Hàng loạt công trình nước sạch được đầu tư nhiều tỷ đồng ở Bắc Giang cung cấp nước sạch cho người dân không đảm bảo chất lượng hoặc bỏ hoang. Sự việc xảy ra nhiều năm, người dân và chính quyền địa phương cùng lên tiếng nhưng không được xử lý…

Trạm cấp nước sạch thôn Phúc Lâm xây dựng từ năm 2009 nhưng vẫn chưa hoạt động
Trạm cấp nước sạch thôn Phúc Lâm xây dựng từ năm 2009 nhưng vẫn chưa hoạt động

Thiếu nước và hôi thối

Bà Nguyễn Thị Côi, 80 tuổi, một trong hàng chục người dân của thị trấn Lục Nam, huyện Lục Nam cho biết: "Nước có lúc màu đen, lại có mùi hôi thối, không thể dùng được”. Anh Nguyễn Văn Sinh, một hộ dân tại đây cũng bức xúc: "Từ cuối năm 2018, tôi phải đi xin nước giếng khoan hàng xóm về ăn; trong khi, tiền nước vẫn phải đóng cho Cty nước sạch”.

Ông Nguyễn Phú Lợi, tổ trưởng tổ dân phố Vườn Hoa, thị trấn Lục Nam xác nhận: Khoảng 4 năm qua, hơn 330 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu trong tổ dân phố phải sống trong khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt; nhiều hôm, nước sạch do Cty cung cấp có màu đen, mùi hôi. "Chúng tôi gửi đơn thư lên các cấp chính quyền địa phương, phát biểu trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng chưa được giải quyết”, ông Lợi chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó phòng Nông nghiệp huyện Lục Nam cho biết, nhà máy nước sạch thị trấn Lục Nam do ngân hàng phát triển châu Á đầu tư, trị giá hơn 1,8 tỷ đồng, hoạt động từ năm 2003, cấp nước cho khoảng 900 hộ dân. Từ tháng 2/2015, UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Cty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thiên Bảo Sơn (Cty Thiên Bảo Sơn) quản lý. Báo cáo số 39, ngày 2/10/2017 của UBND thị trấn Lục Nam khẳng định: Từ khi tiếp quản, Cty Thiên Bảo Sơn không thực hiện đầu tư nâng cấp nhà máy nước sạch như cam kết, nước cung cấp cho nhân dân không đủ về số lượng và không đảm bảo về chất lượng như quy định, nước sinh hoạt cung cấp cho người dân có thời điểm "có mùi hôi thối của cống rãnh”. Cũng theo báo cáo này, Cty Thiên Bảo Sơn thu tiền nước không theo quy định, không có phiếu thu, thu tiền lắp đặt đồng hồ nhưng không cấp nước. UBND thị trấn Lục Nam nhiều lần mời Cty Thiên Bảo Sơn làm việc nhưng không nhận được sự hợp tác.

Trong báo cáo của UBND huyện Lục Nam gửi UBND tỉnh Bắc Giang đầu năm 2018 cũng xác nhận: Cty Thiên Bảo Sơn không sửa chữa, bảo dưỡng và nâng cấp định kỳ một số hạng mục của nhà máy nước xuống cấp, dẫn đến nước cung cấp không ổn định, chất lượng không đảm bảo.

"Tập đoàn” nước sạch không vận hành nổi nhà máy nước cấp thôn

Nhiều người dân tại thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh (huyện Việt Yên) cũng sống trong tình cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Anh Nguyễn Văn N ở tổ 4, thôn Phúc Lâm cho biết, nhiều năm nay, anh và các hộ dân xung quanh phải mua bình nước lọc về dùng hoặc mua máy lọc nước gia đình vì nước giếng khoan ở địa phương bị nhiễm sắt.

Theo ghi nhận của PV, công trình nước sạch ở thôn Phúc Lâm đã xây dựng nhiều hạng mục và lắp đặt máy móc, như: khu xử lý, trạm bơm, bể chứa nước sạch...  Tuy nhiên, do lâu năm không sử dụng, một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp. Đại diện UBND huyện Việt Yên cho biết, trạm cấp nước sạch thôn Phúc Lâm đầu tư xây dựng từ năm 2009, công suất 370m3/ngày đêm. Ngày 20/12/2013, UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định giao cho Cty cổ phần Tập đoàn Đầu tư nước sạch và môi trường Hùng Thành quản lý.

Đến ngày 22/8/2017, UBND tỉnh Bắc Giang lại thu hồi trạm cấp nước sạch thôn Phúc Lâm và thôn Hoàng Mai (cùng xã Hoàng Ninh), giao cho Cty cổ phần Cấp nước và môi trường 206 quản lý. Hai trạm cấp nước sạch trên được xây dựng với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, ông Phùng Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Hoàng Ninh xác nhận trạm cấp nước sách thôn Phúc Lâm vẫn chưa hoạt động.

Ngoài các công trình trên, tại Bắc Giang còn một số công trình nước sạch khác chậm tiến độ hoặc kém hiệu quả.    

Ông Nguyễn Phú Lợi, tổ trưởng tổ dân phố Vườn Hoa, thị trấn Lục Nam xác nhận: Khoảng 4 năm qua, hơn 330 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu trong tổ dân phố phải sống trong khổ sổ vì thiếu nước nước sinh hoạt; nhiều hôm, nước sạch do Cty cung cấp có màu đen, mùi hôi.

                                                                              Theo báo Tiền Phong



Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục