(HBĐT) - Sáng 15/6, đoàn giám sát, kiểm tra của tỉnh gồm lãnh đạo MTTQ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Hội LHPN, Hội Nông dân, LĐLĐ tỉnh đã giám sát tại TP Hòa Bình về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.



Trưởng đoàn giám sát kết luận buổi làm việc tại TP Hòa Bình.

Thành phố đã chi trả xong cho 1.533 người có công với số tiền trên 2,299 tỷ đồng; 2.603 đối tượng bảo trợ xã hội 3,898 tỷ đồng; 1.562 người thuộc hộ nghèo 1,171 tỷ đồng; 1.719 người thuộc hộ cận nghèo 1,289 tỷ đồng. 

Trong đợt chi trả lần 1, thành phố không có đơn thư phản ánh, khiếu nại của Nhân dân. Thành phố đang rà soát, lập danh sách, thẩm định hồ sơ các nhóm đối tượng khác thuộc diện được hỗ trợ theo quy định để chi trả trong đợt 2. Tính đến ngày 12/6 có 4 công ty làm hồ sơ đề nghị cho lao động được hưởng chế độ hỗ trợ; 2 công ty làm hồ sơ đề nghị cho vay vốn để trả lương cho công nhân.

MTTQ thành phố phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, các tổ chức thành viên giám sát việc lập, niêm yết danh sách và chi trả cho các đối tượng. Qua quá trình giám sát, rà soát, tổng hợp danh sách có 57 trường hợp trùng lặp và sót 16 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Các trường hợp trùng lặp đã kịp thời sàng lọc, đảm bảo mỗi người chỉ được hưởng 1 loại trợ cấp theo đúng quy định.

TP Hòa Bình đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí chi trả cho các nhóm đối tượng; hướng dẫn cụ thể xác định đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động, cách tính thu nhập của người lao động bị mất việc làm để thực hiện chi trả đảm bảo đúng đối tượng...  

Kết luận buổi giám sát, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao sự vào cuộc trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể thành phố. Đề nghị tiếp tục tuyên truyền, rà soát, lập danh sách đối tượng chi trả đợt 2 đảm bảo đúng, chính xác, kịp thời. Niêm yết, thẩm định hồ sơ đối tượng nhận hỗ trợ đúng quy trình quy định. Kiên quyết xử lý các đối tượng cố tình đưa thông tin sai sự thật.

Trước đó, đoàn đã giám sát tại phường Đồng Tiến. 

* Chiều cùng ngày, đoàn đã giám sát, kiểm tra tại xã Thu Phong (Cao Phong), ghi nhận ý kiến của xã về việc phối hợp với Bưu điện huyện chưa nhịp nhàng, dẫn đến một số người dân phải đi lại nhiều lần mới nhận được tiền hỗ trợ. Sau đó, đoàn làm việc với lãnh đạo và các ngành chức năng của huyện Cao Phong.

Theo báo cáo, huyện Cao Phong đã chi trả cho 1.116 đối tượng bảo trợ xã hội 1,672 tỷ đồng; 401 người có công  600,5 triệu đồng; 5.268 người thuộc hộ nghèo 3,950 tỷ đồng; 6.054 người thuộc diện hộ cận nghèo 45,750 tỷ đồng. MTTQ huyện đã phối hợp tổ chức giám sát theo chức năng, nhiệm vụ.

Tuy nhiên, quá trình tổng hợp, lập danh sách sót 55 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; còn tình trạng trùng hưởng, đã mất hoặc cắt khẩu khỏi hộ gia đình nhưng vẫn lập danh sách đề nghị hỗ trợ; 202 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo đã được chi trả hỗ trợ nhưng không đủ điều kiện hưởng...  Đến nay, huyện không nhận được đơn thư kiến nghị của Nhân dân, nhưng có một số ý kiến băn khoăn phản ánh trực tiếp. Huyện đề nghị UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH cho phép huyện được bổ sung số khẩu thiếu được hưởng chính sách hỗ trợ.  

Huyện đang rà soát, lập danh sách, thẩm định các đối tượng được hưởng hỗ trợ trong đợt 2 theo quy định. Một số xã đã rà soát, thẩm định xong và đang tiến hành niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã.

Kết luận buổi giám sát, đoàn đề nghị huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, rà soát lại 1 lần nữa danh sách người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được nhận hỗ trợ. Sớm hoàn thiện danh sách 5 nhóm đối tượng còn lại được hỗ trợ để đảm bảo kế hoạch chi trả của tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền và các ngành trong thực hiện Nghị quyết số 42. Sử dụng nguồn ngân sách, nguồn vận động hỗ trợ tiết kiệm, đúng quy định. Cán bộ làm tốt nhiệm vụ, không sai sót, không trục lợi.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Đánh giá quy định về quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội

Liên quan đến việc sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính cho hay, Bộ này đang phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá quy định của pháp luật về hệ thống quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội đồng hương Thái Bình tại TP Hòa Bình

Ngày 17/3, Hội đồng hương Thái Bình tại TP Hòa Bình tổ chức gặp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 30 năm thành lập (5/10/1993 – 5/10/2024). Tới dự có các đồng chí: Trần Đăng Ninh, nguyên Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV; Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình; Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình...

Tai nạn do sử dụng thiết bị điện tử không đúng cách

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận cấp cứu cho nhiều nạn nhân với những chấn thương nghiêm trọng như: Bỏng, dập nát bàn tay, thậm chí mù mắt… Nguyên nhân của những chấn thương đó là do thiết bị điện tử (máy tính xách tay, điện thoại di động) phát nổ khi đang sử dụng. Các trường hợp gặp nạn đều vào lúc vừa sử dụng thiết bị điện tử vừa cắm sạc pin.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Thủy lan toả chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Yên Thủy xây dựng Kế hoạch số 10/KH-BTV, ngày 17/2/ 2022 về chương trình "Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19 triển khai tới các cơ sở Hội. Đồng thời, tuyên truyền đến cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức giúp cán bộ, hội viên hiểu về ý nghĩa, mục đích của chương trình "Mẹ đỡ đầu”. Tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn để có nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện chương trình.

Nghề mây, tre đan - điểm tựa cho hộ nghèo xã Văn Nghĩa

Nghề mây, tre đan thủ công ở xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) có từ lâu đời. Những năm qua, xã từng bước khôi phục, phát triển nghề truyền thống, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Ra mắt Công ty Liên doanh cung ứng nhân lực Glory EPB tại Nhật Bản

Ngày 15/3, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 3-2 Hòa Bình (TP Hoà Bình) tổ chức lễ ra mắt Công ty Liên doanh cung ứng nhân lực Glory EPB tại Nhật Bản và công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục