TS Bùi Ỉnh 
Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh 
(HBĐT) - Năm 1991, Đại hội đồng Liên hợp quốc họp bàn về chiến lược đối với người cao tuổi (NCT), đã ra quyết định lấy ngày 1/10 hàng năm làm Ngày Quốc tế NCT. Quyết định của Liên hợp quốc về NCT rất phù hợp với truyền thống "Kính lão trọng thọ” của dân tộc Việt Nam, phù hợp với tư tưởng của Bác Hồ và quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về NCT. Từ đó tới nay, ngày 1/10 hàng năm đã trở thành dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm, chăm sóc NCT.


Ngày 23/11/2009, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật NCT, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với lớp NCT trong cả nước. Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NCT, NCT và các cấp Hội NCT trong tỉnh đã thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện hoạt động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền.

Hội NCT tỉnh thường xuyên bám sát sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự hướng dẫn của T.Ư Hội NCT Việt Nam và kịp thời triển khai các nội dung hoạt động Hội, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Hiện nay, Hội NCT tỉnh có 103.272 hội viên, sinh hoạt ở 210 Hội NCT cơ sở với 1.662 chi hội.

Nội dung hoạt động Hội ngày càng phong phú, đa dạng. Công tác chăm sóc NCT đã phối hợp tốt với các ngành liên quan, triển khai đồng bộ đạt kết quả, đảm bảo các chế độ, chính sách đối với NCT theo Luật NCT đầy đủ, kịp thời. Vai trò của NCT ngày càng được phát huy và nâng cao trong gia đình, xã hội. Tổ chức Hội ngày càng phát triển thu hút đông đảo NCT tham gia. Công tác tuyên truyền các hoạt động và phong trào của Hội được thực hiện thường xuyên, góp phần phát triển phong trào, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả ở các cấp Hội.


Lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam và Hội NCT tỉnh tặng quà hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn huyện Kim Bôi.

Thực hiện kế hoạch và quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về thành lập và nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; được sự hỗ trợ của tổ chức NCT quốc tế (HAI) tại Việt Nam, Hội NCT tỉnh đã thành lập được 15 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động hiệu quả, thiết thực.

Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong tỉnh có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, tiếp tục là nguồn lực quan trọng, tích cực trong việc triển khai các công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại các địa phương. Cụ thể, vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Hội đồng quản lý Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT các cấp đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCT nghèo, NCT khó khăn 6.984 suất quà, trị giá hơn 1.730 triệu đồng. Phối hợp tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 8.716 NCT (70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi) với số tiền gần 2 tỷ đồng. Hỗ trợ vốn đối ứng thành lập thêm 5 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại cơ sở. Hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 3 hộ NCT nghèo.

Trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho NCT, Hội NCT phối hợp với Sở Y tế lập sổ theo dõi sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ cho NCT; tiếp tục thực hiện chương trình mắt sáng cho NCT. Đến nay đã có 80.991 NCT có thẻ BHYT; 36.491 NCT được khám sức khỏe định kỳ; 43.989 NCT có sổ theo dõi sức khỏe ban đầu tại cơ sở y tế.

Phối hợp với ngành LĐ-TB&XH rà soát, lập danh sách 15.831 NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội. Trong đó có 5.030 NCT dưới 80 tuổi là đối tượng cô đơn, tàn tật; 10.801 NCT là đối tượng 80 tuổi trở lên. Rà soát lập danh sách 6.354 đối tượng NCT từ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi không có lương hưu, trợ cấp xã hội đề nghị UBND tỉnh trình Chính phủ mở rộng đối tượng hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT mừng Đảng, mừng xuân, đặc biệt tổ chức thành công đêm giao lưu văn hoá, văn nghệ chủ đề "NCT tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh” năm 2019.

Khuyến khích trên 40 nghìn NCT trực tiếp tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, trong đó có 837 NCT làm chủ trang trại và làm chủ doanh nghiệp SX-KD; 2.032 NCT được công nhận làm kinh tế giỏi; có trên chục nghìn hội viên tham gia vào công tác xã hội như trưởng các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản đã và đang góp phần tích cực vào nhiệm vụ ANCT - TTAT xã hội tại địa phương. Phối hợp với ngành Công an nêu cao vai trò của NCT trong phong trào phòng, chống tội phạm; gương mẫu chăm lo giáo dục con cháu xây dựng gia đình hòa thuận, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện và khuyến khích NCT tham gia các tổ hòa giải, Ban Thanh tra nhân dân và các hoạt động xã hội nhằm xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng tổ chức Hội NCT vững mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong 103.272 hội viên Hội NCT toàn tỉnh hiện nay, có 73% NCT sống ở khu vực nông thôn, 27% NCT sống ở khu vực thành thị; trung bình mỗi NCT mắc 2,29 bệnh/người, tỷ lệ NCT có sức khỏe kém chiếm khoảng 22,9%; có tới 70% không có tích luỹ vật chất cho tuổi già; hơn 80.000 hội viên Hội NCT không có lương hưu phải sống nhờ vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội hàng tháng; 9.783 NCT thuộc hộ nghèo; 1.203 NCT còn phải sống trong nhà tạm. Đây thực sự là một vấn đề cần được quan tâm khi số lượng NCT ngày càng tăng, đòi hỏi công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT phải được chú trọng hơn nữa.

Kỷ niệm 28 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10/1991 - 1/10/2019), thực hiện đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội NCT các cấp tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội tiếp tục chung tay góp sức đưa Luật NCT vào cuộc sống, góp phần thực hiện tốt Tháng hành động vì NCT: "Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc NCT”. Phát huy truyền thống "Kính lão trọng thọ”, vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, cải thiện đời sống cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT thuộc diện chính sách, vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Triển khai hiệu quả kế hoạch của Hội đồng quản lý Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT về việc ủng hộ Quỹ đạt hiệu quả cao. Tổ chức khám, tư vấn miễn phí về sức khỏe cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục thực hiện chương trình "Mắt sáng cho NCT”. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Tạo điều kiện để NCT được quan tâm chăm sóc, được hưởng những điều tốt đẹp mà toàn xã hội mang lại; để NCT có cơ hội được mang kinh nghiệm, uy tín tiếp tục phát huy vai trò của mình đối với gia đình và xã hội.


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục