(HBĐT) - Đến hết ngày 12/5, huyện Mai Châu đã hoàn thành đợt chi trả tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đối với các đối tượng người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo.

 


Việc chi trả tiền hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xã Pà Cò (Mai Châu) đảm bảo đúng đối tượng, an toàn.


Tại điểm Bưu điện văn hóa xã Pà Cò sáng Chủ nhật 10/5, người dân từ các xóm đến xếp hàng từ rất sớm, chờ gọi tên theo danh sách. Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện, xã, nhân viên bưu điện và các lực lượng giám sát cùng hỗ trợ, để việc chi trả diễn ra đảm bảo chính xác, an toàn. Người được chi trả mang theo sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, ký nhận hoặc điểm chỉ trước khi lấy tiền hỗ trợ. Bà Hàng Y Cha, xóm Pà Háng chia sẻ: Chúng tôi rất phấn khởi khi được Chính phủ quan tâm kịp thời, giúp vượt qua khó khăn đại dịch Covid-19. Gia đình tôi có 7 nhân khẩu được hỗ trợ theo diện hộ nghèo, mỗi suất 750.000 đồng, tổng số tiền 5,25 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình có tiền mua gạo và một số nhu yếu phẩm cần thiết.

Pà Cò là xã vùng đồng bào dân tộc Mông, với tổng số 592 hộ, 2.989 nhân khẩu. Theo kết quả rà soát, toàn xã có 152 hộ nghèo, 111 hộ cận nghèo, ngoài ra còn có 1 người có công với cách mạng, trên 80 người diện bảo trợ xã hội. Đồng chí Sùng A Màng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn, khiến đời sống của bà con vốn khó khăn nay càng khó khăn hơn. Hiện tại, sản xuất nông nghiệp vẫn là nguồn thu chủ yếu của người dân, nhưng năm nay, các loại cây ăn quả như đào, mận thất thu, lúa chưa đến kỳ thu hoạch nên không ít hộ thiếu lương thực, đứt bữa. Với trên 1 tỷ đồng nguồn chi trả hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu đói giáp hạt, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Theo đồng chí Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện, Nghị quyết số 42, ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, tiếp đó là Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa quan trọng, kịp thời hỗ trợ người yếu thế với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau". Mai Châu là một trong những huyện vùng cao đặc biệt khó khăn với 16 xã, thị trấn, địa bàn trải rộng. Việc triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang được các cấp, ngành nỗ lực thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, khơi dậy tinh thần "nhường cơm, xẻ áo" vượt qua đại dịch, người có điều kiện, hoặc ít khó khăn hơn giúp đỡ người khó khăn hơn mình... Bên cạnh đó, tập trung rà soát, lập danh sách các đối tượng thụ hưởng ngay sau khi có văn bản hướng dẫn.

Cũng như các địa phương  trong tỉnh, trong quá trình rà soát trên địa bàn huyện phát sinh những khó khăn, vướng mắc. Đến thời điểm này, việc chi trả đã thực hiện xong, với 18.019 đối tượng, gồm 376 người có công với cách mạng, 1.945 đối tượng bảo trợ xã hội, 15.698 hộ nghèo, cận nghèo, tổng kinh phí gần 15,3 tỷ đồng. Việc chi trả hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra sai sót. Huyện đang tiếp tục rà soát, làm cơ sở chi trả với nhóm đối tượng hộ kinh doanh cá thể doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, đối tượng hoãn hợp đồng, nghỉ không lương tại doanh nghiệp, lao động bị chấm dứt hợp đồng, lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo kế hoạch và hướng dẫn của tỉnh.           

 Bùi Minh

Các tin khác


Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục