(HBĐT) - Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại thăm những ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn" của đoàn viên, công nhân lao động nghèo, khó khăn, hoạn nạn, được xây dựng từ nguồn quỹ "Mái ấm Công đoàn". Năm 2020, đã có thêm 11 căn nhà "Mái ấm Công đoàn" được xây mới, 1 nhà được nâng cấp, sửa chữa. Đó thật sự là mái ấm, nơi những người lao động hoàn cảnh khó khăn an cư để lạc nghiệp.


 Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh và đại diện đơn vị tài trợ trao nhà "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình anh Đinh Công Cường, đoàn viên Trung tâm Điều dưỡng người có công. 

Trong ngôi nhà mới, niềm vui thật sự quá lớn đối với chị Đinh Thị Huế ở xóm Phủ, xã Toàn Sơn (Đà Bắc), đoàn viên công đoàn Công ty TNHH May RNS Global. Hoàn cảnh khó khăn, gia đình có 4 nhân khẩu, chồng bị bệnh hiểm nghèo suy thận, phù gan. Cuối tháng 8/2019, ngôi nhà của gia đình chị Huế bị sập do sạt lở. Vì hoàn cảnh khó khăn, cả gia đình phải đi ở nhờ nhà người thân. Và rồi niềm vui đã đến với gia đình chị Huế, khi được Công đoàn công ty xét, đề xuất lên Công đoàn cấp trên, được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh hỗ trợ 11 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, gia đình chị Huế đã xây dựng được ngôi nhà khang trang diện tích 90 m2. Trong niềm vui, chị Huế xúc động chia sẻ: "Nếu không có số tiền hỗ trợ ban đầu của tổ chức Công đoàn, sự chia sẻ, giúp đỡ của anh em, bạn bè, không biết đến bao giờ tôi mới có được căn nhà như vậy. Được đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới, tôi vui lắm, anh em, họ hàng và các con ai cũng mừng. Đó không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, mà có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tôi”.

Cũng như chị Huế, gia đình anh Đinh Công Cường, xóm Mớ Đồi, thị trấn Bo (Kim Bôi), đoàn viên Công đoàn Trung tâm Điều dưỡng người có công (Công đoàn Sở LĐ-TB&XH) ngập tràn niềm vui bởi ước mong có một ngôi nhà khang trang để an cư lạc nghiệp đã thành hiện thực. Gia đình anh có 6 nhân khẩu, bố mẹ làm ruộng, con còn nhỏ, vợ chưa có việc làm ổn định, căn nhà là niềm mong ước nhiều năm qua của cả gia đình. Công đoàn Viên chức tỉnh đã kêu gọi sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân, được Công đoàn Tập đoàn Bảo Việt hỗ trợ 50 triệu đồng. Từ sự hỗ trợ này, anh Cường vay thêm ngân hàng, cùng sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, gia đình anh Cường đã xây được ngôi nhà khang trang với diện tích 30 m2, tổng kinh phí 220 triệu đồng. Tại lễ bàn giao mừng nhà "Mái ấm Công đoàn", gia đình anh Cường còn được nhận quà là đồ dùng thiết yếu từ Công ty Bảo Việt Hòa Bình, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Hòa Bình, Trung tâm Điều dưỡng người có công và Sở LĐ-TB&XH. Ngôi nhà hoàn thiện, đưa vào sử dụng, giúp gia đình đoàn viên Đinh Công Cường ổn định chỗ ở, yên tâm công tác, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong năm 2020, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới 11 nhà, sửa chữa 1 nhà "Mái ấm Công đoàn", với tổng số tiền 550 triệu đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây mới 2 nhà, trị giá 60 triệu đồng cho đoàn viên thuộc LĐLĐ huyện Đà Bắc, Lạc Sơn; hỗ trợ sửa chữa 1 nhà, trị giá 15 triệu đồng cho đoàn viên thuộc LĐLĐ huyện Tân Lạc; ủng hộ cụm 7 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc 15 triệu đồng; hỗ trợ LĐLĐ tỉnh Lai Châu 20 triệu đồng; phối hợp các nguồn hỗ trợ xây mới được 9 nhà, tổng số tiền 440 triệu đồng (LĐLĐ huyện Lạc Thủy 2 nhà, LĐLĐ huyện Tân Lạc 2 nhà, Công đoàn Viên chức tỉnh 4 nhà, LĐLĐ huyện Yên Thủy 1 nhà). Nguồn kinh phí hỗ trợ xây nhà cho đoàn viên, người lao động được trích từ nguồn quỹ "Mái ấm Công đoàn”. Mỗi mái ấm được xây dựng, hoàn thành là niềm vui không chỉ đối với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), mà của cả những người làm công tác Công đoàn, đặc biệt hơn khi Tết đến, xuân về. Nguồn quỹ được tạo dựng từ sự tự nguyện đóng góp của CNVCLĐ đang làm việc tại các Công đoàn cơ sở, những tập thể, mạnh thường quân, đã, đang góp phần thực hiện các chính sách xã hội như: Thăm hỏi, hỗ trợ người lao động hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng "Mái ấm Công đoàn"... Đó là việc làm ý nghĩa được đông đảo cán bộ, CNVCLĐ đồng tình, hưởng ứng tích cực, có hiệu quả nhiều năm qua.

Với tính chất, ý nghĩa thiết thực chương trình "Mái ấm Công đoàn" đem lại, thời gian tới, Công đoàn tỉnh tiếp tục duy trì, quản lý, thực hiện đúng quy định, để có thêm nhiều hơn nữa những đoàn viên khó khăn được hỗ trợ xây nhà mới..., mang lại điểm tựa vững chắc, giúp họ vươn lên hoàn cảnh, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Minh Tuấn


Các tin khác


Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 23/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hòa Bình.

Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục