(HBĐT) - Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến hết sức phức tạp, tốc độ lây lan nhanh ở nhiều tỉnh, thành phố. Trên địa bàn tỉnh đã có những ca dương tính với SARS-CoV-2, nguy cơ bùng dịch rất cao. Thực tế cho thấy, lĩnh vực hoạt động vận tải tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng rất lớn. Do vậy, Sở GTVT luôn chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.

 


Những ngày qua, Bến xe khách trung tâm TP Hòa Bình đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thống kê, hiện trong tỉnh có 12 bến xe đang khai thác; 204 doanh nghiệp, HTX và hàng trăm hộ kinh doanh cá thể tham gia vào hoạt động kinh doanh vận tải theo các loại hình, với trên 2.820 phương tiện. Cụ thể, có 13 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (VTHK) theo tuyến cố định (135 tuyến liên tỉnh, 10 tuyến nội tỉnh), 168 xe hoạt động trong ngày; 3 đơn vị kinh doanh VTKH bằng xe buýt với 5 tuyến, có 103 xe hoạt động 14 tiếng/ngày; 13 doanh nghiệp kinh doanh VTHK bằng taxi, lượng phương tiện trên 1.180 xe, phục vụ 24/24h hàng ngày; kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng có 315 xe; vận tải hàng hóa trên 1.050 phương tiện.

Từ con số trên cho thấy, nguy cơ dịch bệnh luôn luôn đe dọa, bởi việc di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hóa giữa các vùng, miền có nhu cầu rất lớn. Vì vậy, Sở GTVT coi việc tuyên truyền, đôn đốc các biện pháp PCD bệnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, được thực hiện thường xuyên. Những ngày qua, Sở liên tục phát đi các văn bản chỉ đạo và tổ chức kiểm tra thực tế, qua đó giúp các bến xe khách; ban quản lý cảng, bến thủy nội địa, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh nêu cao vai trò, trách nhiệm, ý thức tự giác trong PCD Covid-19. Các đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến hành khách, nhân viên thuộc phạm vi quản lý chấp hành nghiêm các quy định về PCD bệnh, tuân thủ thông điệp "5K" của Bộ Y tế, không chủ quan, mất cảnh giác.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Vũ Ngọc Sơn, Sở đã tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo TTATGT gắn với PCD Covid-19, như: Yêu cầu bắt buộc hành khách đeo khẩu trang đúng cách. Rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, xà phòng, đo nhiệt độ cơ thể, nếu có bất kỳ nghi ngờ khác thường phải kịp thời xử lý, thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền. Yêu cầu đội ngũ lái, phụ xe khi vận chuyển hành khách thực hiện tốt việc kê khai danh sách hành khách đi trên xe, hướng dẫn khai báo y tế theo quy định nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng truy vết khi cần. Yêu cầu hành khách hạn chế nói chuyện trong chuyến đi; không khạc nhổ bừa bãi; từ chối vận chuyển đối với trường hợp không đeo khẩu trang và không thực hiện các biện pháp PCD. 

Anh Phạm Quế, lái xe taxi trên địa bàn TP Hòa Bình cho biết: Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, chúng tôi luôn có ý thức phòng dịch để bảo vệ sức khỏe hành khách và chính bản thân. Ngoài tuân thủ đeo khẩu trang suốt chặng đường, trên xe luôn được trang bị nước sát khuẩn, dung dịch rửa tay và có khẩu trang dự phòng. Xe được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để hành khách yên tâm khi sử dụng dịch vụ.

Đặc biệt, trước việc có những ca mắc Covid-19 trong tỉnh, Sở GTVT đã quyết định tạm dừng hoạt động đối với các tuyến VTHK bằng xe buýt, tuyến cố định liên tỉnh có hành trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt có điểm đầu hoặc cuối tuyến tại TP Hòa Bình, bến xe khách huyện Yên Thủy. Tạm dừng hoạt động đối với các tuyến VTHK bằng xe buýt, cố định nội tỉnh, có điểm đầu hoặc cuối tuyến tại TP Hòa Bình. Xe hợp đồng, xe du lịch, phương tiện VTHK bằng đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh cũng được yêu cầu tạm dừng hoạt động. Riêng hoạt động VTHK bằng xe taxi giảm 50% số lượng xe hoạt động và tuyệt đối không được đón, trả khách tại các địa điểm đã   được phong tỏa trên địa bàn TP Hòa Bình, huyện Yên Thủy. Các tuyến VTHK cố định liên tỉnh có hành trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đi qua TP Hòa Bình, huyện Yên Thủy và các địa phương nơi có dịch Covid-19 được phép hoạt động nhưng không được dừng, đỗ để đón, trả khách trên địa bàn TP Hòa Bình, huyện Yên Thủy và những nơi có dịch... 

Sở GTVT yêu cầu Bến trưởng Bến xe khách trung tâm TP Hòa Bình chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở, nếu để xảy ra tình trạng các phương tiện có danh sách tạm dừng khai thác nhưng vẫn cố tình vi phạm theo quy định; Giám đốc Bến xe khách Bình An chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng vi phạm thuộc phạm vi, chức năng quản lý của đơn vị. Đơn vị quản lý bến xe khách các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, thành phố nếu để xảy ra tình trạng các phương tiện có danh sách tạm dừng khai thác, nhưng vẫn cố tình vi phạm theo quy định.

Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng khác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành việc tạm dừng khai thác tuyến theo quy định.

                                                                                        Thu Hiền



Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục