(HBĐT) -Trong những ngày qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 công nhân mất việc, nhiều đối tượng lập trang facebook mạo danh cơ quan BHXH để thu gom, mua bán số BHXH nhằm trục lợi.

 


Người lao động đến giải quyết chế độ, chính sách tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh. 

Người lao động thiệt đủ đường

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Duy Thường, Trưởng Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho biết: Hầu hết những người muốn bán sổ BHXH do khó khăn về kinh tế muốn nhận BHXH 1 lần. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người lao động (NLĐ) và tâm lý "ngại” làm các thủ tục thanh toán sổ BHXH 1 lần, đối tượng trục lợi đã tiếp cận NLĐ vừa nghỉ việc để mua sổ BHXH. Ví dụ, sổ đó khi ra làm thủ tục NLĐ sẽ được nhận khoảng 50 triệu đồng nhưng họ không biết, người mua trả ngay tiền mặt cho NLĐ từ 20 - 30 triệu đồng rồi ra làm thủ tục ở BHXH. Như vậy, với một chút công sức họ đã "ăn không” của NLĐ số tiền lớn. Việc ủy quyền nhận BHXH 1 lần đã được pháp luật quy định, nên khó phát hiện có chuyện mua bán trục lợi. Đó là cái thiệt trước mắt. Khi không còn tham gia BHXH, về già là gánh nặng cho gia đình, xã hội khi không có lương hưu. Quan trọng nhất, khi đau yếu họ không có BHYT và các chế độ tử tuất. Do vậy, NLĐ cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định hưởng BHXH 1 lần và đến cơ quan BHXH cấp huyện, tỉnh để được tư vấn.

Không để người lao động chịu thiệt

Trước sự việc được thông tin đại chúng đưa tin, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Công văn số 2858/VPCP-NC, ngày 12/4/2020 về việc thông tin báo chí phản ánh việc nhiều đối tượng thu gom, mua bán sổ BHXH nhằm trục lợi, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện: Khẩn trương rà soát, nắm tình hình thu gom, mua bán sổ BHXH tại địa bàn quản lý theo phản ánh của báo chí. Thực hiện đúng quy định của chính sách, pháp luật về BHXH, các quy trình nghiệp vụ và chỉ đạo của BHXH Việt Nam tại Công văn số 4733, ngày 18/12/2019, trọng tâm thực hiện chặt chẽ các nội dung: khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH 1 lần của NLĐ, phải kiểm soát các thông tin tại đơn đề nghị (mẫu số 14-HSB), đối chiếu dữ liệu trên hệ thống với thông tin trên sổ BHXH và đơn đề nghị, đảm bảo các thông tin của người hưởng phải thống nhất; kiểm tra tính pháp lý của giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền; khi xem xét giải quyết phải kiểm tra, đối chiếu đảm bảo đủ điều kiện giải quyết hưởng BHXH 1 lần theo quy định; khi trả kết quả giải quyết hưởng BHXH 1 lần phải kiểm tra, đối chiếu kỹ giấy tờ tùy thân của người nhận kết quả; đảm bảo trả hồ sơ, trả tiền đúng cho NLĐ hoặc người được ủy quyền hợp pháp; thẩm tra, thống kê những trường hợp 1 người được ủy quyền nhận BHXH 1 lần cho từ 2 người trở lên; kiểm soát để phát hiện dấu hiệu trục lợi từ việc thu gom, mua bán sổ BHXH; chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tại địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, để nâng cao nhận thức của NLĐ về quyền lợi hưởng chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước; đồng thời cảnh báo đến người dân, NLĐ để không bị lôi kéo, xúi giục bán sổ BHXH, kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Báo cáo UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền của địa phương, phối hợp với BHXH tỉnh có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng thu gom, mua bán sổ BHXH nhằm trục lợi; điều tra, kết luận, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm điển hình.

Theo đồng chí Nguyễn Duy Thường, Trưởng Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, UBND tỉnh có gửi công văn đề nghị BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan nghiên cứu triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng. BHXH tỉnh sẽ tiến hành rà soát việc mua bán, nhận ủy quyền, siết chặt quy trình chi trả, ngăn chặn đối tượng trục lợi BHXH 1 lần. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông để NLĐ hiểu rõ những quyền lợi khi tham gia BHXH.  


 Việt Lâm

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục