(HBĐT) - Ông Phan Văn Thái, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Kỳ Sơn cho biết: BHXH tự nguyện là chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Tham gia BHXH tự nguyện, những người không có hợp đồng lao động, lao động tự do sẽ được hưởng lương hưu, bảo đảm cuộc sống khi về già. Tại địa bàn huyện Kỳ Sơn, số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn hạn chế so với tiềm năng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Hiện nay, toàn huyện mới có 157 người tham gia BHXH tự nguyện.


Cán bộ BHXH và Bưu điện huyện Kỳ Sơn tư vấn trực tiếp tại hộ dân xóm Tân Thịnh, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) về BHXH tự nguyện.

Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và cũng để nhân dân, người lao động tự do hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho nhân dân, người lao động tự do trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền còn gặp nhiều khó khăn.

Gần 16 h, tại nhà văn hóa xóm Tân Thịnh, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn), cán bộ, nhân viên BHXH và Bưu điện huyện chờ người dân hơn 2 tiếng đồng hồ để tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn. Giấy mời đã được chuyển trực tiếp đến các hộ dân. Trưởng thôn liên tục lên loa kêu gọi các hộ dân tham gia hội nghị nhưng cuối buổi chỉ có 3 người đến.

Cán bộ BHXH, Bưu điện huyện phải chuyển phương án trực tiếp đến hộ dân để tuyên truyền. Tuy nhiên, nhiều người không mặn mà, khi nghe đến tư vấn bảo hiểm là đã xua tay: "nghe nhiều lắm rồi”, "mua nhiều rồi”…

Xác định ngay từ đầu đây là một trong những khó khăn trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân, nên những cán bộ ngành BHXH và Bưu điện vẫn kiên trì, nhẫn nại, niềm nở tư vấn để người dân hiểu về loại hình BHXH ý nghĩa, thiết thực này.

Chị Nguyễn Thị Hải, xóm Tân Thịnh, xã Hợp Thịnh sau khi được cán bộ trực tiếp đến nhà tư vấn đã hỏi kỹ thêm các thông tin về BHXH tự nguyện, nghiên cứu mức đóng phù hợp để tham gia loại hình bảo hiểm này cho bản thân và người thân trong gia đình. Chị Hải cho biết: "Các tư vấn viên giải thích, tư vấn các nội dung chi tiết, thuyết phục. Tôi đã hiểu hơn những nội dung cơ bản, thiết thực về chính sách BHXH tự nguyện như: quyền lợi khi tham gia, đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng, hồ sơ… Bên cạnh đó, tất cả băn khoăn, thắc mắc của tôi về chính sách BHXH tự nguyện đều được giải đáp một cách thỏa đáng”.

Đồng chí Phạm Thị Quỳnh Nga, Giám đốc Bưu điện huyện Kỳ Sơn chia sẻ: Với chỉ tiêu đặt ra trong năm 2019 vận động được 330 người trong độ tuổi lao động (18 - 45 tuổi) đăng ký tham gia BHXH tự nguyện (trong đó ngành Bưu điện huyện thực hiện 170 người), đến thời điểm này đã có 156 người tham gia. Ngành BHXH và Bưu điện huyện tiếp tục thực hiện các nội dung phối hợp để hoàn thành chỉ tiêu, đặc biệt là tuyên truyền đến đông đảo người dân hiểu hơn về chính sách BHXH tự nguyện, chính sách ưu đãi của Nhà nước về BHXH tự nguyện. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phát triển đối tượng và giải quyết chế độ BHXH, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, gọn nhẹ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia…

Hồng Duyên


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục