(HBĐT) - Rà soát hộ nghèo, cận nghèo để có phương cách trợ giúp phù hợp. Huy động cả hệ thống chính trị chung tay giúp đỡ người nghèo… là những phần việc tỉnh đã triển khai, thực hiện khá tốt, tạo hiệu ứng tích cực trong lộ trình giảm nghèo bền vững (GNBV) trên địa bàn.


Lãnh đạo UBND huyện và các đoàn thể, Hội Chữ thập đỏ trong lễ khai trương "Cửa hàng 0 đồng" tại xã Vân Sơn (Tân Lạc).    

Hàng năm, Sở LĐ-TB&XH đều có văn bản gửi các ngành thành viên Ban chỉ đạo các chương trình MTQG cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp giảm nghèo. Theo đó, UBND các huyện, thành phố rà soát chỉ tiêu, kế hoạch giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, chú trọng rà soát các hộ có khả năng thoát nghèo, thoát cận nghèo để có giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững. Tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chương trình giảm nghèo; triển khai thực hiện đồng bộ các dự án, chính sách, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn. Thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế cho hộ nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận các chính sách, nguồn lực, thị trường, dịch vụ xã hội cơ bản. Rà soát chính xác nguyên nhân dẫn đến nghèo của hộ nghèo, cận nghèo, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp giảm nghèo xác thực, phù hợp, hiệu quả. Phân công tổ chức, cá nhân theo dõi, giúp đỡ từng hộ với những việc làm cụ thể, thiết thực. 

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh chia sẻ: Thực hiện phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh đã cụ thể hóa thành phong trào "Hòa Bình chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng, đồng thuận hợp tác, trách nhiệm vì người nghèo. Từ phong trào lớn này, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ chức CT-XH, doanh nghiệp... đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ, sẻ chia với người nghèo. Trong đó, Hội LHPN các cấp tích cực triển khai phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; xây dựng nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo; giúp đỡ phụ nữ nghèo có địa chỉ, hộ phụ nữ thoát nghèo bền vững. Năm 2019, Hội LHPN phối hợp LĐLĐ, Đoàn Thanh niên các huyện, thành phố đồng loạt xây dựng và cho ra mắt các "Cửa hàng 0 đồng" để giúp đỡ, sẻ chia với những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hội Nông dân ngoài việc tín chấp cho hội viên vay giống, vốn, tập huấn kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, liên kết tiêu thụ sản phẩm... giúp hội viên phát triển kinh tế, các cơ sở Hội còn thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng quỹ "Mái ấm nông dân” để giúp những hội viên nghèo có nhà ở, lan tỏa, phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của tổ chức Hội...     

Với sự góp sức của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có trên 6.000 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Huy động được khoảng 6.000 tỷ đồng  cho Chương trình GNBV (trong đó, kinh phí Nhà nước 973,83  tỷ đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa). 

Để khắc phục hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra, từ đầu quý II/2020, phong trảo "Đem yêu thương đến cho người nghèo” được nâng lên ở một cấp độ mới. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm cùng vào cuộc thực hiện những hoạt động thiết thực hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, lộ trình GNBV của tỉnh được giữ ổn định. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 24,38% (năm 2015) còn 8,56% (năm 2020), đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.


Thúy Hằng

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục