(HBĐT) - Đà Bắc là 1 trong 4 huyện thực hiện Dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Hòa Bình trong phòng, chống bạo lực giới” do Hội LHPN tỉnh là chủ dự án. Dự án được tài trợ bởi "Quỹ Thúc đẩy sáng kiến tư pháp" (JIFF). Quỹ JIFF do Oxfam tại Việt Nam quản lý, là 1 trong 2 hợp phần của dự án "Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam" do Liên minh châu Âu tài trợ, Bộ Tư pháp là cơ quan chủ quản. Tại địa phương vẫn còn những trường hợp mâu thuẫn, bi kịch gia đình liên quan đến bạo lực giới… Từ khi triển khai, dự án đã góp phần đem lại những kết quả tích cực trong thực hiện mục tiêu.

Câu chuyện buồn về bạo lực giới
Chị B.T.M, xã Tú Lý (Đà Bắc) lập gia đình với anh Đ.C.T năm 2007. Anh T. là con trai duy nhất trong gia đình có 9 người con. Vì vậy, sau khi cưới, gia đình anh T. mong ngóng chị M sớm sinh người nối dõi. Nhưng mong mãi vẫn chưa có tin vui. Vợ chồng chị M. đi khám tại các bệnh viện ở Hà Nội và nhận kết quả đáng buồn. Anh T. bị vô sinh do bị loãng tinh trùng. Hai vợ chồng đã cố gắng chạy chữa nhiều nơi nhưng kết quả vẫn không khả quan. Khó khăn, mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. Anh T. hay nóng giận vô cớ, uống rượu say, thường xuyên gây sự và đánh chửi vợ. Chị M. vẫn lặng lẽ chịu đựng và bỏ qua nhiều lần khi bị chồng bạo hành. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là khi gia đình anh T. đi xem bói. Theo lời thầy bói hai vợ chồng không hợp duyên nên không có con. Từ đó, gia đình anh T. gây áp lực để vợ chồng chị M. chia tay cho anh T. lấy người khác. Chị M. sống trong áp lực, bạo hành như vậy gần 10 năm.


Bước ngoặt cuộc đời từ khi tham gia dự án

Khi mâu thuẫn đến đỉnh điểm, có những lúc chị M. thấy cuộc sống vô cùng bế tắc, không biết hỏi ai, không biết trông cậy vào đâu. Giữa năm 2019, chị tham gia các hoạt động Dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Hòa Bình trong phòng, chống bạo lực giới”. Thông qua các lớp tập huấn, chị được cung cấp nhiều kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, cùng với các kỹ năng xử lý tình huống… Chị M. đã thấu hiểu và quyết tâm không cam chịu, phải lên tiếng để bảo vệ bản thân, gia đình. Chị còn là một thành viên tích cực của mô hình phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em được thành lập điểm tại xã Tú Lý.


Chị M. chia sẻ: "Với những kiến thức và kỹ năng được phổ biến tại các lớp tập huấn, những lần bị chồng bạo hành, tôi đã ghi âm những lời chửi bới, lăng mạ, những vụ bạo hành của chồng và trao đổi với anh, nếu tiếp tục, tôi sẽ báo cáo cơ quan chức năng. Ban đầu, chồng tôi nhận lỗi và hứa sẽ thay đổi, thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, những trận đòn roi, những lời mắng nhiếc từ anh lại tiếp tục trút lên tôi. Bởi đã chịu quá nhiều đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, nên để bảo vệ bản thân, tôi quyết định ly hôn. Tôi nghĩ rằng, hơn ai hết, chính người trong cuộc cần phải chủ động lên tiếng để tự cứu lấy chính mình, đồng thời ngăn chặn cái xấu lây lan trong xã hội”.

Từ thực tế của bản thân, gia đình, chị M. trở thành tuyên truyền viên tích cực của dự án. Chị quyết tâm dùng những kinh nghiệm, bài học của bản thân để giúp đỡ, hỗ trợ, tư vấn cho nhiều chị em hội viên, phụ nữ cùng hoàn cảnh như chị trước đây, giúp họ tìm được giải pháp tốt nhất cho cuộc sống gia đình mình.                  
 
           P.V                                                                                                   

 

Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục