(HBĐT) - Công khai các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận "một cửa”, "một cửa liên thông”. Đó là những giải pháp cơ bản UBND thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) đã đề ra nhằm cải cách TTHC, hướng tới một nền hành chính phục vụ.



Lãnh đạo UBND thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) trao đổi về công tác cải cách thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

Cuối tháng 9/2020, anh Nguyễn Văn Điểm ở tiểu khu 7, thị trấn Chi Nê cần làm thủ tục về đất đai. Bận rộn công việc, chưa có thời gian nghiên cứu quy trình thủ tục hồ sơ về địa chính nên anh Điểm khá lúng túng khi truy cập bộ thủ tục. Cán bộ Bộ phận một cửa đã trao đổi, hướng dẫn giúp anh kê khai các giấy tờ, thủ tục để được giải quyết kịp thời. Anh Điểm cho biết: Việc cập nhật các quy trình TTHC lên hệ thống phần mềm để người dân thuận tiện khi tra cứu đã giúp chúng tôi rất nhiều. Tuy nhiên, với những người không rành lắm về máy tính, công nghệ hay những người già không nhìn rõ, cán bộ Bộ phận một cửa đã hướng dẫn, giải thích kịp thời, cặn kẽ, tôi thực sự cảm thấy hài lòng về dịch vụ. 

Từ đầu năm đến nay, UBND thị trấn Chi Nê đã giải quyết gần 700 TTHC các loại. Trong đó, tỷ lệ giải quyết trong thời hạn đạt hơn 98%, không có thủ tục giải quyết quá hạn. 100% TTHC đã được cập nhật trên hệ thống phần mềm điện tử, niêm yết công khai tại trụ sở UBND thị trấn, thuận lợi cho người dân khi giao dịch. Thị trấn cũng thường xuyên tiến hành rà soát các bộ TTHC, những thủ tục bị trùng hoặc không thật sự cần thiết đề xuất lược bớt. Đồng thời, nỗ lực giảm bớt thời gian giải quyết TTHC. Theo thống kê của UBND thị trấn, một số TTHC về lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, nhất là các thủ tục giải quyết chế độ, chính sách đã được UBND thị trấn rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.



Đồng chí Phùng Gia Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Bên cạnh công tác cải cách TTHC, thị trấn luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài chất lượng về chuyên môn còn đánh giá về chuẩn mực đạo đức, thái độ phục vụ. UBND thị trấn cũng thực hiện nghiêm minh công tác đánh giá, xếp loại CB, CC hàng năm. Trọng tâm là đánh giá việc thực thi công vụ của CC, VC. Đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, mức độ hài lòng của người dân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá. UBND thị trấn cũng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 001: 2008 và ISO 9001: 2015. Đây là một công cụ đắc lực nhằm chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC. Thực tế qua quá trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO đã làm chuyển biến căn bản tác phong, lề lối làm việc của CB, CC, giảm thời gian, chi phí giải quyết hồ sơ, tránh gây phiền hà cho người dân. 

Đặc biệt, sau khi sáp nhập, địa giới hành chính thị trấn Chi Nê mở rộng thêm toàn bộ xã Lạc Long cũ, cấp ủy Đảng, chính quyền thị trấn đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, kịp thời giải quyết các thủ tục cho người dân, không để người dân chờ đợi. Ngoài ra, thị trấn phát động phong trào đoàn viên thanh niên tham gia tìm hiểu bộ thủ tục, kịp thời giúp đỡ, hướng dẫn người dân trên địa bàn thị trấn. Với cách làm này, vừa giúp đoàn viên thanh niên, nhất là CB, CC trẻ nắm bắt được các TTHC thông thường, đồng thời phát huy vai trò của người CB, CC trong thực hiện trách nhiệm công vụ. 

Với những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC, tổng kết 10 năm thực hiện công tác cải cách hành chính, UBND thị trấn Chi Nê được đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều đổi mới trong cải cách TTHC, góp phần quan trọng phát triển KT-XH ở địa phương, từng bước hình thành nền hành chính phục vụ. 

 
Đinh Hòa

Các tin khác


Mong các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ nhân dân miền Trung

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong thời gian tới, ngoài những hỗ trợ khẩn cấp, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân, các cơ quan, tổ chức quốc tế cần phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để có những chương trình, dự án hỗ trợ dài hạn, bài bản để người dân có thể sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Trên 4.000 chiếc bánh chưng của bà con nhân dân xã Thượng Cốc được gửi tới đồng bào miền Trung

(HBĐT) - Từ ngày 24 - 26/10, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Sơn cùng một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người dân tại xã Thượng Cốc đã tổ chức quyên góp, vận chuyển, trao tận tay trên 4.000 chiếc bánh chưng tới huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đây là địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 7.

4 đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ đồng bào miền Trung 186 triệu đồng

(HBĐT) - Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai của UB MTTQ tỉnh, ngày 27/11, 04 đơn vị, doanh nghiệp đã đến trụ sở UB MTTQ tỉnh trao tiền ủng hộ.

Thăm quan mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau xóm Bưng

(HBĐT) - Ngày 27/10, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và lãnh đạo huyện Cao Phong đã tham dự sinh hoạt, thăm và tìm hiểu mô hình hoạt động của câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) xóm Bưng, xã Thu Phong.

Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ quyên góp hơn 41 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung

(HBĐT) - Sáng 26/10, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, mưa lũ.

Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, đoàn viên

(HBĐT) - Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong trường học, thời gian qua, 100% Đoàn trường trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các chương trình rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục