo thống kế, toàn tỉnh hiện còn 31.792 hộ nghèo, chiếm 14,74%  và 30.512 hộ cận nghèo. Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng ngay từ cuối năm 2018, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ hộ nghèo ăn Tết với mức 350.000 đồng/hộ, tổng kinh phí 13,4 tỷ đồng. Có 3.309 hộ nghèo (13.332 nhân khẩu) thuộc 6 huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Thủy, Tân Lạc, Lạc Sơn được UBND tỉnh cứu trợ 184.620 kg gạo, tổng trị giá 2,2 tỷ đồng.  Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách, các đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… cũng tích cực chung tay chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách.

Ban quản lý quỹ Vì người nghèo tỉnh vừa ban hành quyết định phân bổ quỹ Vì người nghèo tỉnh năm 2019. Theo đó, Ban quản lý quỹ quyết định phân bổ 260 triệu đồng từ quỹ Vì người nghèo T.Ư cho 11 huyện, thành phố tặng quà Tết cho 200 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán. Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ và 1 túi quà trị giá 300.000 đồng. Đối tượng hỗ trợ là người nghèo, gia đình nghèo. Nguồn quỹ Vì người nghèo tỉnh cũng hỗ trợ nhiều hộ nghèo có điều kiện được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang hơn.

Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Mới đây nhất, từ nguồn quỹ hỗ trợ của Ngân hàng Công thương với số tiền 1.250 triệu đồng, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 25 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trong đó, huyện Lạc Thủy 10 nhà, huyện Cao Phong 5 nhà và huyện Kỳ Sơn 10 nhà. Ngoài nguồn hỗ trợ trên, Ủy ban MTTQ yêu cầu các huyện tiếp tục hỗ trợ để các hộ có điều kiện sớm hoàn thành nhà, kịp chuyển về ở trong dịp Tết Nguyên đán. Vì vậy, đến nay, tất cả các hộ được hỗ trợ nhà đã phấn khởi đón Tết trong ngôi nhà mới. Cùng với đó, MTTQ cũng tuyên truyền, vận động và chỉ đạo các tổ chức thành viên chủ động thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, hội viên của tổ chức mình. Trong đó đặc biệt quan tâm tới gia đình chính sách, hộ đặc biệt khó khăn và  người già neo đơn.

 Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà từ MTTQ các cấp, các hội từ thiện, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi. Cùng với MTTQ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” với nhiều hoạt động thiết thực. Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Ban công tác xã hội (Hội Chữ thập đỏ tỉnh) cho biết: Kế hoạch năm nay, các cấp Hội trong tỉnh phấn đấu tuyên truyền, vận động được ít nhất hơn 22 nghìn suất quà Tết, mỗi suất quà trị giá 400.000 đồng để trao cho hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vui Tết. Hiện nay, các cấp Hội gấp rút vận động và đưa các phần quà đến hộ nghèo. Tổ chức Hội cấp huyện đa dạng các hình thức vận động, ngoài tiền mặt còn có nhu yếu phẩm thiết yếu, quần áo ấm cho trẻ em nghèo. Đặc biệt, mới đây, Hội tổ chức bàn giao nhà mái ấm tình thương cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về ở nhà tại huyện Lạc Sơn và tổ chức gói bánh chưng tặng học sinh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Đây thực sự là những hoạt động ý nghĩa, không chỉ động viên hộ nghèo mà còn giúp lan tỏa nghĩa cử cao đẹp, tình cảm gắn kết cộng đồng. 

Bên cạnh đó, những ngày qua, LĐLĐ tỉnh cũng tổ chức Tết sum vầy, tặng quà và vé xe về quê ăn Tết cho hàng trăm công nhân lao động khó khăn ở tất cả các loại hình doanh nghiệp. Đáng ghi nhận là có những mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã gói quà, mang đến trao tận tay bà con đồng bào vùng sâu, vùng xa, những hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ những hoạt động này đã mang lại niềm vui, sự ấm áp trong dịp Tết đến, xuân về với những hộ khó khăn. 

Phương Linh



Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục