(HBĐT) - Đồng chí Dương Kim Tuất, Trưởng xóm Mạ, xã Tu Lý (Đà Bắc) chia sẻ: Xóm Mạ có tới 97% dân số là người Dao gồm 2 nhánh Dao Tiền và Dao quần Chẹt. Cuộc sống của người Dao xóm Mạ chúng tôi giờ đây có nhiều sự đổi thay. Những ngôi nhà đất được thay thế bằng những ngôi nhà xây kiên cố, đầy đủ tiện nghi. Người Dao tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM các hộ trong xóm đã tích cực hiến đất làm đường giao thông. Từ năm 2018 nay, xóm Mạ đã hiến được hơn 6.000 m2 đất để làm đường giao thông. Toàn xóm có gần 80% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Những hủ tục lạc hậu được loại bỏ. Người dân tích cực xây dựng nếp sống văn hóa mới.



Người Dao xã Tu Lý (Đà Bắc) tích cực tham gia phong trào hiến đất đất làm đường giao thông. Ảnh chụp tại xóm Mạ, xã Tu Lý. 

 Trên địa bàn xã Tu Lý, người Dao chiếm hơn 20% dân số. Người Dao sống tập trung ở xóm Mạ, Tày Măng, Hương Lý và xóm Mít. Thời gian qua, được sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển KT-XH, cuộc sống của người Dao xã Tu Lý có nhiều đổi thay. Nhà nào cũng có ti vi, tủ lạnh, xe máy… Những triền đồi được khai hóa phủ xanh bởi những vườn ngô, vườn bưởi sai trĩu quả.

 Phát huy truyền thống cần cù, chịu khó, người Dao xã Tu Lý luôn nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế. Người Dao trong xã đi đầu trong việc hưởng ứng các chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền địa phương về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ tích cực tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, cùng với sự hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế đã góp phần nâng cao mức thu nhập, xóa đói, giảm nghèo cho người Dao trên địa bàn. Thu nhập bình quân của người Dao khoảng 35 triệu đồng/người/năm. Trong xã xuất hiện nhiều hộ gia đình người Dao làm kinh tế giỏi như hộ ông Triệu Văn Đồng (xóm Mạ), Lý Văn Xuân, Lý Mạnh Hà, Lý Văn Hợi (xóm Mít)…

  Cụ Triệu Phúc Chẳn (70 tuổi), xóm Mạ - người có uy tín luôn mong muốn người Dao xã Tu Lý giữ gìn sự độc đáo trong văn hóa của người Dao cho thế hệ trẻ. Chính vì vậy, hàng ngày, cụ vẫn âm thầm truyền dạy tiếng nói, chữ viết và những phong tục, tập quán của người Dao cho thế hệ trẻ. Theo cụ, dù cuộc sống có thay đổi thế nào thì trong đời sống của người Dao không thể bỏ qua lễ Cấp sắc cho người đàn ông. Khi được cấp sắc, người đàn ông mới được coi là trưởng thành và có quyền tham gia các công việc cơ bản của xóm. Bên cạnh đó, người Dao cũng coi trọng việc thờ cúng tổ tiên trong đó Tết Nhảy là một nghi thức đặc biệt, được coi là quan trọng bậc nhất của người Dao. Tết Nhảy thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn”, tôn kính tổ tiên, gắn kết cộng đồng để cùng nhau xây dựng xóm làng ấm no, hạnh phúc. Ngoài ra, trang phục truyền thống như quần áo, váy, yếm, khăn, mũ được người Dao mặc hàng ngày. Người Dao xã Tu Lý còn có ý thức giữ gìn chữ viết của mình thông qua việc truyền dạy chữ viết cho thế hệ trẻ. Các tiết mục múa, làn điệu dân ca cổ của người Dao được người dân tập luyện để biểu diễn tại các sự kiện quan trọng của xã, của huyện.

 Đồng chí Bàn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tu Lý đánh giá: Với sự nỗ lực của từng gia đình, người Dao trên địa bàn xã Tu Lý đã thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Người Dao luôn đoàn kết, sáng tạo, tích cực hưởng ứng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Thu nhập của người Dao bằng và cao hơn mức thu nhập trung bình của toàn xã. 20% số hộ người Dao có mức thu nhập khá. Trong xã xuất hiện nhiều hộ gia đình người Dao làm kinh tế giỏi. Hơn 70% số hộ gia đình người Dao đạt danh hiệu gia đình văn hóa. 


Thu Thủy

Các tin khác


Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục