(HBĐT) - Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án hồ Cánh Tạng trong khi việc đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa được triển khai đã gây nhiều khó khăn cho cấp ủy, chính quyền xã Yên Phú (Lạc Sơn) khi xã có hơn 200 hộ bị ảnh hưởng, gần 300 ngôi mộ cần phải di dời. Tuy nhiên, với kinh nghiệm trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở thông qua tiếp xúc, đối thoại, xã Yên Phú đã từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo sự đồng tình, thống nhất trong nhân dân khi triển khai thực hiện dự án.



Lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã Yên Phú (Lạc Sơn) tiếp xúc, đối thoại, tuyên truyền chủ trương, chính sách về công tác giải phóng mặt bằng với người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án hồ Cánh Tạng.

Đồng chí Quách Công Vinh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung giải quyết nhiều việc khó. Tuy nhiên, việc vận động nhân dân di dời nhà cửa, mồ mả cha ông trong thực hiện dự án hồ Cánh Tạng khi người dân chưa được đền bù, bố trí tái định cư thực sự là một việc rất khó khăn. Nhất là khi tư tưởng của người dân không muốn đi, không muốn di dời khi chưa nhận được tiền đền bù GPMB, chưa được bố trí tái định cư. Do vậy, khi cán bộ xã đến tuyên truyền, vận động thì bị người dân phản ứng, không tiếp chuyện.

Dù vậy, xác định việc tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức họp, giao nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ và ban quản lý xóm có hộ dân chịu ảnh hưởng tác động từ dự án; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã chủ động đến từng nhà trong số 50 hộ dân ở xóm Trắng Đá, xóm Nhụn phải di chuyển đợt đầu để lấy mặt bằng thi công đập đầu mối trò chuyện, tuyên truyền, vận động với tinh thần, thái độ cởi mở, gần gũi, thân thiện. Qua đó, dần xóa tâm lý đề phòng, e ngại của người dân. "Chính sự cầu thị, lắng nghe, thấu hiểu tâm tình của người dân mà từ chỗ người dân không nghe, không muốn nói chuyện với cán bộ, những nút thắt đã được tháo gỡ. Ban đầu chỉ có 1 người, 1 hộ dân nghe mình nói, về sau có nhiều người nghe mình nói hơn. Những chủ trương, chính sách và các phương án đền bù, GPMB đến được với người dân một cách công khai, minh bạch. Khi người dân hiểu sẽ đồng tình với mình” - đồng chí Quách Công Vinh chia sẻ.

Sau quá trình tuyên truyền, vận động, dù cơ bản người dân đã đồng tình, nhất trí với chủ trương, chính sách của Nhà nước, nhưng đa phần vẫn còn băn khoăn khi chưa được bàn giao mặt bằng nơi ở mới. Nhiều câu hỏi đặt ra chưa có lời giải. Tuy vậy, ủng hộ chủ trương của trên đảm bảo tiến độ, trong đợt I, ngay sau khi gia đình ông Bùi Văn Nất ở xóm Trắng Đá xung phong di chuyển nhà, 44 hộ khác trong xóm cũng đồng thuận cùng di chuyển nhà cửa, nhường lại mặt bằng cho đơn vị thi công. Sau xóm Trắng Đá, các hộ dân xóm Nhụn cũng đồng thuận di chuyển, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đập đầu mối. Không chỉ di chuyển nhà cửa, người dân còn di dời mồ mả cha ông về vị trí chôn cất mới. "Tuyên truyền, vận động để người dân di chuyển mồ mả cha ông là việc làm vô cùng khó. Bởi nó liên quan đến rất nhiều vấn đề về tâm linh của người dân. Nhưng sau quá trình tuyên truyền, vận động, người dân đã đồng tình, nhất trí cao. Từ đó, xã huy động lực lượng hỗ trợ các hộ dân tổ chức di chuyển toàn bộ 284 ngôi mộ về vị trí chôn cất mới. Trong đó, có gia đình di chuyển tới 30 ngôi mộ trong 1 ngày” - đồng chí Bùi Văn Đức, Chủ tịch UBND xã chia sẻ.

Từ sự kiên trì tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy, chính quyền với người dân, xã Yên Phú đã tháo gỡ được những khó khăn trong công tác đền bù, GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công. Tính đến hết tháng 12/2019, 100% hộ dân trong vùng dự án đã thống nhất phương án kiểm đếm, đền bù GPMB. Phần lớn hộ dân đã nhận đủ số tiền bồ thường, hỗ trợ tái định cư, từng bước ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Không chỉ trong vấn đề GPMB cho dự án hồ Cánh Tạng, trong những năm qua, xã Yên Phú luôn là địa phương thực hiện tốt chủ trương tiếp xúc, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân của huyện Lạc Sơn. "Thông qua tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai giữa các hộ, ranh giới giữa các xóm, xã với đất lâm trường đều được giải quyết triệt để, dứt điểm ngay từ cơ sở” - đồng chí Bùi Văn Đức, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục