(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Mựn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Sơn cho biết: Huyện có trên 14,5 vạn dân, trong đó, trẻ em trong độ tuổi trên 34.000 trẻ. Điều kiện kinh tế của huyện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 19,93%, hộ cận nghèo 28,23% nên công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em còn hạn chế.


Huyện Lạc Sơn tổ chức nhiều hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em. Ảnh: Hội thi 
vẽ tranh chủ đề "Em yêu biển đảo Việt Nam” tổ chức tại trường TH&THCS xã Định Cư.

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, Ban bảo vệ trẻ em từ cấp huyện đến cấp xã được thành lập, kiện toàn. Hàng năm, huyện đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động các cấp, ngành và nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em để có thêm nguồn lực giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2018, Quỹ Bảo trợ trẻ em cấp huyện vận động được 140 triệu đồng.

Hàng năm, Ban bảo vệ trẻ em các cấp ban hành kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng hành động vì trẻ em gắn với dịp Tết thiếu nhi 1/6 và tổ chức diễn đàn trẻ em cấp huyện. Đặc biệt, Ban bảo vệ chăm sóc trẻ em phối hợp chặt chẽ với Chương trình phát triển vùng và tổ chức Tầm nhìn thế giới lấy hoạt động của 4 xã trong chương trình làm điểm để nhân rộng phong trào cho các xã. Chính vì vậy, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được các cấp, chính quyền địa phương quan tâm triển khai thực hiện ở cả 3 cấp độ: phòng ngừa, can thiệp, giảm thiểu các nguy cơ; hỗ trợ phục hồi; hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị tổn thương.

Trong năm qua, toàn huyện có 9.584 trẻ dưới 6 tuổi được cấp BHYT; hơn 300 trẻ bị mắc bệnh tim bẩm sinh được đăng ký khám phân loại tại Trung tâm y tế huyện; 30 trẻ mồ côi, 158 trẻ khuyết tật được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng; lựa chọn 20 trẻ nhận hỗ trợ xe đạp theo chương trình Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Vận động các nhà tài trợ, các tấm lòng hảo tâm tặng 173 chiếc xe đạp cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Tặng  878 suất quà cho trẻ em nghèo, 50 chiếc xe lăn cho trẻ khuyết tật. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu tặng quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thuộc 15 trường học với tổng số tiền 28,2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, mạng lưới trường mầm non, tiểu học, THCS phát triển rộng khắp trên địa bàn. Toàn huyện có 29 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS, giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Việc xây dựng trường học an toàn, thân thiện với trẻ em ngày càng được mở rộng. Nhằm tạo môi trường thuận lợi, nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật, Công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em, năm 2018, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với tổ chức Tầm nhìn thế giới huyện Lạc Sơn tổ chức diễn đàn trẻ em cấp huyện, với sự tham gia của 160 em đại diện cho 34.125 trẻ em trên toàn huyện.

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, tiếp tục thực hiện Quyết định số 34/2014/ QĐ-TTg ngày 30/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em, đến nay, toàn huyện đạt 29 xã, thị trấn phù hợp với trẻ em.


 H.L


Các tin khác


Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục