(HBĐT) - Ngay sau khi nắm được thông tin về việc chị Hà Thị Nghĩa ở xóm Phổn có đơn kiến nghị gửi UBND huyện, phản ánh những vấn đề liên quan đến việc chi trả chế độ hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, UBND xã Tân Pheo (Đà Bắc) đã chủ động phối hợp Phòng LĐ-TB&XH huyện khẩn trương xác minh. Qua đó, đã làm rõ, có thông tin trả lời, giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, bức xúc của người dân.


Quy định, thủ tục về vay vốn ưu đãi Ngân hàng CSXH được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. giúp người dân xã Tân Pheo (Đà Bắc) dễ dàng nắm bắt, tiếp cận.

Đồng chí Hà Văn Lễ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết:Tân Pheo là địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện KTXH, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí, nhận thức pháp luật của người dân chưa đồng đều. Do vậy, bình quân hàng năm xã tiếp nhận, giải quyết khoảng 30 đơn thư phản ánh, khiếu nại của người dân. Hầu hết đơn thư được UBND xã xử lý, giải quyết theo đúng quy định, không để tồn đọng, kéo dài.

Theo thống kê, 9 tháng năm nay, ngoài đơn của chị Hà Thị Nghĩa ở xóm Phổn,1 đơn thư phản ánh của người dân xóm Phổn về việc có đối tượng phá hủy đường ống nước tập trung của xóm,UBND xã còn tiếp nhận, xử lý, giải quyết 22 đơn đề nghị của Nhân dân. Nội dung chủ yếu đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết tranh chấp đất đai sản xuất, chồng lấn giữa các hộ dân phát sinh sau khi cấp đổi sổ đất. Kết quả giải quyết cơ bản được người dân đồng tình, ủng hộ.

Để đạt được kết quả này, theo đồng chí Hà Văn Lễ, là do UBND xã đã xác định công tác tiếp công dân,xử lý đơn thư là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Quá trình giải quyết xã luôn đề cao và tuân thủ quan điểm tôn trọng, lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Việc giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị đều có sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo UBND xã. Quá trình giải quyết tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật. Đảm bảo đúng về thời gian theo quy định, không để tồn đọng, kéo dài, chậm giải quyết.

Để người dân nắm chắc, hiểu đúng các chủ trương, chính sách, pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị. Thời gian qua, xã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) đến từng địa bàn xóm, khu dân cư; từng hộ, từng người dân. Đồng chí Lường Thị Bình, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã cho biết: Hàng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt công tác TTPBPL. Theo thống kê,bình quân mỗi năm xã tổ chức được từ 12 - 13 cuộc truyền thông, TTPBPL tại các xóm, khu dân cư (7/7 xóm tổ chức ít nhất 1 cuộc/năm). Các cuộc TTPBPL phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức. Qua đó,giúp người dân dễ nắm bắt,tiếp cận và chấp hành tốt pháp luật trong đời sống. Ngoài việc tổ chức các buổi truyền thông, TTPBPL, xã niêm yết công khai văn bản quy phạm pháp luật tại bộ phận "một cửa”,tủ sách pháp luật được đặt tại trụ sở UBND xã phục vụ nhu cầu tìm hiểu các quy định, văn bản pháp luật của Nhân dân.

Từ việc đưa kiến thức pháp luật một cách sâu rộng trong đời sống Nhân dân nên từ đầu năm đến nay, Tân Pheo đã giải quyết hiệu quả những tồn tại, bức xúc của Nhân dân ngay từ cơ sở. Với việc tạo điều kiện cho người dân nắm chắc, hiểu đúng các quy định của pháp luật, nhiều vụ việc mâu thuẫn phát sinh được giải quyết kịp thời thông qua công tác hòa giải, không để ảnh hưởng đến tình hình ANTT, an ninh nông thôn. Như mới đây, thông qua công tác hòa giải ở cơ sở, xã đã giải quyết triệt để những mâu thuẫn, vướng mắc nảy sinh các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai giữa các hộ dân; những mâu thuẫn trong Nhân dân liên quan đến việc điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất ở xóm Chàm...


Mạnh Hùng


Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục