(HBĐT) - Cuối năm 2018, hộ ông Bùi Văn Sự ở xóm Khụ, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) được xét duyệt hỗ trợ nguồn vốn dự án cho vay chăn nuôi bò sinh sản thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững. Đến giữa tháng 4/2020, sau hơn 1 năm chăm sóc, con bò sinh sản đã đẻ 1 bê con.


Hưởng lợi từ dự án Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững, hộ ông Bùi Văn Sự, xóm Khụ, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) dự kiến năm 2020 sẽ thoát nghèo. 

Ông Sự chia sẻ: Trước đây, vì điều kiện hoàn cảnh, để có một khoản tiền mười mấy triệu đồng đầu tư phát triển sản xuất là điều không hề dễ. Vậy nên, khi được trao bò, gia đình tôi rất phấn khởi, dốc sức ổn định kinh tế. Quá trình chăn nuôi, tôi tích cực làm theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về chăn nuôi, thú y nên bò phát triển khỏe mạnh, mang lại lợi ích thiết thực, là nguồn động viên, khích lệ gia đình tôi vượt khó thoát nghèo.

Theo ông Bùi Văn Hoàn, Trưởng xóm Khụ, cùng với gia đình ông Sự còn có 11 hộ nghèo, cận nghèo khác trong xóm được dự án hỗ trợ. Tham gia mô hình, các hộ được hỗ trợ mua bò sinh sản. Với vật nuôi này, các hộ chỉ mất công chăm sóc, tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có và các phụ phẩm nông nghiệp. Hiệu quả giảm nghèo được minh chứng cụ thể sau hơn 1 năm qua, 100% hộ hưởng lợi đều phát huy được kết quả đầu tư, 50% hộ đã có bò mẹ cho sinh sản. Điển hình như hộ ông Bùi Văn Long nhờ chăm sóc tốt, học hỏi kỹ thuật để áp dụng trong chăn nuôi, đến nay, bò đã đẻ được 1 con bê 6 tháng tuổi, dự kiến cuối năm nay sẽ tiếp tục đẻ thêm 1 bê con.

Được biết, với trên 1,4 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ chăn nuôi của Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững, trên địa bàn có xã Chí Đạo cũng được triển khai dự án ở cùng thời điểm năm 2018. Đồng chí Quách Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Với 25 con bò sinh sản trong dự án, địa phương đã lựa chọn thực hiện ở 2 xóm, đối tượng hưởng lợi là hộ nghèo, cận nghèo đáp ứng các điều kiện: có lao động chăn dắt, chuồng trại đảm bảo yêu cầu, chủ hộ cần cù, tích cực, tự nguyện làm đơn xin vay để phát triển chăn nuôi, quyết tâm xóa đói, giảm nghèo. Sau khi nhận bò, 100% hộ hưởng lợi đều quan tâm chăm sóc, chú trọng đến việc phòng bệnh cho vật nuôi, một số bò mẹ đã đẻ bê con.

Trong các năm 2019 - 2020, trên đà hiệu quả bước đầu, dự án tiếp tục được mở rộng. Năm 2019, nguồn vốn được giải ngân ở 2 xã Ngọc Sơn, Phúc Tuy (nay là xã Quyết Thắng). Năm 2020, đang triển khai tại 9 xã với tổng giá trị đầu tư trên 1,9 tỷ đồng. Theo đồng chí Bùi Văn Chính, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện: Năm 2020, có 7 xã vùng khó khăn, 2 xã vùng thuận lợi được hưởng lợi từ dự án. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ đối với 2 xã đang thực hiện NTM nâng cao là Tân Mỹ và Xuất Hóa. Bình quân mỗi xã có 13 - 17 hộ được hỗ trợ chăn nuôi bò sinh sản, trị giá mỗi con bò khi bàn giao cho dân khoảng 18 triệu đồng.

Đặc biệt, để chương trình đảm bảo đúng mục đích, ý nghĩa đề ra, huyện thực hiện đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư. Ngoài 1 đơn vị chuyên cung cấp bò giống ở Hà Nội, còn có 1 HTX ngay tại địa phương đáp ứng tốt các yêu cầu. Huyện đã phối hợp HTX bàn giao con giống cho hộ dân đầy đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, có ưu điểm quen với khí hậu, đồng cỏ, dễ thích nghi với điều kiện chăn nuôi của hộ dân. Thông qua dự án hỗ trợ đầu tư con giống giúp hộ nghèo thay đổi tập quán chăn nuôi, theo hướng chăn nuôi có sự quản lý tại chuồng trại, giúp hộ nghèo gia tăng của cải, tạo nguồn vật tư phân bón cho sản xuất trồng trọt, nguồn sinh kế ổn định, lâu dài; góp phần cùng với các chương trình, dự án khác hỗ trợ về cây, con giống, vốn vay chính sách, giải quyết việc làm, thúc đẩy công cuộc giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Bùi Minh

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục