(HBĐT) - "Từ khi thành lập Ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình cũng như xây dựng Chùa Hòa Bình Phật Quang thì Đại lễ Phật đản năm nay sẽ được tổ chức với quy mô lớn nhất. Dự kiến có khoảng hơn 3.000 đại biểu, phật tử, nhân dân tham dự. Ngoài các nghi lễ theo thông lệ, Đại lễ Phật đản năm nay sẽ có thêm nhiều nội dung ý nghĩa khác. Đây là hoạt động lớn nhất của Phật giáo trong năm. Công tác chuẩn bị cho đến thời điểm này đã hoàn tất. Hòa Bình Phật Quang đã sẵn sàng đón quý đại biểu, phật tử, nhân dân đến với Đại lễ Phật đản năm 2019 (Phật lịch 2.563) sẽ diễn ra vào ngày 12/4 âm lịch (ngày 16/5 dương lịch)” - đó là khẳng định của Thượng tọa Thích Đức Nguyên, Trưởng Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trụ trì chùa Hòa Bình Phật Quang.


Năm nay là năm thứ 3, Việt Nam được Uỷ ban tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc chọn là địa điểm đăng cai Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2019 tại chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa, là niềm tự hào lớn đối với đất nước nói chung, Phật giáo nói riêng. Đó cũng chính là một trong những lý do quan trọng cho việc Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh quyết định tổ chức Đại lễ Phật đản năm nay với quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Trao đổi về công tác chuẩn bị cho đại lễ, Thượng tọa Thích Đức Nguyên cho biết: Phật giáo cả nước nói chung, Phật giáo tỉnh Hòa Bình nói riêng vui mừng đón chào Đại lễ Phật đản năm 2019 (PL 2.563). Trên địa bàn tỉnh ta, công tác chuẩn bị cho đại lễ tại chùa Hòa Bình Phật Quang cũng như các chùa trên địa bàn tỉnh đã được bắt đầu từ tháng 3/2019. Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã thành lập các tiểu ban: nội dung, trang trí, nghi lễ, văn hóa, diễu hành xe hoa, thông tin tuyên truyền, tài chính, hậu cần, an ninh, y tế và vệ sinh – môi trường. Ngoài các hoạt động như thông lệ, Đại lễ Phật đản năm nay sẽ có thêm triển lãm văn hóa Phật giáo, triển lãm thư pháp, thuyết pháp…


Mỗi chiếc xe hoa trong đoàn diễu hành xe mang 1 chủ đề riêng gắn với từng giai đoạn cuộc đời Đức Phật.

Điểm nhấn đặc biệt của đại lễ chính là việc diễu hành xe hoa từ Chùa Hòa Bình Phật Quang đi trên các tuyến đường chính của thành phố Hòa Bình như Cù Chính Lan, Chi Lăng, Trần Hưng Đạo, đại lộ Thịnh Lang… Đoàn diễu hành sẽ có 5 xe hoa, mỗi xe là một chủ đề gắn với từng giai đoạn cuộc đời của đức Phật như: đức Phật đản sinh, đức Phật thành đạo, đức Phật nhập niết bàn. Dẫn đầu đoàn xe sẽ là lư hương và cuối cùng đoàn xe là xe hầu đồng Chúa Thác Bờ theo tín ngưỡng thờ Mẫu. Công tác trang trí cho đoàn xe đã xong, chờ lăn bánh.

Năm nay là năm đầu tiên đại lễ được tổ chức với quy mô hơn 3.000 người tham dự (gấp đôi so với năm 2018). Đại lễ sẽ diễn ra từ 7h -22h ngày 16/5 (tức ngày 12/4 âm lịch), sẽ có nhiều phật tử cao tuổi tham dự nên Ban tổ chức đã chuẩn bị chu đáo các phương án chăm sóc sức khỏe, y tế trong đại lễ. Ngoài ra, toàn thể đại biểu, phật tử, người dân tham dự đại lễ đều được dùng cơm chay, cháo, bún… miễn phí. Các phương án chuẩn bị thực phẩm, suất ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng đã hoàn tất. Tất cả đã sẵn sàng cho Đại lễ Phật đản.

Kính mừng đại lễ Phật đản, cùng với việc đại lễ được Ban trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức quy mô tại Chùa Hòa Bình Phật Quang thì Ban trị sự các huyện cũng đang gấp rút chuẩn bị cho đại lễ Phật đản được tổ chức tại địa phương mình. Tại huyện Cao Phong, Đại lễ Phật Đản được tổ chức tại chùa Quoèn Ang ngày 6/4 âm lịch; huyện Lạc Thủy tổ chức tại chùa Tiên ngày 10/4 âm lịch; huyện Tân Lạc tổ chức tại thị trấn Mường Khến ngày 11/4 âm lịch; huyện Kỳ Sơn tổ chức tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng ngày 15/4 âm lịch…


Đặng Quân


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục