(HBĐT) -  Năm 2009, Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện điều tra, làm xét nghiệm gen bệnh tan máu bẩm sinh (TMBS) tại 3 xã: Nam Thượng, Đú Sáng, Vĩnh Đồng thuộc huyện Kim Bôi. Kết quả cho thấy, 3 địa phương trên có tỷ lệ người mắc bệnh TMBS cao hơn các địa phương khác; trong đó, dân tộc Mường có tới 23% người dân mắc bệnh. Trước thực tế trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Kim Bôi đã nỗ lực tìm nguyên nhân và đề ra những giải pháp phù hợp để phòng bệnh TMBS.


Cán bộ Hội Phụ nữ xã Hợp Đồng (Kim Bôi) tuyên truyền tới hội viên về cách phòng bệnh tan máu bẩm sinh. 

Theo thống kê của Phòng DS-KHHGĐ huyện, toàn huyện có khoảng 40 người mắc bệnh TMBS. Bệnh có ở hầu hết các xã của huyện, trong đó, xã Hợp Đồng và Vĩnh Đồng có tỷ lệ người mắc bệnh cao nhất. Hiện, xã Hợp Đồng có 10 người mắc bệnh TMBS, riêng xóm Sằn có 6 người, nhiều người bệnh có quan hệ họ hàng, anh em, nhiều cặp vợ chồng kết hôn cận huyết thống.     
   
Chị Bùi Thị Vinh, xóm Sằn (xã Hợp Đồng) chia sẻ: Con trai tôi là cháu B.M.K (SN 2014), từ khi sinh ra đã nhợt nhạt, xanh xao, chậm lớn, ốm đau triền miên. Khi cháu được 5 tháng, gia đình cho cháu đi khám, bác sỹ kết luận cháu mắc bệnh TMBS. Trong xóm và trong họ nhà tôi cũng có người mắc bệnh TMBS nên tôi biết đây là căn bệnh sẽ đeo bám cuộc sống của con trai tôi suốt đời. Cuộc sống của cháu là ở bệnh viện, là truyền máu và thải sắt. Cháu không còn sợ khi bị cắm kim truyền vào tay vì cháu biết nếu không truyền máu cháu sẽ rất mệt, có thể lịm đi bất cứ lúc nào. 6 năm nay, tôi cùng con chống chọi với bệnh TMBS đã giúp tôi hiểu rằng cần phải có những kiến thức về sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn. Thanh niên, vị thành niên phải tích cực tham gia các câu lạc bộ tiền hôn nhân, khám sức khỏe trước hôn nhân, khi mang thai cần sàng lọc trước sinh.

  Đồng chí Phạm Thị Thủy, Trưởng phòng DS-KHHGĐ huyện Kim Bôi cho biết: Từ năm 2011, sau khi có các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế về tăng cường phòng bệnh TMBS, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và thực hiện mô hình "Can thiệp giảm thiểu mắc bệnh TMBS”. Phòng DS-KHHGĐ huyện tiến hành điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng bệnh TMBS trên địa bàn huyện. Kết quả cho thấy, hầu hết các xã đều có bệnh nhân mắc bệnh TMBS. Trên cơ sở đó, Phòng DS-KHHGĐ phối hợp với các hội, đoàn thể, chính quyền các xã thực hiện công tác truyền thông, tổ chức hội nghị triển khai các hoạt động tư vấn, vận động người dân làm xét nghiệm sàng lọc gen bệnh cho đối tượng là thanh niên, vị thành niên. 

Qua 9 năm triển khai mô hình "Can thiệp giảm thiểu mắc bệnh TMBS” tại huyện Kim Bôi đã đạt được một số kết quả quan trọng. Người dân có ý thức và chuyển đổi hành vi trong phòng mắc mới bệnh TMBS tại cộng đồng. Người dân tích cực làm xét nghiệm máu để phát hiện gen bệnh trước khi kết hôn. Phụ nữ mang thai có ý thức tham gia sàng lọc, chẩn đoán trước sinh. Năm 2019, 100% trẻ sinh ra trên địa bàn huyện không phát hiện mắc bệnh TMBS. Người nhà có bệnh nhân mắc bệnh TMBS có kiến thức chăm sóc và thực hiện theo đúng phác đồ điều trị. Nội dung phòng bệnh TMBS được đưa vào trở thành nội dung sinh hoạt của các câu lạc bộ dân số. Một bộ phận người dân có ý thức tìm đến cán bộ dân số xã để được tư vấn, khám phòng bệnh. Công tác truyền thông về bệnh TMBS thực hiện dưới nhiều hình thức như: nói chuyện chuyên đề, lồng ghép vào các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ tại các xã, thị trấn. Năm 2019, Phòng DS-KHHGĐ huyện đã tổ chức 13 buổi truyền thông về dân số với nội dung trọng tâm là cách phòng bệnh TMBS. Duy trì hoạt động của 2 câu lạc bộ phòng bệnh TMBS tại xã Hợp Đồng và Vĩnh Đồng.      


Thu Thủy

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục