(HBĐT) - Công khai các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận "một cửa”, "một cửa liên thông”. Đó là những giải pháp cơ bản UBND thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) đã đề ra nhằm cải cách TTHC, hướng tới một nền hành chính phục vụ.



Lãnh đạo UBND thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) trao đổi về công tác cải cách thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

Cuối tháng 9/2020, anh Nguyễn Văn Điểm ở tiểu khu 7, thị trấn Chi Nê cần làm thủ tục về đất đai. Bận rộn công việc, chưa có thời gian nghiên cứu quy trình thủ tục hồ sơ về địa chính nên anh Điểm khá lúng túng khi truy cập bộ thủ tục. Cán bộ Bộ phận một cửa đã trao đổi, hướng dẫn giúp anh kê khai các giấy tờ, thủ tục để được giải quyết kịp thời. Anh Điểm cho biết: Việc cập nhật các quy trình TTHC lên hệ thống phần mềm để người dân thuận tiện khi tra cứu đã giúp chúng tôi rất nhiều. Tuy nhiên, với những người không rành lắm về máy tính, công nghệ hay những người già không nhìn rõ, cán bộ Bộ phận một cửa đã hướng dẫn, giải thích kịp thời, cặn kẽ, tôi thực sự cảm thấy hài lòng về dịch vụ. 

Từ đầu năm đến nay, UBND thị trấn Chi Nê đã giải quyết gần 700 TTHC các loại. Trong đó, tỷ lệ giải quyết trong thời hạn đạt hơn 98%, không có thủ tục giải quyết quá hạn. 100% TTHC đã được cập nhật trên hệ thống phần mềm điện tử, niêm yết công khai tại trụ sở UBND thị trấn, thuận lợi cho người dân khi giao dịch. Thị trấn cũng thường xuyên tiến hành rà soát các bộ TTHC, những thủ tục bị trùng hoặc không thật sự cần thiết đề xuất lược bớt. Đồng thời, nỗ lực giảm bớt thời gian giải quyết TTHC. Theo thống kê của UBND thị trấn, một số TTHC về lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, nhất là các thủ tục giải quyết chế độ, chính sách đã được UBND thị trấn rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.



Đồng chí Phùng Gia Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Bên cạnh công tác cải cách TTHC, thị trấn luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài chất lượng về chuyên môn còn đánh giá về chuẩn mực đạo đức, thái độ phục vụ. UBND thị trấn cũng thực hiện nghiêm minh công tác đánh giá, xếp loại CB, CC hàng năm. Trọng tâm là đánh giá việc thực thi công vụ của CC, VC. Đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, mức độ hài lòng của người dân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá. UBND thị trấn cũng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 001: 2008 và ISO 9001: 2015. Đây là một công cụ đắc lực nhằm chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC. Thực tế qua quá trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO đã làm chuyển biến căn bản tác phong, lề lối làm việc của CB, CC, giảm thời gian, chi phí giải quyết hồ sơ, tránh gây phiền hà cho người dân. 

Đặc biệt, sau khi sáp nhập, địa giới hành chính thị trấn Chi Nê mở rộng thêm toàn bộ xã Lạc Long cũ, cấp ủy Đảng, chính quyền thị trấn đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, kịp thời giải quyết các thủ tục cho người dân, không để người dân chờ đợi. Ngoài ra, thị trấn phát động phong trào đoàn viên thanh niên tham gia tìm hiểu bộ thủ tục, kịp thời giúp đỡ, hướng dẫn người dân trên địa bàn thị trấn. Với cách làm này, vừa giúp đoàn viên thanh niên, nhất là CB, CC trẻ nắm bắt được các TTHC thông thường, đồng thời phát huy vai trò của người CB, CC trong thực hiện trách nhiệm công vụ. 

Với những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC, tổng kết 10 năm thực hiện công tác cải cách hành chính, UBND thị trấn Chi Nê được đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều đổi mới trong cải cách TTHC, góp phần quan trọng phát triển KT-XH ở địa phương, từng bước hình thành nền hành chính phục vụ. 

 
Đinh Hòa

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục