(HBĐT) - 18h15 ngày 16/4, người dân phát hiện 3 cháu bé tử vong do đuối nước tại vũng nước sau nhà văn hóa thôn Lộng, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy). Sự việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh, gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương trong việc quản lý con em trong thời gian nghỉ học phòng tránh dịch Covid-19, cần quan tâm nhiều hơn, đồng thời có những biện pháp thiết thực, hiệu quả để không còn xảy ra những vụ việc thương tâm.

 


Hiện trường vụ 3 trẻ tử vong do đuối nước ở huyện Lạc Thủy, đây là vũng nước không lớn nhưng sâu khoảng 1,5 - 3m, rất nguy hiểm đối với trẻ em. 

Xác định danh tính, 3 nạn nhân đuối nước (2 cháu sinh năm 2014, 1 cháu sinh năm 2015) đều có hộ khẩu thường trú tại thôn Lộng, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy). Anh Bùi Văn Tài, Trưởng thôn Lộng chia sẻ: "Hiện, các cháu đang được nghỉ học phòng tránh dịch Covid-19. Hàng ngày, các thành viên trong gia đình đều phải đi làm nên không có người trông coi, quản lý, các cháu đã cùng nhau đi chơi, xuống vũng nước tắm rồi xảy ra vụ việc thương tâm”.

Qua các vụ tai nạn thương tích ở trẻ em, điểm tương đồng là các nạn nhân rủ nhau đi chơi, không có sự giám sát, quản lý chặt chẽ của người lớn, bố mẹ, người thân đều bận đi làm, khi xảy ra những sự cố bất ngờ, bản thân các em chưa đủ kỹ năng để xử lý. Do đó, những ngày nghỉ học phòng tránh dịch Covid-19, các bậc phụ huynh, gia đình cần hết sức thận trọng trong việc quản lý, giám sát con em mình, đồng thời giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ... Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thể sắp xếp thời gian để bên cạnh giám sát trẻ, vì nhiều lý do khác nhau mà một số gia đình phải chấp nhận để cho con em tự học, tự chơi.

Trước thực trạng tai nạn thương tích luôn hiện hữu và đe dọa sự an toàn của trẻ em, hàng năm, Sở LĐ-TB&XH ban hành hướng dẫn triển khai công tác trẻ em, trong đó có nội dung phòng, chống tai nạn thương tích. Hoạt động ngoại khóa về các kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ trẻ em... được triển khai liên tục. Trong năm 2019, tổ chức tập huấn truyền thông phổ biến, giáo dục kiến thức về bảo vệ trẻ em, kỹ năng phòng ngừa, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích cho 2.193 lượt trẻ em và thầy, cô giáo; in, cấp phát hơn 36.000 tờ rơi về phòng tránh đuối nước cho các huyện, thành phố. Ngày 30/3/2020, thực hiện Công văn số 103, ngày 23/3/2020 của Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản đề nghị Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, Trung tâm dạy nghề tư thục Long Thành thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ tâm lý, bảo đảm các quyền, môi trường sống an toàn cho trẻ khi thực hiện cách ly tại gia đình, hoặc cơ sở cách ly tập trung...

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hiến, Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: "Ngay sau vụ việc 3 trẻ tử vong do đuối nước tại huyện Lạc Thủy, Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo Sở ban hành công văn tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2020. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước; xây dựng kế hoạch dạy bơi cho trẻ em, học sinh trong hè năm 2020; kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực nguy cơ, hoặc thường xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động, bảo đảm an toàn cho trẻ...”.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: "Vụ 3 trẻ tử vong do đuối nước tại huyện Lạc Thủy là bài học lớn đối với gia đình, nhà trường, các cấp chính quyền. Ngay sau khi nhận được tin, lãnh đạo UBND tỉnh đã thăm hỏi, chia sẻ những mất mát với gia đình các nạn nhân, hỗ trợ cho mỗi gia đình 5 triệu đồng. Việc chăm sóc, quản lý con em trong học tập, sinh hoạt chưa thật sự chu đáo đã dẫn đến tai nạn thương tâm. Trong chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã có những chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đối với học sinh được nghỉ học trong thời gian tránh dịch Covid-19. UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo quyết liệt hơn trong các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt đối với học sinh; gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương phải quan tâm sâu sắc, có biện pháp hiệu quả để không lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con em trong mùa dịch Covid-19”.


 Linh Nhật

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục