(HBĐT) - Vụ việc 1 học sinh tại Hà Nội tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón vào chiều ngày 6/8 khiến cả xã hội bàng hoàng, đau xót và giật mình. Có lẽ trước khi xảy ra sự việc này, không ai nghĩ con em mình có thể tử vong trong một hoàn cảnh như thế. Và ngay lúc này, siết chặt việc quản lý, vận hành dịch vụ xe ô tô đưa đón học sinh là việc cần làm ngay để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.


Trường phổ thông liên cấp Sao Mai (TP Hòa Bình) yêu cầu lái xe, nhân viên, giáo viên thực hiện nghiêm túc từng khâu trong quy trình đón, trả trẻ. 

Sáng 7/8, chúng tôi có mặt tại trường mầm non tư thục Sao Mai và phổ thông liên cấp Sao Mai (TP Hòa Bình). Đây là những trường có số lượng xe đưa đón học sinh nhiều nhất tỉnh hiện nay. Vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự việc xảy ra tại trường phổ thông liên cấp quốc tế Gateway (Cầu Giấy - Hà Nội), chị Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Chủ tịch HĐQT trường mầm non tư thục Sao Mai, ủy viên HĐQT trường phổ thông liên cấp Sao Mai cho biết: Theo số liệu tuyển sinh và đăng ký của phụ huynh, năm học 2019 - 2020, cả 2 trường có tổng số 12 xe đưa đón, gồm 3 xe 29 chỗ và 9 xe 16 chỗ đưa đón hơn 230 học sinh. Tất cả lái xe của nhà trường đều có giấy phép lái xe và phải khám sức khỏe định kỳ theo đúng quy định; hệ thống xe đưa đón do nhà trường đầu tư mua, đăng kiểm đúng theo quy định. Mỗi xe đưa đón ngoài lái xe có 1 giáo viên hoặc nhân viên y tế theo xe. Các cô đi xe đưa đón và giáo viên trên lớp đều có danh sách học sinh đi xe đưa đón để thực hiện việc điểm danh, giao nhận học sinh. Nhà trường còn có riêng quy định về việc đón trả trẻ, phân công và mô tả công việc cụ thể đối với từng người. Trường mầm non tư thục Sao Mai đến nay đã có kinh nghiệm tổ chức xe đưa đón được gần 10 năm, tuy chưa xảy ra vụ việc nào đáng tiếc nhưng qua vụ việc ở trường phổ thông liên cấp quốc tế Gateway thì nhà trường cũng thực sự thấy giật mình và thấy cần thiết phải rút kinh nghiệm. Ngay trong sáng 7/8, cả 2 nhà trường đã tiến hành họp, quán triệt, rút kinh nghiệm, yêu cầu đội ngũ lái xe, các cô đi theo xe, giáo viên trên lớp… phải nghiêm túc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện công việc đưa đón, trả trẻ nói riêng, chăm sóc, giảng dạy trẻ nói chung, tuyệt đối không được lơ là, tắc trách.

Sự việc xảy ra tại trường phổ thông liên cấp quốc tế Gateway cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho một số trường trên địa bàn tỉnh đang tổ chức việc đưa đón học sinh bằng xe ô tô dịch vụ. Theo tìm hiểu, ngoài một số trường mầm non tư thục trên địa bàn TP Hòa Bình, huyện Tân Lạc, trường phổ thông chất lượng cao Nguyễn Tất Thành (phường Chăm Mát - TP Hòa Bình), trường phổ thông liên cấp Sao Mai là việc đưa đón học sinh do nhà trường tổ chức thực hiện, thì trên địa bàn toàn tỉnh còn một số trường việc đưa đón học sinh do phụ huynh tự tổ chức.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đinh Thanh Tùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi cho biết: Trên địa bàn huyện, có một số trường thuộc các xã Hạ Bì, Đông Bắc, Vĩnh Tiến… là phụ huynh tự tổ chức thuê xe ô tô đưa đón học sinh. Cuối năm 2017, khi có thông tin phản ảnh về việc xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn huyện đã hết thời gian lưu hành, không đảm bảo an toàn, lực lượng Công an đã tích cực vào cuộc. Hiện, các xe đưa đón học sinh đều đảm bảo theo quy định, những xe không đảm bảo yêu cầu đã bị cấm lưu hành. Hoạt động tổ chức xe đưa đón học sinh xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh và hoàn toàn do các phụ huynh tự đứng ra tổ chức, thuê xe. Tuy nhiên, từ sự việc đáng tiếc đã xảy ra, phòng sẽ lưu ý các nhà trường phối hợp, quan tâm quản lý hoạt động này chặt chẽ hơn. Cho đến thời điểm hiện tại, hoạt động đưa đón học sinh trên địa bàn huyện diễn ra an toàn.

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: Quan điểm của Sở GD&ĐT là kiên quyết không cho phép các trường mầm non, tiểu học, THCS, TH&THCS công lập đứng ra tổ chức hợp đồng xe ô tô đưa đón học sinh từ nhà đến trường và từ trường về nhà hàng ngày. Sở yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan, đặc biệt là Công an các huyện, thành phố rà soát, kiểm tra các phương tiện ô tô hợp đồng đưa đón học sinh đi học do cha mẹ học sinh tổ chức, để đảm bảo an toàn giao thông theo đúng quy định của pháp luật. Sắp tới, Sở sẽ yêu cầu các Phòng GD&ĐT tiến hành việc thống kê xe đưa đón học sinh, cũng như có văn bản nhắc nhở các nhà trường hết sức lưu ý, phối hợp tổ chức hoạt động xe đưa đón học sinh đảm bảo an toàn.  


                                                                                  Dương Liễu

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục