(HBĐT) - Theo những cụ cao niên ở thôn Chợ Bến, xã Thanh Cao (Lương Sơn), chợ Bến xưa kia rất sầm uất và phát triển. Chợ không chỉ phục vụ cho xã mà nhiều xã lân cận, hàng hóa đa dạng, phong phú. Hiện nay, chợ Bến không còn là chợ trung tâm của nhiều xã vùng Nam Lương Sơn như trước nhưng mặt hàng thuốc nam vẫn được bày bán nhiều. Dần dần, chợ Bến trở thành một trong những chợ đầu mối thuốc nam lớn nhất nhì khu vực phía Bắc.



Các bà lang bán thuốc nam tại chợ Bến, xã Thanh Cao (Lương Sơn).

Ở chợ có những bà lang đã bán thuốc ở đây hàng mấy chục năm. Bà Nguyễn Thị Đặng là một người như thế. Hơn 70 tuổi, nhà ở xóm Quèn Thị, xã Cao Dương (Lương Sơn), cách chợ Bến vài km, trừ những hôm mưa gió, còn cứ đến phiên chợ, chỉ 6 - 7h là bà đã có mặt ở chợ. Mang theo các loại thuốc do bà hái đến chợ bán. Bà Đặng cho biết: Tôi là đời thứ 3 bán thuốc nam ở chợ Bến. Trước đây mẹ tôi cũng đã bán ở đây hàng mấy chục năm trời, sống đến 102 tuổi và mới mất cách đây 2 năm. Tất cả những bài thuốc này đều do mẹ tôi truyền lại. Bây giờ, tôi hơn 70 tuổi nhưng vẫn đi lấy lá thuốc và đem bán ở chợ. Hôm bán được nhiều, hôm bán được ít nhưng đến phiên là đi chợ. Hôm nào mưa gió phải nghỉ là trong lòng thấy thiếu.

Những người như bà Đặng chiếm chủ yếu ở chợ Bến này. Họ là người dân tộc Dao, Mường ở các xã lân cận chuyên trồng cây thuốc, hoặc là người đi hái thuốc trong rừng về phơi, đến phiên đem bán trực tiếp hoặc đưa hàng thẳng đến các nhà bán buôn với giá rẻ, chỉ vừa đủ công đi hái lá thuốc như thể để duy trì những phiên chợ đặc biệt. Đơn giản như vậy nhưng chợ thuốc nam ở đây lại khá nổi tiếng. Thuốc ở chợ đã được xuất bán tại nhiều tỉnh, thành phố, thậm chí vào cả miền Nam. Chợ đầu mối này cũng là địa chỉ quen thuộc của nhiều nhà thuốc nam trên địa bàn tỉnh. Bà lang Khiển, phố Bãi Nai, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) là khách hàng quen thuộc. Tuổi đã cao, nhưng mỗi tháng 6 lần, bà Khiển bắt chuyến xe khách sớm nhất từ Hòa Bình đi hướng Phủ Lý - Hà Nam để xuống chợ. Bà Khiển cho biết: Chợ Bến hiện vẫn còn nhiều loại thuốc nam mà trên thị trường rất hiếm, đó là những loại cây chỉ mọc sâu trong rừng chứ không mang về vườn trồng được, chỉ có bà con đồng bào Mường, Dao đi rừng mới biết để lấy. Ngoài ra, xuống chợ, tôi cũng học được cách kết hợp thuốc của các bà lang, bà mế. Không phải đương nhiên mà thuốc nam thường có nhiều vị, là do các bà mế biết được đặc tính của từng loại cây để kết hợp lại thành vị thuốc chữa được nhiều bệnh, tăng sức khỏe cho người bệnh, hoặc cũng có thể uống hàng ngày để phòng bệnh.

Tuy nhiên, thứ hấp dẫn ở chợ Bến ngoài sự phong phú của các bài thuốc còn là cách bán hàng ở phiên chợ đặc biệt này. Khách mua có thể sà vào từng mẹt hàng, gánh thuốc, hỏi han từng loại thuốc chữa bệnh gì, vì sao có loại khô, loại tươi... đều được những bà mế giải thích cặn kẽ. Còn nếu không biết nên mua loại nào, các bà mế có thể nhìn sắc mặt, hỏi han tình trạng sức khỏe, độ tuổi để tư vấn cho khách những loại thuốc phù hợp. Giá thuốc ở đây khá rẻ, chủ yếu được phơi sấy thủ công. Phiên chợ thuốc thường diễn ra trong thời gian ngắn, tấp nập một lúc từ 8 - 9h. Khoảng 10h thì những bà lang bắt đầu thu dọn ra về, nhưng nếu có người mang một loại thuốc đến và nhờ tư vấn, các bà không ngại ngồi lại để hướng dẫn cho cách uống thế nào, chữa bệnh gì, dù rằng không mua hàng của mế.

Có dịp trải nghiệm chợ thuốc nam chợ Bến, trò chuyện với các bà lang bán thuốc cảm nhận rõ hơn giá trị của nghề thuốc, đặc biệt là nghề thuốc nam được truyền từ đời này sang đời khác. Phải chăng vì điều đó mà chợ thuốc nam nơi đây vẫn duy trì như một giá trị trao truyền của nguồn cội.


Phương Linh


Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục